6.800 doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử

PV.

Tính đến ngày 23/10/2017, ngành Thuế đã có 6.800 doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử và đã giải quyết 3.610 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử với tổng số tiền thuế được hoàn theo phương thức điện tử là 20.282 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chủ trì buổi Họp báo chuyên đề ngày 27/10/2017.
Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chủ trì buổi Họp báo chuyên đề ngày 27/10/2017.

Thông tin trên được ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết tại buổi Họp báo Chuyên đề về kết quả triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế diễn ra chiều ngày 27/10/2017.

Những năm qua, ngành Thuế đã triển khai rất nhiều dịch vụ điện tử hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) như: Dịch vụ khai thuế qua mạng internet, dịch vụ nộp thuế điện tử.

Cùng với đó, cơ quan thuế các cấp đã triển khai mở rộng các dịch vụ điện tử phục vụ người nộp thuế như: Thực hiện triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng phương thức điện tử; triển khai cho các DN sử dụng hóa đơn điện tử; chú trọng mở rộng các dịch vụ hướng tới đối tượng nộp thuế là cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính thuế chưa có dịch vụ hỗ trợ khai và nộp thuế điện tử…

Kết quả đến nay có tới 99,81% số DN thực hiện khai thuế qua mạng và có 98,71% DN đăng ký sử dụng dịch nộp thuế điện tử.

Đặc biệt, tính đến ngày 23/10/2017, ngành Thuế đã có 6.800 DN đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử và đã giải quyết 3.610 hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử với tổng số tiền thuế được hoàn theo phương thức điện tử là 20.282 tỷ đồng.

Liên quan đến hoàn thuế xuất khẩu và đầu tư, tính đến ngày 23/10/2017, ngành Thuế đã tiếp nhận 972 hồ sơ hoàn thuế theo phương thức điện tử, chiếm 82,2% tổng số hồ sơ hoàn thuế với số tiền thuế đề nghị hoàn là 5.089 tỷ đồng, chiếm 82,5% tổng số tiền thuế đề nghị hoàn (vượt chỉ tiêu dự kiến ít nhất là 70% số hồ sơ hoàn thuế điện tử và 70% số tiền thuế hoàn thuế điện tử).

Theo Tổng cục Thuế, đến nay cơ quan thuế các cấp đã lựa chọn một số DN lớn có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển để tham gia triển khai thí điểm hóa đơn điện tử như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty hàng không Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam…

Tính đến nay cả nước có khoảng trên 2.700 DN thực hiện hóa đơn điện tử với số lượng hóa đơn điện tử đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hóa đơn.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, sau một thời gian triển khai hóa đơn điện tử về cơ bản các tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã có DN sử dụng hóa đơn điện tử, song phần lớn các DN này tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC; đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp kỹ thuật để đẩy mạnh và mở rộng đối tượng thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực theo hướng bắt buộc trên diện rộng.