Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới động viên khóa sổ cuối năm 2013

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 31/12/2013, nhân dịp năm đầu tiên Bộ Tài chính trực tiếp quản trị vận hành và tổ chức triển khai công tác khóa sổ cuối năm trên hệ thống TABMIS, Bộ Tài chính đã mời Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam và một số cán bộ tham gia cùng Bộ Tài chính tham gia động viên khóa sổ cuối năm tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội và KBNN.

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh và Bà Victoria Kwakwa làm việc với KBNN. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh và Bà Victoria Kwakwa làm việc với KBNN. Nguồn: mof.gov.vn

Đoàn động viên quyết toán do Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh dẫn đầu có sự tham gia của Bà Victoria Kwakwa cùng đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới; và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Mục tiêu của hoạt động này là muốn Ngân hàng Thế giới cùng chứng kiến thực tế vận hành của hệ thống TABMIS phục vụ công tác thu chi ngân sách trong giai đoạn cao điểm nhất của năm ngân sách, nhằm khẳng định về thành công của việc triển khai Dự án Cải cách quản lý tài chính công là dự án ODA do Ngân hàng thế giới tài trợ, qua đó tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ tiếp theo của Ngân hàng Thế giới cho công cuộc cải cách và hiện đại hóa ngành Tài chính Việt Nam trong thời gian tới.

Một số nội dung cơ bản liên quan đến kết quả triển khai TABMIS

Công tác triển khai hệ thống TABMIS là hoạt động chủ yếu thuộc Cấu phần 1 của Dự án Cải cách quản lý Tài chính công được phê duyệt tại Quyết định 432/QĐ-TTg ngày 21/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ, do nhà thầu IBM Singapore thực hiện. Hợp đồng bắt đầu triển khai từ tháng 4/2006.

Qua gần 8 năm triển khai dự án, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc triển khai, hiện hệ thống TABMIS đang vận hành ổn định trên quy mô toàn quốc tại tất cả các cơ quan tài chính và KBNN từ trung ương đến tỉnh, huyện và một số Bộ, ngành trung ương. Bộ Tài chính đã tiếp nhận hệ thống cũng như tổ chức nghiệm thu với nhà thầu.

Từ tháng 11/2013 đến nay, Bộ Tài chính và KBNN đã chính thức đảm nhiệm việc quản trị vận hành hệ thống TABMIS, hỗ trợ người sử dụng. Năm 2013 là năm đầu tiên Bộ Tài chính chính thức chủ trì tổ chức công tác hỗ trợ khoá sổ cuối năm. Theo báo cáo của KBNN, tình hình khoá sổ, công tác quản trị vận hành hệ thống, cũng như một số hiệu quả TABMIS đã đạt được, cụ thể:

Tình hình khóa sổ trên hệ thống TABMIS năm 2013

Năm 2013 là năm có nhiều khó khăn, biến động trong nền kinh tế Việt Nam, ảnh hưởng rất lớn tới hình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN). Thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ, của Bộ Tài chính trong công tác quản lý điều hành ngân sách, KBNN cũng đã chủ động, linh hoạt phối hợp với các đơn vị sử dụng ngân sách, các ngân hàng, tăng cường phối hợp để đẩy mạnh công tác thu nộp thuế vào NSNN cũng như đẩy mạnh công tác kiểm soát, thanh toán chi NSNN cho các đơn vị trong giai đoạn cuối năm.

Theo ông Đào Thái Phúc, Giám đốc KBNN Hà Nội cho biết, thời điểm tháng 12/2013 và 1/2014 là thời gian cuối năm, các đơn vị bổ sung, điều chỉnh dự toán ngân sách,... đồng thời chuẩn bị cho chỉnh lý khoá sổ, dẫn tới khối lượng giao dịch, vào những ngày cuối thời gian cuối năm, hoạt động nghiệp vụ kế toán, thanh toán tại KBNN Hà Nội nói riêng và toàn hệ thống KBNN tăng lên đáng kể. Chính vì vậy, tình hình vận hành hệ thống cuối năm, ngoài việc duy trì khối lượng giao dịch lớn trong những ngày cuối năm, hệ thống TABMIS đã tiếp tục thể hiện tính hiệu quả rõ rệt trong việc cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về thu, chi ngân sách nhà nước, tình hình tồn ngân quỹ trên phạm vi KBNN Hà Nội cũng như trên từng địa bàn trong phạm vi toàn quốc đã đáp ứng yêu cầu quản lý của các cấp chính quyền địa phương. Việc vận hành các hệ thống ứng dụng giao diện với TABMIS hoạt động và giao diện ổn định, đáp ứng kịp thời các chứng từ thanh toán và thu NSNN vào thời điểm cuối năm.

Về công tác khóa sổ cuối năm 2013, KBNN Hà Nội đã tổ chức chặt chẽ công tác chuẩn bị, bao gồm việc thực hiện kiểm tra, đối chiếu số liệu của tất cả các phần hành kế toán trước thời gian khóa sổ (11 tháng); niêm yết thông báo và gửi văn bản các nội dung quyết toán NSNN năm 2013 để các đơn vị giao dịch tiện tra cứu; đối với ngân sách địa phương có văn bản Liên ngành Tài chính – KBNN gửi các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã về việc thực hiện công tác quyết toán năm 2013; chủ động phối hợp với đơn vị, cơ quan Tài chính xử lý các tồn tại liên quan đến công tác quyết toán ngân sách 2012 và vướng mắc ngân sách 2013.

Trong thời gian cuối năm, KBNN Hà Nội đã tập trung tổ chức công việc để đảm bảo triển khai các nhiệm vụ của mình trong điều kiện khối lượng các nghiệp vụ phát sinh tăng đột biến vào những ngày cuối năm, đặc biệt đối với các nghiệp vụ chuyển nguồn dự toán, số dư tạm ứng. Đơn vị cũng tích cực triển khai việc chuẩn bị vốn trong thanh toán, xử lý các giao dịch dở dang trên hệ thống, đảm bảo các giao dịch không bị ách tắc, phục vụ kịp thời nhu cầu chi của các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn.

Công tác hướng dẫn, chỉ đạo tình hình khóa sổ trên hệ thống TABMIS năm 2013

Ông Nguyễn Hồng Hà, Tổng Giám đốc KBNN cho biết, thời gian vừa qua KBNN đã tăng cường tổ chức công tác hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức trong toàn hệ thống làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ khoá sổ cuối năm và chuẩn bị  quyết toán NSNN 2013, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ cơ bản sau:

Thứ nhất, Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ, cơ quan Thu NSNN, các hệ thống ngân hàng triển khai công tác phối hợp thu NSNN, điều hành tồn ngân KBNN linh hoạt, đảm bảo tồn quỹ NSNN đáp ứng nhu cầu chi tiêu trên toàn quốc, đảm bảo khả năng thanh toán chi trả của hệ thống KBNN.

Thứ hai, Ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, trong đó đã ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn công tác khóa sổ năm 2013: hướng dẫn rà soát số liệu chuẩn bị khóa sổ, quyết toán năm 2013; tổ chức công tác hỗ trợ khóa sổ cuối năm trên TABMIS; hướng dẫn rà soát, xử lý giao dịch dở dang trên TABMIS; hướng dẫn công tác khóa sổ kế toán và quyết toán niên độ 2013  trên TABMIS;

Thứ ba, Tổ chức công tác hỗ trợ người sử dụng TABMIS cuối năm, phân công danh sách cán bộ trực hỗ trợ khóa sổ cuối năm 2013, bao gồm hỗ trợ cơ chế chính sách, kỹ thuật, nghiệp vụ.

Thứ tư, KBNN đã thành lập Phòng hỗ trợ - Cục Công nghệ thông tin, quy trình hỗ trợ đã được hoàn thiện, đảm bảo sự linh hoạt, kịp thời hỗ trợ các vướng mắc tại các địa phương cả về nghiệp vụ và thao tác trên hệ thống. Các lỗi phát sinh về kỹ thuật luôn được xử lý kịp thời.

Thứ năm, Giám sát, dõi hệ thống TABMIS cuối năm: phối hợp với các chuyên gia IBM, Oracle, FPT thường xuyên duy trì cán bộ kỹ thuật và nghiệp vụ trực, điều hành kỹ thuật, tối ưu hoá một số quy trình, giám sát hệ thống... vào những ngày cuối năm, đảm bảo giao dịch hoạt động thông suốt và cung cấp số liệu điều hành NSNN cho các cấp quản lý; duy trì phương án dự phòng, đảm bảo xử lý an toàn trong các tình huống khác nhau trong thời điểm cuối năm.

Đánh giá vai trò, hiệu quả của việc triển khai TABMIS

Theo Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh, với mục tiêu của Dự án đã được nêu trong Quyết định 432/QĐ-TTg là Hiện đại hoá công tác quản lý ngân sách nhà nước từ khâu lập kế hoạch, thực hiện ngân sách, báo cáo ngân sách và tăng cường trách nhiệm ngân sách của Bộ Tài chính; nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công; hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng ngân sách; đảm bảo an ninh tài chính trong quá trình phát triển và hội nhập của quốc gia, có thể đánh giá như sau:

Một là, về chức năng, Hệ thống TABMIS đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu nghiệp vụ liên quan đến quản lý phân bổ dự toán, quản lý thu chi NSNN các cấp, toàn bộ các nghiệp vụ kế toán KBNN,... đồng thời, đã cung cấp số liệu, thông tin, báo cáo từ hệ thống TABMIS tới các cấp lãnh đạo và các đơn vị liên quan một cách chính xác, kịp thời, hiệu quả.

Hai là, đối với tiến trình cải cách quản lý Tài chính công, nhằm triển khai TABMIS, Bộ Tài chính đã thực hiện hàng loạt cải cách cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý tài chính công theo hướng công khai, minh bạch, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công.

Ba là, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh công tác kiện toàn bộ máy, hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý tài chính công, từng bước hiện đại hoá trang thiết bị kỹ thuật cho toàn ngành Tài chính.

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh khẳng định, với mô hình quản lý dữ liệu tập trung toàn quốc, với khả năng ghi chép, kế toán chính xác, kịp thời, chi tiết, TABMIS góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành ngân sách nhà nước các cấp thông qua việc cung cấp, tổng hợp thông tin, báo cáo một cách đầy đủ, nhanh chóng, tin cậy, thống nhất giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và cơ quan KBNN về tình hình thu, chi ngân sách, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo chính quyền các cấp, nâng cao hiệu quả công tác phân tích, dự báo; Nâng cao hiệu quả quản lý chấp hành chi NSNN thông qua việc quản lý và kiểm soát tập trung dự toán của các đơn vị, kiểm soát cam kết chi trên hệ thống; Góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngân quỹ của KBNN.

Phát biểu trong chuyến thăm KBNN, Bà Victoria Kwakwa ghi nhận bày tỏ sự vui mừng trước những thành công quan trọng trong việc vận hành hệ thống TABMIS, đặc biệt là tại thời điểm chuẩn bị khóa sổ năm tài chính – ngân sách 2013.

Theo Bà Victoria Kwakwa, năm 2013 là năm đầu tiên hệ thống TABMIS đi vào vận hành hoàn chỉnh với đầy đủ chức năng cũng như rộng khắp trong hệ thống KBNN trên quy mô toàn lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là năm đánh dấu bước chuyển toàn bộ quyền quản trị từ nhà thầu IBM sang Bộ Tài chính Việt Nam, là năm đánh dấu sự kết thúc thành công của dự án TABMIS. Trong năm qua, hệ thống TABMIS đã và đang từng bước thể hiện được vai trò quan trọng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý tài chính ngân sách cũng như nghiệp vụ KBNN trên quy mô toàn quốc, cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ, nhanh chóng, chính xác tới tất cả các cấp chính quyền và các đơn vị quản lý liên quan.

Đặc biệt, qua theo dõi, Ngân hàng Thế giới nhận thấy, hệ thống TABMIS đã cung cấp khả năng tổng hợp thông tin về tình hình thu chi NSNN của Việt Nam trên quy mô toàn quốc một cách nhanh chóng, chính xác, đã phục vụ đắc lực, hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành tài chính, NSNN trong năm tài khoá đầy khó khăn 2013. Đây chính là mục tiêu, là kết quả mà Bộ Tài chính, ngành Tài chính khi triển khai dự án Cải cách quản lý Tài chính công và đây cũng đánh dấu một sự phát triển vững chắc trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác và các tổ chức tài chính có uy tín như Ngân hàng Thế giới.

Trước những thành công trên, Bà Victoria Kwakwa khẳng định Ngân hàng Thế giới mong muốn sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy của Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian tới. Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2014, thay mặt đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới, Bà Victoria Kwakwa gửi chúc toàn thể cán bộ, công chức thuộc hệ thống KBNN và ngành Tài chính một năm mới thành công và hạnh phúc.

Thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Ngân hàng Thế giới và cá nhân Bà Victoria Kwakwa trong những năm qua đã rất tích cực tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, cải cách chính sách, thể chế, tăng cường giúp Việt Nam tiếp cận với các nguồn tri thức phong phú của thế giới.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ có hiệu quả từ Ngân hàng Thế giới trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, đồng thời tiếp tục phát huy kết quả cải cách quản lý tài chính công đã đạt được trong quá trình triển khai dự án TABMIS vào quá trình triển khai hoàn thành Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh chúc bà Victoria Kwakwa Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam và đoàn công tác một năm mới 2014 mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành công.