Cục Thuế TP. Hà Nội:

Nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế năm 2018


Từ ngày 04/3/2019 đến ngày 05/4/2019, Cục Thuế TP. Hà Nội đồng loạt triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018” tại Văn phòng Cục và 30 Chi cục Thuế với nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế rất thiết thực. Để hiểu rõ hơn về hoạt động này, Tạp chí điện tử Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Mai Sơn – Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội.

Cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế.
Cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế.

PV: Lý do gì khiến Cục Thuế TP. Hà Nội quyết định triển khai tháng hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế, thưa ông?

Ông Mai Sơn – Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội
Ông Mai Sơn – Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội

Ông Mai Sơn: Như các bạn đã biết, Hà Nội là một trong hai thành phố có số lượng người nộp thuế lớn (trên 160.350 doanh nghiệp, tổ chức và trên 160.000 hộ kinh doanh, trên 4 triệu cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN)).

Trong khi phần lớn doanh nghiệp, người nộp thuế đã quen với công tác quyết toán thuế thì còn một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, người nộp thuế vẫn cần sự hỗ trợ của cơ quan thuế… đặc biệt là cá nhân thuộc đối tượng phải quyết toán thuế TNCN.

Với tinh thần “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” để người nộp thuế thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), TNCN được thuận lợi, tháng 3 hàng năm, Cục Thuế Hà Nội tổ chức triển khai cả tháng đồng hành cùng người nộp thuế để tăng cường hỗ trợ người nộp thuế.

Ngoài bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, trả lời chính sách thuế thường xuyên tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế các cấp, “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” còn tăng cường thêm bộ phận hỗ trợ về chính sách thuế, về kê khai thuế, tin học; hỗ trợ bổ sung thêm máy tính nối mạng internet, cài đặt ứng dụng để phục vụ các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, phân công cán bộ tăng cường và các công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đã được Cục Thuế hoàn tất và sẵn sàng phục vụ tốt nhất người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2018 từ ngày 04/3/2019 tại Văn phòng Cục và 30 Chi cục Thuế.

Với đặc thù là địa bàn có số lượng người nộp thuế quyết toán thuế lớn, Cục Thuế có phương án gì cho “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” để không xảy ra tình trạng quá tải?

Như các bạn đã biết, Hà Nội là địa bàn có số lượng người nộp thuế lớn và luôn tăng đều hàng năm (mỗi năm tăng thêm từ 15% - 20%), trong khi nguồn nhân lực của cơ quan Thuế có xu hướng giảm do tinh gọn bộ máy. Để quản lý được số lượng lớn người nộp thuế trên địa bàn, những năm qua Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ chương trình cải cách, Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND Thành phố nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Theo đó, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các bước, các khâu trong công tác quản lý thuế. Cục Thuế đã triển khai quyết liệt, thành công nhiều đề án của Ngành như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, văn phòng điện tử, hoá đơn điện tử, hoàn thuế điện tử... Đây là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc tình trạng quá tải tại cơ quan thuế.

Nhờ vậy, mặc dù số lượng người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế trên địa bàn Thủ đô lớn, nhưng đối với hồ sơ quyết toán thuế TNDN đại đa số DN trên địa bàn thực hiện nộp theo phương thức điện tử (đã có trên 98% DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và có trên 96% DN đăng ký nộp thuế điện tử).

Đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN, từ vài năm nay chúng tôi đã kiến nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính mở rộng diện uỷ quyền nộp quyết toán thuế TNCN. Theo đó, phần lớn các cá nhân sẽ uỷ quyền quyết toán thuế TNCN cho các đơn vị chi trả và cơ quan Thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những doanh nghiệp có số lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN nhiều. Vì vậy, sẽ giảm lượng người nộp thuế trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan Thuế.

Trong “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” năm nay, Cục Thuế có giải pháp gì mới để phục vụ, hỗ trợ và tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế?

Năm nay, ngoài việc đảm bảo đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, con người, máy tính nối mạng, máy in dành riêng cho người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ triển khai thêm một số giải pháp mới để công tác phục vụ, hỗ trợ người nộp thuế được tốt hơn như:

Một là, thiết kế tờ hướng dẫn đặt tại Bộ phận một cửa để tuyên truyền tới người nộp thuế các bước thực hiện kê khai, nộp thuế và chuẩn bị hồ sơ thuế nhằm truyền tải tới người nộp thuế các thông tin một cách dễ hiểu, dễ thực hiện.

Hai là, đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, rà soát, kiểm soát hồ sơ trước khi mang đến nộp tại cơ quan thuế qua phương thức điện tử.

Ba là, tổ chức rà soát, kiểm soát, phân loại hồ sơ ngay từ khâu đón tiếp người nộp thuế để hướng dẫn người nộp thuế đến đúng nơi tiếp nhận (tránh người nộp thuế đi lại nhiều lần) và xác định đây là bộ phận trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ người nộp thuế.

Bên cạnh đó, do các cá nhân có số thuế nộp thừa có nhu cầu hoàn thuế TNCN có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong năm. Vì vậy, để không mất thời gian chờ đợi của người nộp thuế, đồng thời giảm áp lực cho cả người nộp thuế và công chức thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến cáo người nộp thuế có nhu cầu hoàn thuế TNCN có thể nộp hồ sơ sau thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2018 (ngày 01/4/2019).

Xin cảm ơn ông!