Phối hợp thu ngân sách: Lợi ích ba bên

Theo Vân Nga/hanoimoi.com.vn

Công tác thu ngân sách nhà nước được đầy đủ, kịp thời là nhờ sự phối hợp thu giữa Kho bạc Nhà nước Hà Nội với các ngân hàng thương mại. Kết quả này đã mang đến lợi ích cho cả ba bên gồm kho bạc, ngân hàng và người dân. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã thông tin cho biết về công tác phối hợp hiện nay.

Thu NSNN qua POS ở KBNN quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Thu NSNN qua POS ở KBNN quận Thanh Xuân, Hà Nội.

PV. Thưa bà, kết quả của công tác thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2019 như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Tính đến hết tháng 6, tổng thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội là 133.931 tỷ đồng, đạt 50,9% dự toán, tăng 3,16% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, số thu ngân sách nhà nước thực hiện qua phối hợp với các ngân hàng thương mại chiếm 95%.

Hiện nay, tổng số tài khoản chuyên thu và thanh toán của Kho bạc Nhà nước Hà Nội tại 5 ngân hàng thương mại là 109 tài khoản. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) 26 tài khoản; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) 25 tài khoản; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 21 tài khoản; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) 22 tài khoản; Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) 15 tài khoản.

Vậy, công tác phối hợp thu giữa Kho bạc Nhà nước Hà Nội với các ngân hàng thương mại đã mang lại hiệu quả gì?

Việc mở rộng tài khoản chuyên thu ngân sách tại các ngân hàng đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thêm sự lựa chọn cho người nộp có nhiều địa điểm thích hợp để nộp thuế, phí và các khoản phải nộp khác vào ngân sách.

Đến nay, hệ thống các điểm thu của mạng lưới ngân hàng được bố trí rộng khắp trên địa bàn Hà Nội, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng được nhu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp. Tất cả chứng từ thu đều được hạch toán và truyền dữ liệu về kho bạc đầy đủ, chính xác và đúng thời gian quy định.

Tại kho bạc ở các quận, huyện, thị xã cũng đã thực hiện thông báo, cập nhật danh sách tài khoản đến cơ quan thu và ngân hàng mở tài khoản. Đồng thời, có các hình thức tuyên truyền, đặt biển báo, chỉ dẫn về địa điểm đặt POS (máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ) tại trụ sở các kho bạc.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội cũng áp dụng các hình thức thu nộp ngân sách hiện đại, văn minh như nộp qua internet, ATM, thu qua thiết bị chấp nhận thẻ (POS/EDC) lắp đặt tại trụ sở kho bạc… Vì vậy, thời gian thực hiện giao dịch chỉ còn khoảng 5 phút (trong khi trước đây là 30 phút).

Với những biện pháp đồng bộ kể trên, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã giảm thời gian và thủ tục cho người nộp thuế, phí, cũng như các khoản khác; người nộp dễ dàng lựa chọn địa điểm, hình thức phù hợp nhất. Đặc biệt, hiệu quả của việc nộp ngân sách qua ngân hàng đã giúp lượng tiền mặt giao dịch qua kho bạc giảm đáng kể...

Thời gian tới, Kho bạc Nhà nước Hà Nội sẽ làm gì để đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngân hàng nhằm mang lại lợi ích ba bên?

Mục tiêu của Kho bạc Nhà nước Hà Nội đến năm 2020 sẽ thực hiện thu ngân sách 100% qua phối hợp với các ngân hàng. 

Công tác phối hợp thu ngân sách là vấn đề quan trọng, do vậy để bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời các nguồn thu vào ngân sách, đòi hỏi phải có sự tổ chức phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các cơ quan liên quan. Hơn nữa, Hà Nội có đặc thù địa bàn lớn, có nhiều cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế, phí và các khoản phải nộp khác, nên số thu đạt tỷ trọng cao so với cả nước.

Thời gian tới, Kho bạc Nhà nước Hà Nội tiếp tục hoàn thiện bộ máy thực hiện phối hợp thu ngân sách của các đơn vị; nâng cao kỹ năng làm việc, trang bị đầy đủ và cập nhật thường xuyên kiến thức công nghệ thông tin cho người thực hiện; tiếp tục hoàn thiện hệ thống điểm thu ngân sách trên cơ sở các điểm giao dịch của ngân hàng; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền và xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về người nợ thuế...

Trân trọng cảm ơn bà!