100% các hãng hàng không xác nhận đăng ký thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không

PV.

Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, sau hơn 6 tháng đơn vị triển khai vận hành thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/1/2017, đến nay có 100% các hãng hàng không hoạt động tại Sân bay quốc tế Nội Bài đã có văn bản xác nhận đăng ký tham gia thực hiện cơ chế này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo ảnh Việt Nam.
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo ảnh Việt Nam.

Theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, hệ thống một cửa hàng không được đưa vào vận hành thí điểm tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/1/2017, tiếp nhận  thông tin điện tử về hàng hóa từ Vietnam Airlines (không yêu cầu cung cấp hồ sơ giấy). 

Cùng với đó, từ ngày 1/4/2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội phối hợp với Tổng cục Hải quan và 3 doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không thí điểm tiếp nhận thông tin điện tử tự động về hàng hóa đối với 36 hãng hàng không do các kho này phục vụ tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Tính đến ngày 30/6/2017 đã có 52 hãng hàng không và 4 doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không có văn bản xác nhận đăng ký tham gia thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.

Từ kết quả trên tạo đà cho Cục Hải quan TP. Hà Nội và các đơn vị có liên quan phối hợp mở rộng phạm vi và đối tượng tham gia thí điểm: Tiếp nhận toàn bộ các loại thông tin từ Vietnam Airlines (bao gồm cả thông tin hành khách,hành lý, tổ bay); Tiếp nhận thông tin từ các hãng hàng không khác đã đăng ký tham gia Cơ chế một cửa quốc gia; Phối hợp các doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không xây dựng hệ thống thực hiện Cargo Control đối với hàng hóa của Vietnam Airlines và 43 hãng hàng không mà các DN kho đang phục vụ tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không sẽ giúp quản lý thông tin hàng hóa từ trước chuyến bay đến khi hàng hóa được thông quan. Nhờ đó, giúp công tác quản lý hải quan được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, chủ động, thông quan nhanh; đồng thời xác định và quản lý được doanh nghiệp, hành khách, lô hàng và các chuyến bay trọng điểm.

Bên cạnh đó, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không cũng giúp Cục Hải quan TP. Hà Nội thống nhất về chuẩn dữ liệu, kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước để đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm chi phí, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, phù hợp các chuẩn quốc tế để dễ triển khai, thuận lợi cho doanh nghiệp hàng không tham gia thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.

Thông qua Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không, doanh nghiệp rút ngắn thời gian, công sức và nhân lực cho việc tạo lập, in ấn và chuẩn bị, giao nộp các bộ hồ sơ giấy đối với mỗi chuyến bay tới các cơ quan quản lý nhà nước khác nhau.