Bộ Tài chính tích cực triển khai các giải pháp thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 của Chính phủ

Theo báo Hải quan

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Công Nghiệp tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước 2013 và Nghị quyết số 02/NQ-CP về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu do Chính phủ ban hành.

Bộ Tài chính đã tích cực triển khai các nhiệm vụ để thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 của Chính phủ
Bộ Tài chính đã tích cực triển khai các nhiệm vụ để thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 của Chính phủ

Thực hiện Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Tài chính đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao. Nhiều công việc được hoàn thành đúng theo kế hoạch như việc hướng dẫn gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng; hướng dẫn hoàn thuế bảo vệ môi trường đã nộp từ 1/1/2012 đến 14/11/2012 đối với túi nilon làm bao bì đóng gói sẵn sản phẩm; giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi...

Trước những kết quả đó, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều công việc đạt chất lượng cao.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị quyết liệt thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, đề án nêu trong Kế hoạch hành động; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị.

Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp nhấn mạnh 3 nội dung cần tập trung. Đó là:

Thứ nhất, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ, đề án thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP trong lĩnh vực được phân công phụ trách theo Kế hoạch hành động đã được giao. Các giải pháp, nhiệm vụ, đề án phải đẩy nhanh thực hiện đúng tiến độ; các chế độ, chính sách cần ban hành cơ bản hoàn thành trong quý I-2013.

Thứ hai, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, căn cứ ý kiến của các đơn vị và Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, Văn phòng Bộ rà soát, xây dựng lại Danh mục các giải pháp, nhiệm vụ, đề án theo trình tự nội dung Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP kèm theo. 

Các đơn vị căn cứ danh mục giải pháp, nhiệm vụ, đề án được phân công có trách nhiệm đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại hai Nghị quyết; đồng thời, đề xuất những giải pháp thực hiện... gửi Vụ Ngân sách Nhà nước trước ngày 18 hàng tháng và tháng cuối quý để tổng hợp trình Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.

Thứ ba, định kỳ hàng tháng, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan có trách nhiệm báo cáo số liệu, đánh giá tình hình thực hiện thu NSNN; phân tích kỹ những nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến kết quả thu, nhất là các khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh...; đề xuất những giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán đề ra; gửi Vụ Ngân sách Nhà nước trước ngày 18 hàng tháng để tổng hợp trình Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.