Cục Thuế Quảng Ninh:

9 nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính

Phạm Luyên

Nhằm triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tại Kế hoạch cải cách hành chính của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh Quảng Ninh năm 2022, đồng thời phấn đấu giảm tối đa chi phí, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT), Cục Thuế Quảng Ninh đã và đang triển khai thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm.

Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử tại Cục thuế Quảng Ninh.
Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử tại Cục thuế Quảng Ninh.

Các nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được Cục Thuế Quảng Ninh triển khai nhằm cải cách hành chính hiệu quả trong năm 2022 gồm:

Một là, thường xuyên rà soát các thủ tuc hành chính (TTHC) thuế thuộc phạm vi quản lý; đề xuất và thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC thuế.

Hai là, thực hiện nghiêm việc thống kê, công bố, cập nhật, niêm yết và công khai TTHC đảm bảo đúng quy định, kịp thời, đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế (NNT).

Ba là, tích cực truyên truyền về cải cách hành chính (CCHC); phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện các tin, bài, phóng sự về công tác CCHC của Cục Thuế.

Bốn là, tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; đổi mới phương thức làm việc, thúc đẩy việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử thông qua việc triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/5/2020 của Chính phủ. Đồng thời, sử dụng lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu của NNT đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu; Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các bộ phận chức năng thuộc cơ quan thuế, giữa các cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết TTHC cho NNT.

 Năm là, tiếp nhận và giải quyết TTHC đúng hạn. Trường hợp trễ hẹn phải thực  hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định.

Sáu là, tích cực hỗ trợ, giải đáp kịp thời các phản ánh, kiến nghị của NNT về các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, TTHC trong lĩnh vực thuế. Tổ chức hội nghị đối thoại với NNT về việc tuân thủ chính sách pháp luật thuế và việc thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực thuế.

Bầy là, đổi mới mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ; chỉ đạo tại Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; cử công chức có đủ năng lực trình độ, đạo đức để làm việc tại các Trung tâm HCC và bộ phận một cửa của đơn vị.

Tám là, cải cách hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT; bảo đảm minh bạch thông tin; hạn chế tiếp xúc trực tiếp tại doanh nghiệp; giảm thời gian thanh tra kiểm tra tại trụ sở NNT, tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế.

Chín là, tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức giải quyết TTHC, gắn với việc xây dựng đội ngũ công chức được phân công theo dõi, tham mưu công tác CCHC của các đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cục Thuế Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung CCHC; các chủ trương, chính sách liên quan đến CCHC; kết quả đạt được trong CCHC đến toàn thể công chức thuế, NNT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTHC; thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới với người đứng đầu đơn vị khi để xảy ra việc công chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết TTHC cho NNT.