Báo Hải quan điện tử ra mắt giao diện mới

PV.

(Tài chính) Sáng nay (17/4), Báo Hải quan long trọng tổ chức Lễ ra mắt giao diện mới Báo Hải quan điện tử. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc tới dự và phát biểu chúc mừng.

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc (giữa) bấm nút ra mắt giao diện mới của Báo Hải quan điện tử. Nguồn: baohaiquan.vn
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc (giữa) bấm nút ra mắt giao diện mới của Báo Hải quan điện tử. Nguồn: baohaiquan.vn

20 triệu truy cập

Báo Hải quan điện tử chính thức khai trương vào ngày 6/9/2011. Theo thống kê của Báo Hải quan, sau gần 3 năm ra mắt độc giả, Báo Hải quan điện tử đã thu hút khoảng 20 triệu lượt bạn đọc truy cập. Tính trung bình hiện nay có hơn 55.000 đến 60.000 lượt bạn đọc truy cập Báo Hải quan điện tử mỗi ngày.

Có thể khẳng định từ khi Báo Hải quan điện tử ra đời, hiệu quả truyền thông của ngành Hải quan tăng lên rõ rệt; thông tin được cập nhật nhanh chóng, đa dạng, phong phú hơn so với trước. Những điều này được thể hiện thông qua việc tương tác, phản hồi của bạn đọc trước mỗi thông tin mới, sự kiện mới được phản ánh trên Báo Hải quan điện tử.

Báo Hải quan điện tử đã tạo được sự quan tâm, chú ý của một lượng bạn đọc đáng kể của cán bộ công chức trong ngành Hải quan, ngành Tài chính, các doanh nghiệp và đông đảo bạn đọc.

Báo Hải quan điện tử cũng đã thực hiện thành công một số buổi giao lưu trực tuyến trên Báo Hải quan điện tử giữa Lãnh đạo Tổng cục và bạn đọc Báo Hải quan.  Thông qua đường dây nóng của Báo Hải quan điện tử đã tiếp nhận và chuyển tiếp cho các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành Hải quan nhiều thông tin do bạn đọc phản ánh về các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, Báo Hải quan điện tử còn tổ chức tốt các phần công việc liên quan đến hỗ trợ và phản hồi thông tin đối với bạn đọc nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng thông qua trang chuyên đề "Dịch vụ XNK"; thường xuyên cập nhật văn bản quy phạm pháp luật lên hệ thống "Tra cứu văn bản". Mỗi năm, Báo Hải quan điện tử nhận được khoảng từ 230-250 câu hỏi bạn đọc gửi đến nhờ tư vấn về chính sách pháp luật hải quan và cập nhật khoảng 3.500 đầu văn bản lên hệ thống.

Giới thiệu về cơ cấu chuyên mục và giao diện mới của Báo Hải quan điện tử, Tổng Biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng cho biết, trước tình hình phát triển của thông tin và xu thế phát triển của báo điện tử, qua quá trình hoạt động trong gần 3 năm qua, Ban biên tập Báo Hải quan nhận thấy một số điểm hạn chế, đặc biệt trong bố cục giao diện và sắp xếp các chuyên mục, tiểu mục nội dung. Do vậy, cần thiết phải rà soát, bố trí và đổi mới, bổ sung một số chuyên mục theo hướng thích hợp và phong phú hơn, đổi mới nâng cao chất lượng và hình thức trang báo để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

Về cơ cấu chuyên mục nội dung, sau khi thay đổi, Báo Hải quan điện tử sẽ nâng từ 7 chuyên mục chính với 23 tiểu mục trực thuộc thành 11 chuyên mục chính với 19 tiểu mục trực thuộc. Với cơ cấu nội dung mới, Báo Hải quan điện tử sẽ cung cấp thông tin phong phú, đa dạng hơn, bạn đọc sẽ tiếp cận thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Về bố cục giao diện, bên cạnh việc thay đổi măng-sét, cách bố trí các chuyên mục theo hướng hiện đại, bắt mắt thu hút hơn; các kênh liên quan đến dịch vụ xuất nhập khẩu được chuyển lên đầu để bạn đọc nhanh chóng tiếp cận thông tin quan tâm. Trên giao diện trang chủ, các phóng sự truyền hình và phóng sự ảnh do Báo Hải quan tổ chức sản xuất cũng được đưa vị trí nổi bật nhất để bạn đọc có thể nhìn thấy một cách trực quan nhất.

Giao diện của các chuyên mục, bài viết được thiết kế theo hướng hiện đại theo xu hướng phát triển của báo chí đa phương tiện, màu sắc trang nhã. Việc theo dõi tìm kiếm bài viết theo vấn đề, chuỗi sự kiện sẽ thuận tiện hơn. Việc rà soát, bố cục lại và đổi mới các chuyên mục trên Báo Hải quan điện tử để tờ báo có thể thu hút được đông đảo lượng bạn đọc, giúp  thông tin tuyên truyền theo định hướng được truyền tải nhanh nhất, thuận tiện nhất đối với độc giả.

Báo Hải quan điện tử ra mắt giao diện mới  - Ảnh 1
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc tặng hoa chúc mừng Báo Hải quan. Nguồn: baohaiquan.vn


Khẳng định vị thế

Bấm nút ra mắt phiên bản mới của Báo Hải quan điện tử và phát biểu tại đây, Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Ngọc Túc, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cán bộ công chức Hải quan- những bạn đọc thân thiết của Báo Hải quan chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hải quan.

Tổng cục trưởng đánh giá, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, Báo Hải quan điện tử đã khẳng định là tờ báo điện tử chững chạc, chất lượng và tạo được vị thế trong làng báo chí Việt Nam. Hôm nay ghi nhận thêm một bước phát triển mới của Báo Hải quan với việc ra mắt cơ cấu chuyên mục và giao diện mới Báo Hải quan điện tử.

Lãnh đạo Tổng cục ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hải quan đã đảm bảo chất lượng nội dung Báo Hải quan điện tử. Báo Hải quan đã ngày càng làm tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của ngành Hải quan.

Đặc biệt, sau gần 3 năm hoạt động, Báo Hải quan điện tử đã chuyển tải thông tin chính thống, chính xác, nhanh nhạy về lĩnh vực Hải quan, qua đó định hướng tuyên truyền đối với dư luận xã hội, đặc biệt đối với những vấn đề đang được dư luận quan tâm. Đồng thời, những thông tin trên Báo Hải quan đã giúp Lãnh đạo Tổng cục, các vụ, cục chức năng nắm bắt, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc.

Bên cạnh đó, thông qua thông tin đường dây nóng (số máy 0978883667), Báo Hải quan điện tử đã tiếp nhận và chuyển tiếp cho các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành Hải quan hàng trăm vụ việc do bạn đọc phản ánh. Từ đó giúp các cơ quan chức năng triển khai thực hiện và tổ chức triệt phá một số vụ án buôn lậu, gian lận thương mại, hay ngăn chặn những hành vi tiêu cực của một số cán bộ, công chức thoái hoá trong ngành Hải quan. Báo Hải quan điện tử đã chính thức trở thành một kênh tiếp nhận thông tin phản ánh được bạn đọc tin tưởng, góp phần chung trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và làm trong sạch lực lượng Hải quan.

Tổng cục trưởng nhấn mạnh: Tập thể Báo Hải quan là một tập thể có nhiều cán bộ công chức trẻ, nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp, đây là thế mạnh cần được phát huy.

Đối với giao diện mới của Báo Hải quan điện tử, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc bày tỏ ấn tượng với giao diện mới của Báo Hải quan điện tử và cho rằng đây là giao diện hiện đại, trang nhã, bắt mắt, phù hợp với xu thế phát triển đa phương tiện của báo chí hiện đại.

Báo Hải quan điện tử ra mắt giao diện mới  - Ảnh 2
Giao diện Trang chủ mới của Báo Hải quan điện tử. Nguồn: baohaiquan.vn

Để Báo Hải quan nói chung và Báo Hải quan điện tử nói riêng ngày càng phát triển và tạo niềm tin, cũng như uy tín trong lòng đọc giả, Tổng cục trưởng yêu cầu tập thể Báo Hải quan làm tốt 5 nhiệm vụ.

Một là, xây dựng định hướng phát triển tờ báo, khẳng định vị thế Báo Hải quan trong làng báo Việt Nam nói chung và trong làng báo ngành Tài chính nói riêng. Đặc biệt, việc triển khai xây dựng Đề án phát triển Báo Hải quan từ nay đến năm 2020 là việc làm cần thiết để khẳng định và phát triển tờ báo, cơ quan ngôn luận của ngành Hải quan- ngành có vị trí quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Hai là, Báo Hải quan cần không ngừng tìm tòi, đổi mới nâng cao chất lượng nội dung và hình thức cả báo giấy và báo điện tử để phù hợp với xu thế phát triển báo chí hiện đại và đáp ứng nhu cầu mong muốn của bạn đọc. Về nội dung thông tin, truyền truyền, bên cạnh thông tin về các mặt công tác thường xuyên của Ngành, năm 2014 Báo Hải quan cần tiếp tục tập trung tuyên truyền tốt hơn nữa về công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, đặc biệt về Dự án thông quan tự động (VNACCS/VCIS). Đồng thời, luôn chủ động trong nắm bắt chủ trương, định hướng của Ngành để xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất, để dư luận xã hội nắm bắt, đồng tình, ủng hộ hoạt động của ngành Hải quan.

Ba là, cần tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng. Báo cần xây dựng được đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp, vừa giỏi chuyên môn vừa có đạo đức nghề nghiệp, đủ tâm, đủ tầm để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Bốn là, để hoạt động của Báo thuận lợi hơn, Báo Hải quan cũng cần chú trọng hiện đại hóa trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhiệm vụ của tờ báo.

Năm là, các đơn vị vụ, cục và các cục Hải quan địa phương cần tiếp tục quan tâm, phối hợp, hỗ trợ Báo Hải quan hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Tại lễ ra mắt, đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc Tổng cục Hải quan cũng đánh giá cao những kết quả mà Báo Hải quan điện tử đạt được trong gần 3 năm hoạt động, đồng thời cho rằng, việc ra  mắt giao diện mới là một bước phát triển kế tiếp, chứng tỏ sự tiến bộ, vươn lên và phát triển không ngừng của Báo.

Đặc biệt, với sự nhanh nhạy, kịp thời và khả năng định hướng, Báo Hải quan đã trở thành một kênh thông tin hữu ích không chỉ với người dân, doanh nghiệp, cán bộ Hải quan trong nước mà còn phục vụ cho cả những kiều bào, doanh nghiệp và nhà đầu tư ở nước ngoài. Qua đó, nâng cao vị thể của Báo Hải quan nói riêng và ngành Hải quan Việt Nam nói chung.

Trong thời gian tới, đại diện các đơn vị hi vọng, Báo Hải quan sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thường xuyên rà soát, khắc phục những hạn chế phát sinh để mang đến cho bạn đọc những sản phẩm chất lượng.