Phát động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021

Theo Bích Liên/dangcongsan.vn

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân kêu gọi tất cả các ngành, các cấp và người dân tham gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn bằng hành động thiết thực, từ những việc đơn giản như phân loại rác thải từ hộ gia đình, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh, trồng thêm nhiều cây xanh, nói không với rác thải nhựa…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngày 21/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động quốc gia Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2021. Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 10 điểm cầu thuộc 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Nam. Sự kiện còn có sự đồng hành của các tổ chức quốc tế.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Đến nay, Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, trong thời gian qua, công tác phối hợp, tổ chức triển khai các nội dung, chiến dịch, hưởng ứng, các phong trào từ phía các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, với sự tham gia đông đảo của cộng đồng và toàn dân trong hoạt động bảo vệ môi trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Có thể kể tới những sáng kiến, hoạt động nổi bật, điểm nhấn như: Phong trào chống rác thải nhựa; phong trào Ngày Chủ nhật xanh, hoạt động hưởng ứng nói không với rác thải nhựa, hoạt động trồng cây hưởng ứng sáng kiến 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, “Thách thức thay đổi” làm lay động nhiều trái tim cộng đồng, túi vải thân thiện môi trường giữa tâm dịch…

“Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn các cấp, ngành, cơ quan đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay hành động, tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân; đẩy mạnh kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường; chú trọng cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn để phòng chống dịch bệnh…”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng kêu gọi tất cả các ngành, các cấp và người dân tham gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn bằng những hành động thiết thực, từ những việc đơn giản, hành động nhỏ nhất như phân loại rác thải từ hộ gia đình, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh, trồng thêm nhiều cây xanh, nói không với rác thải nhựa, túi nilon khó phân hủy, sử dụng một lần; đầu tư xử lý ô nhiễm, giám sát, cảnh báo ô nhiễm môi trường, thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, bảo tồn đa dạng sinh học… nhằm góp phần BVMT, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Xác định vai trò nòng cốt, tiên phong của đoàn viên thanh niên trong các hoạt động bảo vệ môi trường, đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, cần tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi về mục đích, ý nghĩa của Chiến dịch thông qua các phương thức khác nhau mang tính sáng tạo, đổi mới; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội và tuyên truyền trực quan.

Tổ chức các hoạt động dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại nơi sinh sống, cơ quan, đơn vị nơi công tác, trường học, giảng đường nơi học tập, làm việc…trồng và chăm sóc cây xanh, nâng cao ý thức tự giác trong giữ gìn và bảo vệ môi trường. Tổ chức triển khai, khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình, mô hình thanh niên về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về phía địa phương, đồng chí Lê Văn Châu – Bí thư tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết, tỉnh Đoàn Thanh Hóa sẽ phát động chương trình “Dọn sạch, sống xanh” trên không gian mạng; triển khai mô hình chợ dân sinh không rác thải nhựa. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội triên khai xây dựng các mô hình BVMT theo hướng hiệu quả, thiết thực, như sử dụng vi sinh vật để xử lý rác thải theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Còn tại Bắc Giang, theo ông Vũ Văn Tưởng – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang, tỉnh sẽ chú trọng công tác vệ sinh môi trường, cải thiện môi trường đô thị và nông thôn, đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra về xử lý chất thải. Tích cực triển khai Luật BVMT 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Huy động toàn dân tham gia thu gom rác thải, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.