Nhật sẽ viện trợ mức ODA lịch sử cho Việt Nam năm nay

Theo Vietnam+

Riêng trong tháng tới, phía Nhật Bản và Việt Nam dự kiến sẽ ký kết một khoản viện trợ ODA trị giá 650 triệu USD.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cho biết trong năm 2009, Chính phủ Nhật Bản sẽ dành cho Việt Nam khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất từ trước đến nay, cao hơn cả mức kỷ lục năm 2007.

Trao đổi với Vietnam+ ngày 26/8, Đại sứ Sakaba nói: "Riêng trong tháng tới, phía Nhật Bản và Việt Nam dự kiến sẽ ký kết một khoản viện trợ ODA trị giá 650 triệu USD."

Mặc dù từ chối đưa ra con số cụ thể cuối cùng, song Đại sứ cho biết việc ký kết các gói ODA giữa hai bên sẽ được tiến hành theo nhiều lần và vốn ODA sẽ được giải ngân theo quy trình cho vay hai bước: Phía Nhật Bản rót vốn vào Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sau đó Ngân hàng Nhà nước sẽ cho các ngân hàng thương mại vay.

Như vậy, ngoài khoản ODA trị giá 800 triệu USD mà hai bên đã ký hồi tháng 4, lượng ODA từ Nhật Bản cho đến hết tháng 9 đã cao hơn rất nhiều so với mức kỷ lục 1,1 tỷ USD năm 2007.

Đại sứ Sakaba cho rằng sở dĩ mức ODA năm nay dành cho Việt Nam cao như vậy, bởi vì ngoài khoản ODA như mọi năm, phía Nhật Bản còn tăng cường thêm ODA cho Việt Nam dưới dạng hỗ trợ để kích thích hồi phục kinh tế.

"Nguồn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong năm 2009 này trước hết vẫn tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như xây dựng cầu, đường, sân bay. Điểm mới là nguồn ODA này sẽ còn được sử dụng để hỗ trợ cho những lĩnh vực khác như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng," Đại sứ nói.

Theo Đại sứ Sakaba, đối tượng được hưởng lợi nguồn ODA bổ sung này sẽ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với chủ trương kích thích kinh tế của Chính phủ Việt Nam. Hỗ trợ của Nhật Bản dành cho các doanh nghiệp này chủ yếu liên quan đến phát triển công nghiệp phụ trợ.