Tỉnh Đắk Nông:

"Nội soi" để tập trung giải ngân vốn đầu tư

Theo Nguyễn Lương/Đăk Nông

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đến 30/9/2021 tại Đắk Nông đạt cao hơn so với mức bình quân của cả nước. Để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn trong năm 2021, những tháng cuối năm, các sở, ngành, đơn vị, địa phương xác định sẽ tập trung quyết liệt xử lý các khó khăn, vướng mắc.

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ Công trình Đường đi bộ ven hồ (Dự án Hồ Gia Nghĩa)
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ Công trình Đường đi bộ ven hồ (Dự án Hồ Gia Nghĩa)

Vào cuộc mạnh mẽ

Tính đến ngày 30/9/2021, giải ngân vốn đầu tư phát triển tại Đắk Nông được 1.416 tỷ đồng, đạt 66,9% kế hoạch và vượt khá cao so với mức bình quân chung của cả nước. Theo đánh giá của ngành chức năng, để có được kết quả này, phải ghi nhận sự vào cuộc, nỗ lực rất lớn từ tỉnh đến các sở, ngành, các huyện và thành phố.

Bởi vì, trước đó một tháng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư toàn tỉnh đạt rất thấp. Việc hoàn thành trên 60% theo kế hoạch đề ra của Trung ương (trước 30/9) được tỉnh nhìn nhận rất khó thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Đình Tuấn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo quyết liệt trong từng thời điểm. Việc thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đã tập trung tháo gỡ rất nhiều vướng mắc từ trước đến nay gặp phải.

Các sở, ngành chủ động, linh hoạt hơn trong công tác phối hợp. Ban quản lý dự án, các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đốc thúc nhà thầu đẩy mạnh thi công.

“Tất cả các bên liên quan đều vào cuộc một cách quyết liệt, mạnh mẽ. Minh chứng cho điều đó là kết quả giải ngân vốn đến 30/9 nằm ngoài mong đợi”, ông Tuấn khẳng định.

Là một địa bàn có tỷ lệ giải ngân đạt khá, đến 30/9, TP. Gia Nghĩa đã đạt 63,2% kế hoạch vốn năm 2021. Theo ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, địa phương luôn đẩy mạnh vận động người dân bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Để tổ chức tốt công tác này, việc bố trí bốc thăm tái định cư cho người dân cũng được thành phố thực hiện kịp thời. Mặc dù, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng trong gần 9 tháng đầu năm, Gia Nghĩa đã tổ chức bốc thăm hơn 700 lô tái định cư cho bà con.

Thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho các chủ đầu tư xem kết quả giải ngân vốn là tiêu chí, nhiệm vụ thi đua để đánh giá cuối năm. Việc đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, nhất là linh hoạt trong điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp cũng được địa phương đẩy mạnh.

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, đặc biệt là thành lập các đoàn xuống thực địa để vận động người dân bàn giao mặt bằng. Khi mặt bằng được bàn giao ổn thỏa, địa phương bắt tay ngay vào thi công, bảo đảm dự án thực hiện đúng và vượt tiến độ”, ông Sương cho biết.

Xử lý từng vướng mắc

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giải ngân trên 95% vào cuối tháng 12/2021, những tháng cuối năm, UBND tỉnh Đắk Nông tập trung vào nhiều giải pháp quan trọng.

Trước hết, UBND tỉnhĐắk Nông tiếp tục rà soát, cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án có tỷ lệ thấp để điều chuyển cho các dự án khác có nhu cầu bổ sung vốn. Các chủ đầu tư theo dõi, đôn đốc các đơn vị thi công tăng ca, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Về vấn đề này, tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nêu rõ: “Trong quý IV/2021, giải ngân vốn đầu tư toàn tỉnh còn khoảng 34% nữa. Thời điểm cuối năm là mùa khô nên lĩnh vực xây dựng sẽ có nhiều khả thi hơn. Nói như vậy không phải để chúng ta chủ quan, mà phải vào cuộc quyết liệt, tránh trường hợp còn nhởn nhơ như một vài công trình”.

Cùng với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu các bí thư, chủ tịch UBND huyện, thành phố trực tiếp kiểm tra thực địa từng dự án. Lãnh đạo địa phương trực tiếp gặp dân, tổ chức đối thoại, qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân nằm trong vùng dự án để thực hiện vận động chấp hành các quy định của Nhà nước. Những trường hợp chây ì, lợi dụng chính sách Nhà nước để trục lợi, ảnh hưởng đến tiến độ dự án phải kiên quyết xử lý, cưỡng chế.

Đối với những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, suy thoái về đạo đức công vụ, gây nhũng nhiễu tiêu cực trong quản lý phải điều chuyển, thay thế kịp thời.

Các địa phương, đơn vị gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân và xem đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021.

Tại phiên họp thành viên UBND tỉnh thường kỳ tháng 9/2021 diễn ra mới đây, ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, những thuận lợi trong giải ngân vốn đầu tư, chúng ta đã vận dụng thực hiện trong 9 tháng đầu năm.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông để biết dự án nào, chỗ nào khó để xử lý kịp thời. Tổ công tác đặc biệt sẽ phân công từng đồng chí một chịu trách nhiệm về tiến độ giải ngân các dự án còn lại. Tất cả phải vào cuộc quyết liệt, phấn đấu đến cuối 2021 đạt chỉ tiêu đề ra và tạo đà trong giải ngân vốn đầu tư trong năm 2022.

Theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư Đăk Nông, tính đến 25/8, toàn tỉnh mới giải ngân được 39,3%. Tuy nhiên, đến 30/9, con số đó tăng lên 66,9% kế hoạch năm. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, tỷ lệ giải ngân vốn toàn tỉnh vượt 27,6%. Với kết quả này, Ðắk Nông trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đứng tốp đầu cả nước.