Quảng Ngãi: Chung sức, đồng lòng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo Phạm Danh/Báo Quảng Ngãi

Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tại Phiên họp thường kỳ thảo luận nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2021, được tổ chức vào sáng 6/7/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh ĐặngVăn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh Phạm Danh
Chủ tịch UBND tỉnh ĐặngVăn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh Phạm Danh

Hai kịch bản tăng trưởng

Trên cơ sở Nghị quyết số 63, ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và năm 2022, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng.

Cụ thể, kịch bản 1 dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 đạt 7,7%, không đạt kế hoạch đề ra (tăng từ 9 - 10%); trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 3,5%; công nghiệp - xây dựng tăng 12,7% và dịch vụ tăng 4,66%. Kịch bản 2  dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 ước đạt 9%, đạt kế hoạch đề ra; trong đó nông, lâm, thủy sản tăng 4,0%; công nghiệp - xây dựng tăng 14,5% và dịch vụ tăng 6%.

Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi Trần Thị Mỹ Ái cho rằng, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và trên cả nước, thì khả năng thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2021 là rất khó khăn.

Yêu cầu đặt ra là kiên trì, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “chống dịch như chống giặc”; bảo đảm hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất, kinh doanh, “chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”.

Tập trung kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất có thể. Đảm bảo an toàn các khu vực, địa điểm trọng yếu như cơ sở y tế, quốc phòng, an ninh, khu vực tập trung các hoạt động sản xuất lớn.

“Cần hành động quyết liệt hơn nữa, nhất là trong thời điểm chúng ta đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Càng khó khăn càng phải chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu. Tinh thần chung là tỉnh quyết không điều chỉnh các chỉ tiêu tăng trưởng. Đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, thành viên UBND tỉnh phải làm việc với tinh thần quyết liệt hơn nữa, phấn đấu thực hiện cho bằng được các chỉ tiêu đề ra”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng NgãiĐặng Văn Minh

Hành động quyết liệt hơn nữa…

Thảo luận tại cuộc họp, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Luyện phân tích: Nếu điều chỉnh giảm chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng, thì phải điều chỉnh giảm nhiều chỉ tiêu khác. Khó khăn hiện nay là việc huy động các nguồn lực phát triển kinh tế, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất, các dự án bất động sản, thu hút đầu tư ngoài ngân sách. 

Trong khi đó, nhiều thành viên UBND tỉnh nêu giải pháp, cần tập trung củng cố các động lực tăng trưởng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên cả 3 khu vực của nền kinh tế là nông, lâm, thủy sản; công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Thực hiện hiệu quả công tác thu, chi và quản lý ngân sách nhà nước; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nêu rõ: Có 3 nhóm nhiệm vụ cốt lõi yêu cầu các sở, ngành liên quan cần tập trung thực hiện trong điều kiện bị tác động bởi dịch Covid-19 hiện nay là: Phát triển thương mại - dịch vụ, hoạt động sản xuất trong các KCN; khơi thông điểm nghẽn của thị trường bất động sản và giải quyết an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống, việc làm, thu nhập cho người lao động.

“Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, chúng ta tuy khó khăn về nguồn lực tài chính, nhưng không vì khó khăn ấy mà để người dân phải lao đao, vất vả vì đại dịch Covid-19. Đối với doanh nghiệp, chúng ta hỗ trợ bằng việc tháo gỡ khó khăn thông qua cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Còn với người dân, với cơ chế, chính sách đã ban hành, phải hỗ trợ bằng tiền cụ thể để người dân vượt qua khó khăn khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; nhất là đối với người yếu thế trong xã hội, người lao động mất việc làm, bị cắt giảm việc làm. Đây cũng là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm của chính quyền các cấp”, Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đề nghị, các sở, ban, ngành tập trung giải quyết vướng mắc, tháo gỡ điểm nghẽn để thu hút vốn đầu tư. Phải hành động quyết liệt, có sản phẩm cụ thể, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, hoặc đấu giá quyền sử dụng đất, để đưa vốn vào phục vụ phát triển. Ngoài ra, cần quan tâm giải quyết các vụ việc còn tồn đọng mà các cơ quan thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra, cũng như giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của người dân mà các cơ quan thẩm quyền chưa giải quyết.