Ngành Tài chính hướng về Trường Sa thân yêu:

Bài 3: Thiêng liêng từng tấc đất, tấc biển quê hương

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Đến với Trường Sa, ai cũng thấy thời gian trôi đi nhanh quá, loáng cái mà đã 8 ngày trên biển, biết bao câu chuyện cảm động mà các thành viên trong đoàn công tác được chứng kiến, chia sẻ, nhưng có lẽ giây phút đứng trước những ngôi mộ liệt sỹ trên quần đảo Trường Sa, được tham dự Lễ tưởng niệm những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống biển khơi để bảo vệ Trường Sa, bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đã để lại trong lòng mỗi người chúng tôi sự xúc động mạnh mẽ cùng những suy nghĩ, trăn trở.

Cờ chủ quyền trên đảo Trường Sa lớn. Nguồn: mof.gov.vn
Cờ chủ quyền trên đảo Trường Sa lớn. Nguồn: mof.gov.vn
Có lẽ, không nhiều người biết rằng, cách đất liền hàng trăm hải lý, khuất xa những tán cây phong ba, bàng vuông, mù u xanh mướt trên đảo Nam Yết, đảo Trường Sa lớn còn có những phần mộ liệt sỹ mới được lập nên. Được tận mắt chứng kiến, được tận tay thắp nén hương thơm trên những phần mộ các liệt sỹ mới hy sinh trong khi làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo, chúng tôi mới hiểu được nhiều hơn về sự hy sinh thầm lặng của các anh - những người chiến sỹ ngã xuống ngay giữa thời bình.

Các anh - những chàng trai mà tuổi đời mới chỉ mười tám đôi mươi đã vội hóa thân vào những cồn cát trắng, những cây phong ba hiên ngang trước gió bão, yên nghỉ mãi mãi trong lời ru của lớp lớp sóng biển vỗ bờ… Bất chợt trái tim như nghẹn lại và khóe mắt cay nhòe. Phải chăng sự hy sinh của các anh đã làm cho những hòn đảo xa khơi càng trở nên gần gũi thiêng liêng hơn trong lòng mỗi người dân đất Việt?  

Có mặt trên boong tàu tàu HQ571 để tham dự Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, những cơn sóng lòng xúc động đang trào dâng trong mỗi thành viên khi cảm nhận được từng lời trong diễn văn truy điệu các anh hùng liệt sỹ : “Đầu năm 1988, để ngăn chặn ý đồ của Trung Quốc đánh chiếm một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển và quần đảo Trường Sa là nhiệm vụ quan trọng nhất, khẩn trương nhất và cũng là vinh quang nhất của Quân chủng Hải quân.

Với quyết tâm “Bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, là mệnh lệnh trái tim của người lính”, các lực lượng Hải quân đã dũng cảm vượt mọi khó khăn, gian khổ; chạy đua cùng thời gian; củng cố, tăng cường thế đứng của ta trên khu vực quần đảo; chủ động bình tĩnh, khôn khéo xử lý các tình huống; thực hiện nghiêm đối sách, kiềm chế đến mức tối đa vì nghĩa cử cao đẹp - giữ vững hòa bình, hữu nghị”.

Bài 3: Thiêng liêng từng tấc đất, tấc biển quê hương - Ảnh 1

Dâng hoa tưởng niệm Liệt sỹ tại đảo Trường Sa lớn. Nguồn: mof.gov.vn

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biển đảo thiêng liêng ấy, đã xuất hiện những tấm gương ngời sáng của cán bộ, thủy thủ Tàu HQ505, HQ604, HQ605 thuộc Lữ đoàn 125; của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 146; Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân. Dẫu biết rằng có thể sẽ hy sinh, nhưng trước sự đe dọa, cũng như những hành động dã man của kẻ thù, các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, chiến đấu hy sinh để bảo vệ biển, đảo đến hơi thở cuối cùng.

Các anh đã nằm lại nơi đây, hòa mình vào trong lòng biển, đảo quê hương. Sự ra đi của các anh là cuộc trở về đất Mẹ thật thanh thản mà rất đỗi vinh quang, để lại phía sau là niềm tự hào của gia đình, đồng bào, đồng chí; để lại nỗi nhớ khôn nguôi của những người mẹ, người cha, người vợ; hằn trong ký ức thơ ngây của những đứa con hằng ngày vẫn đau đáu bên cánh cửa đợi trông, mong các anh trở về.

Được đứng ngay trên vùng biển đảo - nơi mà các chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh, với tất cả tình cảm từ trong sâu thẳm lòng mình, hãy để cho chúng tôi được thầm khóc những giọt nước mắt nhớ thương, cảm phục, tự hào, để nhắc nhở chúng tôi rằng, dưới đáy biển nơi đây vẫn còn các liệt sỹ nằm đó để mỗi chúng ta sẽ sống tốt hơn, đẹp hơn.

Bài 3: Thiêng liêng từng tấc đất, tấc biển quê hương - Ảnh 2

Thả hoa tưởng niệm trên vùng biển Cô Lin-Gạc Ma. Nguồn: mof.gov.vn

… Còn nhiều nữa những câu chuyện về biển đảo, về sự hy sinh thầm lặng, về tinh thần dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, về quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Phải chăng chỉ có tình yêu quê hương đất nước, chỉ có ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chỉ có sự hy sinh thầm lặng của những người lính đang ngày đêm bảo vệ tấc đất, tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta mới có một Trường Sa vững mạnh như ngày hôm nay.

Chiều ngày 9/5, con tàu HQ571 đang trên hành trình đưa đoàn cán bộ ngành Tài chính và các Bộ ngành trở về với đất liền, gửi lại Trường Sa và nhà giàn DK1 trọn vẹn tình cảm của đoàn công tác, hành trang chúng tôi mang theo về là những tình cảm thật đặc biệt, những cảm xúc đan xen, những kỷ niệm gần gũi, thiêng liêng, nhưng trên hết đó là niềm tin mãnh liệt... Tin lắm chứ, vì sau Trường Sa là Tổ quốc Việt Nam, là triệu triệu con tim cùng chung ý chí, quyết tâm giữ biển, giữ đảo quê hương. Tự hào lắm chứ vì bên Trường Sa là muôn triệu tấm lòng son sắt, là muôn triệu cánh tay kết đoàn tạo thành sức mạnh không gì đánh đổ.

Bài 3: Thiêng liêng từng tấc đất, tấc biển quê hương - Ảnh 3

Kiêu hãnh Cờ đỏ sao vàng trên vùng biển chủ quyền Việt Nam. Nguồn: mof.gov.vn

Bài 3: Thiêng liêng từng tấc đất, tấc biển quê hương - Ảnh 4

Lễ tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ đã hóa thân vào biển lớn. Nguồn: mof.gov.vn