Bộ Tài chính trao giải cho hai cuộc thi báo chí viết về ngành Tài chính

Minh Hà

Nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tài chính (28/8/1945 – 28/8/2015), ngày 28/7/2015, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức Lễ trao giải cho hai cuộc thi “Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” và “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao giải A cho các tác giả đạt giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính. Ảnh: Văn Trường
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao giải A cho các tác giả đạt giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính. Ảnh: Văn Trường

Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tài chính để góp phần làm sinh động và sâu sắc thêm những trang sử về chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tài chính.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Hồ Tế - Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban tổ chức cuộc thi; đồng chí Trần Gia Thái - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Cuộc thi “Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” được tổ chức lần thứ 6, nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí tiêu biểu, các tác giả tâm huyết viết về quá trình hoạt động và phát triển của ngành Tài chính, hướng tới mục tiêu góp phần xây dựng ngành Tài chính ngày càng vững mạnh.

Qua mỗi kỳ tổ chức, cả hai cuộc thi đã thu hút được sự hưởng ứng ngày càng nhiệt tình, trách nhiệm của rất nhiều cơ quan báo chí, nhiều tác giả tâm huyết trong cả nước. Số lượng các cơ quan báo chí, các tác giả gửi bài tham gia dự thi mỗi năm một tăng cao và đặc biệt là chất lượng các bài viết được nâng lên rõ rệt.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai- Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, với hơn 1.300 tác phẩm của 39 cơ quan báo chí cả nước tham gia cuộc thi “Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” năm 2015 là minh chứng cho sức lan tỏa của cuộc thi cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa các cơ quan thông tấn, báo chí truyền thông cả nước đối với ngành Tài chính. Các tác phẩm viết về ngành Tài chính đã gây được tiếng vang và uy tín trong xã hội, tác động tích cực đến công tác thông tin tuyên truyền của toàn ngành Tài chính.

Cùng với đó, cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính” cũng đã nhận được gần 1.000 bài dự thi của các cá nhân, tổ chức, thể hiện sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo mọi cây viết từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là từ các cán bộ lão thành của ngành Tài chính. Mỗi bài viết là một câu chuyện giản dị mà sống động, gần gũi và cũng rất đỗi tự hào về những năm tháng gắn bó với sự nghiệp của các thế hệ ngành Tài chính.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, đây là hai cuộc thi có số lượng tác phẩm nhiều nhất, thành phần tham gia đông đảo và đa dạng nhất từ trước đến nay, từ các cán bộ nhiều thế hệ của ngành Tài chính đến những cây bút sắc sảo ngoài ngành Tài chính.

Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, từ hơn 1.300 tác phẩm báo chí, Ban tổ chức, Hội đồng Chung khảo cuộc thi "Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính" đã lựa chọn được 5 giải A, 10 giải B, 20 giải C, 30 giải Khuyến khích và 10 giải tập thể được trao cho cơ quan báo chí có chất lượng bài dự thi cao, có số lượng bài tham gia nhiều nhất.

Với cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính”, Hội đồng chung khảo đã đánh giá cao, chọn lọc để trao 2 giải A, 3 giải B, 5 giải C, 20 giải Khuyến khích và 6 giải phụ cho các tập thể, cá nhân có chất lượng bài dự thi cao, có số lượng bài tham gia nhiều nhất.

Các tác phẩm dự thi và đoạt giải năm nay đã phản ánh được nhiều nhân tố tích cực, điển hình mới trên mọi lĩnh vực của ngành Tài chính như: Công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả trong huy động, phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính quốc gia... Cùng với đó, các nhà báo, chuyên gia còn đưa ra những thông tin đa chiều, phản biện từ thực tế, giúp các cơ quan chức năng thấy rõ hơn những bất cập chính sách, những biểu hiện tiêu cực, sai trái còn xuất hiện ở nơi này, nơi khác, để từ đó chấn chỉnh kịp thời.

Đánh giá cao về sáng kiến của Bộ Tài chính tổ chức cuộc thi, ông Bùi Thế Đức, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, hai cuộc thi này là sự kiện rất ý nghĩa, góp phần làm sinh động thêm chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của ngành Tài chính.

Quan tâm và theo sát giải cuộc thi này, ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn Bộ Tài chính tiếp tục tổ chức thành công cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính” – qua đó tạo thành nét văn hóa sâu sắc và ý nghĩa của toàn Ngành.

Cuộc thi không chỉ giúp cho các thế hệ cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính mà còn giúp cho đông đảo các tầng lớp nhân dân hiểu thêm, gắn bó thêm với ngành Tài chính, phần nào thấy được nhịp thở của ngành Tài chính Việt Nam trong suốt dọc dài lịch sử đấu tranh cách mạng cho đến công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hôm nay, góp phần làm sinh động và sâu sắc thêm những trang sử hào hùng, vẻ vang suốt chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của ngành Tài chính.

“Các cuộc thi do Bộ Tài chính phát động sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả hơn nữa, góp phần thiết thực động viên, cổ vũ các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức công tác trong ngành Tài chính hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính – ngân sách Nhà nước trong năm 2015 và các năm tiếp theo”, ông Hà Minh Huệ tin tưởng./.

Tại Lễ tặng giải thưởng, Ban tổ chức đã trao 05 giải A, 10 giải B, 20 giải C và 30 giải Khuyến khích cho các tác giả tham gia cuộc thi “Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” và 03 giải Tập thể, 02 giải A, 03 giải B, 05 giải C, 20 giải Khuyến khích và 6 Giải phụ cho các tác phẩm đoạt giải cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính”.