Bộ Tài chính quyết liệt bình ổn giá sữa

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Trọng Nghĩa

(Tài chính) Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính đã hết sức nỗ lực bình ổn giá sữa. Bên cạnh việc áp dụng những biện pháp quản lý mà pháp luật đã quy định, trong đó quyết liệt nhất là áp giá trần đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, cơ quan truyền thông nhằm giúp doanh nghiệp, người dân hiểu rõ chủ trương bình ổn giá đối với sản phẩm này của Chính phủ. Xin giới thiệu nội dung bài viết của Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính Nguyễn Trọng Nghĩa xung quanh những việc cần phải làm để thực hiện chủ trương này.

Bộ Tài chính quyết liệt bình ổn giá sữa
Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính đã hết sức nỗ lực bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nguồn: internet
Tại phiên họp Chính phủ sáng 28/2/2014, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã  phản ánh tình trạng vừa qua bốn hãng sữa lớn nhất cả trong nước và nước ngoài gồm có Vinamilk, Mead Johnson Việt Nam, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam cùng lúc lên giá sữa dành cho cho trẻ em dưới 6 tuổi, và yêu cầu phải có biện pháp bảo vệ đối tượng người tiêu dùng rất nhạy cảm là hơn 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi.

Tại phiên họp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các Bộ, ngành có liên quan, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Tài chính kiểm tra việc một số hãng sữa lớn cả trong nước và nước ngoài gồm có Vinamilk, Mead Johnson Việt Nam, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam cùng tăng giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, Thủ tướng chỉ đạo nếu vi phạm xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật.

Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại 05 Công ty sản xuất, kinh doanh sữa (Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) từ ngày 10/3/2014 đến ngày 10/4/2014 và đã công bố kết quả về đợt thanh tra này.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, căn cứ các quy định của pháp luật và tình hình thực tế của thị trường sữa, tại phiên họp tháng 4/2014 Bộ Tài chính đã trình Chính phủ việc thực hiện một số biện pháp bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Chính phủ đã có Nghị quyết thống nhất chủ trương bình ổn giá sữa với 2 biện pháp quy định tại Luật giá, đó là thực hiện đăng ký giá trong thời hạn tối đa là 6 tháng và quản lý theo giá tối đa trong thời hạn 12 tháng.

Bên cạnh những biện pháp quản lý hành chính nhà nước đã nêu, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, cơ quan truyền thông nhằm giúp doanh nghiệp, người dân đều hiểu rõ chủ trương bình ổn giá đối với sản phẩm này của Chính phủ, cùng nhận thức đây là việc làm hợp pháp, nhân văn, hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp như lời phát biểu của Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại phiên họp Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã có công thư  ngày 22/5/2014 gửi các đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Dưới đây là một số việc trọng tâm cần thực hiện để việc bình ổn giá sữa có kết quả vững chắc:

Một là, khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn, các văn bản phối hợp với các ngành, các lực lượng chức năng trong các hoạt động bình ổn giá. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ lĩnh vực quản lý của mình, Cục Quản lý giá cần sớm ban hành văn bản để hướng dẫn rõ tổ chức, cá nhân nào phải xây dựng giá tối đa, phải đăng ký giá; cơ quan quản lý giá các cấp phải làm gì để tham gia bình ổn giá… Đây là văn bản hết sức quan trọng giúp cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng và cả cơ quan quản lý nhà nước cùng vào cuộc. Chung tay thực hiện trách nhiệm bình ổn giá sữa vì tương lai con em chúng ta.

Hai là, tổ chức công tác theo dõi quản lý tại cơ quan quản lý giá ở Trung ương và ở các địa phương. Yêu cầu đặt ra là vận hành thông suốt cơ chế quản lý giá theo biện pháp bình ổn giá (cần lưu ý đây là lần đầu tiên thực hiện theo Luật Giá). Vì vậy, một mặt phải nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, một mặt phải phải nắm bắt thông tin số liệu để hình thành bộ dữ liệu cơ sở, làm căn cứ để quản lý giá tối đa, quản lý đăng ký giá, không để chậm trễ, ách tắc trong thực hiện. Một mặt khác, qua thực tiễn quản lý kịp thời, có hướng dẫn bổ sung giải quyết các vướng mắc phát sinh giúp doanh nghiệp nắm vững phương pháp xác định giá tối đa đã được giao, đăng ký giá đúng quy định đảm bảo tính tuân thủ cao. Về nguyên tắc, không vì thực hiện bình ổn giá mà dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các biện pháp bình ổn giá; xây dựng mối quan hệ công tác phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý giá với cơ quan quản lý nhập khẩu, cơ quan quản lý tài chính doanh nghiệp trong việc quản lý đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhập khẩu sữa; giữa cơ quan quản lý thị trường, cơ quan quản lý chất lượng hàng hoá trong việc quản lý giá cả, chất lượng sữa đối với các tổ chức kinh doanh trên thị trường; Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh sai phạm để đảm bảo các biện pháp bình ổn giá được thực hiện nghiêm túc, đạt được mục tiêu bình ổn đặt ra.

Bốn là, tăng cường công tác truyền thông để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động; phát hiện xử lý kịp thời và công khai các sai phạm cũng như biểu dương những doanh nghiệp, cơ quan quản lý đã thực hiện tốt công tác bình ổn giá sữa.

Bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành tài chính. Tính chất nhân văn của chủ trương này đòi hỏi cả xã hội phải cùng vào cuộc. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa bên cạnh việc tuân thủ pháp luật còn phải có nghĩa vụ thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu trẻ em dưới 6 tuổi được dùng sữa dành cho mình với giá bình ổn đủ số lượng và chất lượng. Đây cũng là thông điệp dành cho trẻ em nhân ngày 1/6/2014.