Bộ Tài chính tham gia Hội nghị thường niên IMF/WB lần thứ 70

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Từ ngày 8 đến 12/10/2014 tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ đã diễn ra Hội nghị thường niên IMF/WB 2014. Đây là năm đánh dấu mốc lần thứ 70 của sự kiện này kể từ khi thành lập. Hội nghị đã quy tụ sự tham dự của đại diện Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương của 188 nước trên toàn thế giới. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã dẫn đầu đoàn Bộ Tài chính Việt Nam tham dự hội nghị này.

Bộ Tài chính tham gia Hội nghị thường niên IMF/WB lần thứ 70
Toàn cảnh Phiên họp toàn thể. Nguồn: internet

Hỗ trợ tăng trưởng bền vững

Đánh giá về kinh tế thế giới hiện nay,  IMF cho biết, sau 6 năm của khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với triển vọng kinh tế bấp bênh, không đồng đều, nhịp độ tăng trưởng chậm hơn dự báo, rủi ro tăng và tỷ lệ thất nghiệp và bất bình đẳng gia tăng. IMF cũng dự báo kinh tế thế giới trong năm 2014 sẽ tăng trưởng khoảng 3,3%, con số này sẽ tăng lên 3,8% vào năm 2015.

Tuy nhiên, bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc Qũy tiền tệ Quốc tế IMF cũng đưa ra những cảnh báo “kinh tế thế giới tiếp tục phải đối mặt với những rủi ro trong ngắn hạn như tăng trưởng trì trệ, những bất ổn địa chính trị trên thế giới, dịch bệnh ở Châu Phi và tính dễ bị tổn thương của thị trường tài chính. Những rủi ro trung hạn bao gồm sự suy giảm và dự báo tăng trưởng thấp ở các nước phát triển và sự suy giảm tốc độ tăng trưởng ở các thị trường mới nổi.

Với những rủi ro như vậy, IMF cho rằng, vấn đề tăng trưởng cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu. “Ở các nước phát triển, sự phối hợp giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa cần được điều chỉnh linh hoạt là cần thiết cho hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế và tăng trưởng trong dài hạn. Việc tăng đầu tư công vào cơ sở hạ tầng có thể hỗ trợ tổng cầu trong ngắn hạn và góp phần thúc đẩy sản lượng trong trung hạn.

Ở các nước mới nổi, không gian chính sách kinh tế vĩ mô để hỗ trợ tăng trưởng sẽ đa dạng ở các nước nhưng chủ yếu bị hạn chế ở những nước dễ bị tổn thương từ bên ngoài. Tuy nhiên, vấn đề cải cách cơ cấu là một nhu cầu cấp thiết đối với cả hai khối nước đã phát triển và mới nổi để thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ tăng trưởng bền vững.

Thành lập văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3

Trong khuôn khổ ASEAN, các Bộ trưởng và Thứ trưởng Tài chính ASEAN cũng có phiên thảo luận bàn tròn với Tổng Giám đốc IMF và gặp gỡ với Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ. Các bên đã thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và khu vực, về triển vọng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2015, về tăng cường hoạt động và củng cố vai trò của Bộ Tài chính Mỹ và IMF đối với quá trình hội nhập ASEAN và nâng cao năng lực thể chế của ASEAN.

Các Bộ trưởng Tài chính ASEAN đã chia sẻ về triển vọng kinh tế khu vực và tiến độ hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015, theo đó ASEAN đang nỗ lực để đạt mục tiêu vào tháng 12/2015 sẽ hình thành AEC 2015 đúng thời điểm. ASEAN cũng đang xây dựng định hướng cũng như những nội dung, lộ trình và sáng kiến cho AEC sau năm 2015. Tầm nhìn AEC sau năm 2015 sẽ tiếp tục là chuyển hóa ASEAN thành một khu vực ổn định, thịnh vượng, cạnh tranh đi đôi với phát triển kinh tế đồng đều, xóa nghèo và bất công kinh tế xã hội.

Cũng tại Hội nghị, trong khuôn khổ kênh hợp tác tài chính ASEAN+3, Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN+3 đã tham gia lễ Lễ ký chính thức Hiệp định thành lập Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) thành một tổ chức quốc tế. Với mục tiêu nâng tầm AMRO trở thành một tổ chức quốc tế, AMRO được kỳ vọng sẽ trở thành một cơ quan giám sát kinh tế tài chính khu vực ASEAN+3 và là một tổ chức điều phối mạng lưới an toàn tài chính đa phương ASEAN+3 là Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM).

Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có những buổi tiếp xúc song phương với Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Phó Tổng giám đốc JICA trao đổi về các dự án vay vốn của Việt Nam với hai tổ chức này và kế hoạch và chiến lược vay vốn trong thời gian tới khi chuyển đổi từ vay vốn ODA sang vay vốn ưu đãi IBRD.

Ngoài ra, Thứ trưởng có những buổi làm việc với các cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Moody, S&P, Fitch cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam, triển vọng chính sách và xem xét việc nâng bậc tín nhiệm của Việt Nam trong thời gian tới. 

Hội nghị thường niên IMF/WB 2015 sẽ được tổ chức tại thành phố Lima, Peru.