Nghiên cứu, đề xuất gói an sinh xã hội giai đoạn 2 để hỗ trợ các đối tượng vì Covid-19


Đó là quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 313/TB-VPCP kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 27/8/2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tại Thông báo này, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với các giải pháp đồng bộ, phù hợp, kịp thời (như bắt buộc đeo khẩu trang, khoanh vùng và cách ly, truy vết và xét nghiệm trên diện rộng, xử lý các vi phạm…), đặc biệt đã thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt ở phạm vi phù hợp. Đến nay, nước ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi quốc gia, thể hiện đóng góp, cố gắng lớn và trách nhiệm cao của các ngành, các cấp và nhân dân...

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly bắt đầu từ ngày 01/9/2020.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phòng, chống dịch, mục tiêu kép cũng bước đầu được thực hiện tốt, tích cực thúc đẩy đầu tư công, xuất nhập khẩu, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp không để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh; cần ban hành ngay các hướng dẫn an toàn trong bệnh viện, trong trường học; xử lý ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại với Nhật Bản, Hàn Quốc...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly bắt đầu từ ngày 01/9/2020. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Về hỗ trợ an sinh xã hội, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất gói an sinh xã hội giai đoạn 2 bảo đảm thuận lợi, chặt chẽ. Các địa phương chủ động các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng trợ giúp xã hội bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19. Giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chú ý giải quyết ngay những vướng mắc về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch; khẩn trương nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét việc mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế trước hết là đến các nơi có hệ số an toàn cao.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính cáo cáo Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 để quyết nghị xác định 2.000 máy thở Eliciae MV20 và chính sách thuế đối với hàng viện trợ nhân đạo; Bộ Y tế sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phân bổ, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện quyết toán các khoản chi theo đúng quy định.