Báo chí góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính – ngân sách năm 2012

Minh Hà

(Tài chính) 2012 là năm ngành Tài chính đã thu được “thắng lợi kép” vì không chỉ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong điều kiện hết sức khó khăn, mà còn hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp và nền kinh tế qua hàng loạt chính sách miễn, giãn thuế. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đánh giá, có được thành quả trên một phần là nhờ sự phối hợp hiệu quả trong thông tin tuyên truyền giữa Bộ Tài chính với báo chí trong và ngoài Ngành.

Báo chí ngành Tài chính góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN năm 2012. Ảnh: FinancePlus.vn
Báo chí ngành Tài chính góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN năm 2012. Ảnh: FinancePlus.vn

Vì thế, sự kiện Hợp tác tuyên truyền và phổ biến thông tin về lĩnh vực Tài chính đã được các cơ quan thông tấn báo chí trong ngành Tài chính bình chọn là sự kiện tiêu biểu thứ 10 trong 10 sự kiện nổi bật của Ngành năm 2012.

Nhận định về công tác phối hợp thông tin giữa Bộ Tài chính với báo chí trong năm 2012, ghi nhận từ những cơ quan báo chí và các nhà báo theo dõi hoạt động ngành Tài chính để có chung ý kiến rằng, năm 2012 là năm Bộ Tài chính đã có bước phát triển mới trong phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí. Các cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính đã thường xuyên, chủ động, cung cấp và giải thích thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí, kịp thời phục vụ xã hội và người dân. Hoạt động thông tin tuyên truyền của ngành Tài chính đã chủ động hơn, có bước phát triển mới mẻ, quan hệ báo chí ngày càng thân thiện, cởi mở hơn, chủ động đặc biệt công tác tuyên truyền giữa Bộ Tài chính và các cơ quan báo chí ngày càng hiệu quả, phục vụ kịp thời nhiệm vụ thông tin của Ngành tới độc giả.

Đánh giá công tác phối hợp giữa Bộ Tài chính với các cơ quan thông tấn báo chí trong năm 2012, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, báo chí đã thực sự là một trong những kênh thông tin quan trọng phục vụ hiệu quả công tác quản lý, điều hành của Bộ Tài chính. Các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn theo sát, kịp thời thông tin phân tích, đánh giá nhiều chiều về các cơ chế chính sách tài chính cũng như hoạt động của Ngành, chuyển tải thông tin, tuyên truyền chính sách đi vào cuộc sống; đồng thời đã kịp thời phát hiện, phản hồi các hạn chế, vướng mắc của cơ chế, chính sách cũng như trong các mặt hoạt động của ngành để giúp bộ hoàn thiện bổ sung cơ chế chính sách phù hợp với thực tế; kịp thời điều chỉnh các hạn chế, sai sót phát sinh trong quản lý điều hành. Bộ Tài chính đã ký thỏa thuận hợp tác tuyên truyền và phổ biến thông tin về lĩnh vực tài chính với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và Báo Nhân Dân. 

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các Khóa bồi dưỡng kiến thức tài chính cho đối tượng là phóng viên cơ quan thông tấn báo chí, tạo điều kiện giúp các phóng viên nắm được các thông tin cơ bản về một số lĩnh vực tài chính quan trọng; Tổ chức Khóa bồi dưỡng về Quan hệ công chúng (PR) trong các cơ quan thuộc Chính phủ cho cán bộ lãnh đạo các cấp của Bộ Tài chính, nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng trong công tác phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo bà Nguyễn Thu Hiền, Trưởng ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam, năm 2012 công tác phối hợp giữa Bộ Tài chính và các cơ quan thông tấn, báo chí đã có những chuyển biến về chất. Bộ Tài chính không chỉ chủ động cung cấp thông tin mà luôn sẵn sàng trả lời những vấn đề dư luận quan tâm, như: các vấn đề về giá xăng dầu, tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, chuyển giá…

Nhà báo Mạnh Bôn, Báo Đầu tư cũng chia sẻ, năm qua Bộ Tài chính đã chủ động cung cấp thông tin mang tính thời sự cho các cơ quan báo chí, đặc biệt là các văn bản thông tư, quyết định, điều hành chính sách về thuế, phí và giá giúp các cơ quan báo chí truyền tải thông tin kịp thời và nhanh chóng tới dư luận và độc giả quan tâm.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013 đã được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao cho, Bộ Tài chính mong muốn, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục hợp tác chặt chẽ với bộ để có được những thông tin tuyên truyền chính xác về các chủ trương, chính sách tài chính, thu - chi ngân sách nhà nước đến toàn xã hội và người dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2013.