Sớm xây dựng chính sách hỗ trợ sản xuất vaccine


Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo kết luận về buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về tình hình thực hiện nhiệm vụ, những vấn đề tồn đọng cần giải quyết.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại Thông báo Kết luận, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nguồn lực khoa học công nghệ của đất nước chưa được huy động một cách có hệ thống, tổng thể và liên thông, kết nối để có thể phát huy sức mạnh tổng hợp cho phát triển; đóng góp của ngành cho phát triển kinh tế  - xã hội là rất đáng kể, nhưng chưa tương xứng với vai trò động lực cũng như tiềm lực và yêu cầu đặt ra.

Bên cạnh đó, thị trường khoa học công nghệ còn nhiều hạn chế, khiếm khuyết; đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ vừa thiếu, vừa thừa, còn mỏng, kể cả trong lĩnh vực khoa học xã hội; chưa có nhiều công trình khoa học lớn tầm cỡ, tương xứng với truyền thống lịch sử và vị thế của đất nước.

Từ những kết quả đã đạt được và hạn chế còn tồn đọng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị toàn ngành Khoa học và Công nghệ phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tích cực, chủ động, sáng tạo để cùng nhau chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ động phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19, trong đó lưu ý hỗ trợ hoạt động sản xuất vaccine...