Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời"

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Chiều ngày 07/8, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam” và Bằng khen của Bộ trưởng cho Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" và các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phối hợp với Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu chúc mừng Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời". Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu chúc mừng Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời". Nguồn: mof.gov.vn

Chủ trì buổi Lễ có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; tham dự buổi Lễ có các đồng chí Trần Bình Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính; các đồng chí lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ.

Để ghi nhận những đóng góp của Chương trình đối với công tác thông tin tuyên truyền thông qua những chương trình có Bộ trưởng Bộ Tài chính tham gia, đồng thời để tăng cường công tác phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã quyết định tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tài chính" và tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" và các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phối hợp với Bộ Tài chính.

Phát biểu tại Lễ trao tặng các danh hiệu khen thưởng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết mỗi số của chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" được phát sóng vào tối Chủ nhật hàng tuần trong chương trình Thời sự 19 giờ trên VTV1, đều được dư luận xã hội đánh giá cao và coi chương trình là địa chỉ tin cậy tập hợp ý kiến của người dân, của doanh nghiệp để góp ý, phản biện, đặt câu hỏi về những chính sách, công tác điều hành của các bộ, và người đứng đầu là các bộ trưởng sẽ giải đáp. Cũng thông qua chương trình, thông tin về chính sách của các bộ được chuyển tải trực tiếp tới người dân thông qua các bộ trưởng.

Theo Bộ trưởng, kể từ khi chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" được chính thức triển khai, Bộ Tài chính đã tham gia 07 chương trình. Thông qua mỗi chương trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính lại có được cơ hội tiếp cận và được giải đáp những vấn đề "nóng" mà xã hội quan tâm đến ngành Tài chính như: tăng cường công tác dự báo và phối hợp trong kiểm soát, điều hành các chính sách kinh tế - tài chính vĩ mô; công tác thu-chi ngân sách; lộ trình giảm thuế cho doanh nghiệp; điều hành giá xăng dầu và công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu; chống chuyển giá, chống thất thu thuế; áp trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi;...

Bộ trưởng chia sẻ, Chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” đã trực tiếp tiếp cận và đi vào những vấn đề thiết thực nhất và được Chính phủ, các thành viên Chính phủ và đặc biệt dư luận xã hội đón nhận theo chiều hướng tích cực. Đối với Bộ Tài chính, chương trình là một kênh thông tin chính thống hết sức hiệu quả, với mục tiêu để người dân hiểu về chính sách, chia sẻ những vấn đề mà Bộ Tài chính đang giải quyết.

Đồng thời qua chương trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ hiểu rõ hơn tâm tư nguyện vọng và những băn khoăn thắc mắc của người dân, giúp cho công việc điều hành của Bộ Tài chính được hiệu quả và minh bạch hơn. Có thể nói, thông qua Chương trình, các chủ trương, cơ chế, chính sách, những vấn đề "nóng" của Bộ Tài chính mà dư luận quan tâm đã được giải đáp và chuyển tải đến đông đảo người dân, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Đối với 03 đồng chí được nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam" lần này, theo Bộ trưởng, đây là sự ghi nhận, tôn vinh của ngành Tài chính đối với các đồng chí trong nhiều năm qua đã có sự phối hợp hết sức có hiệu quả đối với ngành Tài chính trong công tác thông tin tuyên truyền về các cơ chế chính sách tài chính, góp phần giúp ngành Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ và Nhân dân giao phó.

Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời"  - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam". Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả trong hoạt động truyền thông, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí. Bộ Tài chính sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc cung cấp thông tin, hợp tác với các cơ quan báo chí, các nhà báo trong việc thông tin tuyên truyền. Với tinh thần cầu thị, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đóng góp, hỗ trợ của các đồng chí để công tác thông tin truyền ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trần Bình Minh, Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam cho biết, bắt đầu từ tháng 4 năm 2012, chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" đã chính thức được phát sóng vào các tối chủ nhật hàng tuần trên kênh sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Có thể nói, nội dung chương trình đã tập trung vào các vấn đề thời sự "nóng" được đông đảo người dân và xã hội quan tâm.

Tại thời điểm đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ phối hợp chặt chẽ với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền thông này bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả nhằm chủ động, kịp thời thông tin những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của các bộ, ngành được nhân dân và xã hội quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời"  - Ảnh 2

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao Bằng khen cho tập thể, cá nhân Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời". Nguồn: mof.gov.vn

Tại thời bắt đầu triển khai chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", dư luận xã hội đã có những đánh giá chương trình là một bước tiến tích cực trong cơ chế dân chủ đối thoại về những vấn đề "nóng" của xã hội đối với các thành viên Chính phủ, tuy nhiên cũng có nhưng băn khoăn liệu những lời dân hỏi thì Bộ trưởng có trả lời trực tiếp thẳng vào câu hỏi, hay chỉ trả lời chung chung, và nếu chỉ nói mà không làm được thì sẽ ra sao,... Chính những băn khoăn này, theo đã là động lực để tập thể đội ngũ làm chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" triển khai các công việc một cách bài bản, chuyên nghiệp và trách nhiệm.

Đồng chí Trần Bình Minh khẳng định, sau 2 năm triển khai, những vấn đề "nóng" mà người dân và xã hội quan tâm được chương trình đặt ra cho các bộ trưởng đã phần nào giải đáp được nhu cầu thông tin về cơ chế chính sách, về công tác điều hành của các bộ, ngành. Đặc biệt, điều rất đáng ghi nhận là sau mỗi chương trình của các bộ trưởng được phát sóng, trong đó những lời hứa, những cam kết,... của các bộ trưởng đã được dư luận xã hội đón nhận, theo dõi sát sao quá trình triển khai và kết quả thực hiện. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, sâu sát của Lãnh đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan, qua đó giúp Chương trình ngày càng trở thành một kênh thông tin quan trọng của Chính phủ, góp phần công khai, minh bạch hơn các cơ chế chính sách và việc điều hành của Chính phủ đến với toàn xã hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam" cho 03 cá nhân:

1. Ông Phạm Việt Dũng, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

2. Ông Vi Quang Đạo, Phó Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ, Trưởng Ban Thư ký Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời".

3. Bà Nguyễn Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thư ký Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời".

Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 05 cá nhân:

Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời".

1. Bà Nguyễn Thùy Dương, Chánh Văn phòng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thành viên Ban Thư ký Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời";

2. Ông Trần Hồng Việt, Phó phòng Thông tin báo chí, Văn phòng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thành viên Ban Thư ký Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời";

3. Bà Lê Thị Bình, Giám đốc Trung tâm tin tức VTV 24, Thành viên Ban Thư ký Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời".

4. Bà Vũ Minh Hường, Phó Phòng Nội dung, Trung tâm tin tức VTV 24, Thành viên Ban Thư ký Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời";

5. Ông Phạm Trung Kiên, Phó Phòng Nội dung, Trung tâm tin tức VTV 24, Thành viên Ban Thư ký Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời".