Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 thống nhất nhiều nội dung quan trọng

PV.

Chiều ngày 21/10/2017, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 đã kết thúc tốt đẹp. Các Bộ trưởng Tài chính APEC đã ra Tuyên bố chung của Hội nghị với nhiều nội dung quan trọng được thống nhất.

Chủ tịch AFF 2017 Đinh Tiến Dũng công bố tuyên bố chung của Hội nghị.
Chủ tịch AFF 2017 Đinh Tiến Dũng công bố tuyên bố chung của Hội nghị.
Theo đó, các Bộ trưởng Tài chính APEC thống nhất rằng, viễn cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn là khá lạc quan, với sự phục hồi trên diện rộng cả ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế phát triển. Trong trung hạn, rủi ro về thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu vẫn tồn tại và tăng trưởng năng suất lao động chậm lại sẽ tiếp tục cản trở tăng trưởng bền vững.
Bởi vậy, các Bộ trưởng nhất trí cam kết tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác về kinh tế và tài chính để thúc đẩy tăng trưởng, hướng tới mục tiêu cùng vun đắp tương lai chung. Trong đó, sử dụng các công cụ chính sách – cả tiền tệ, tài khóa và cơ cấu - ở cấp độ quốc gia cũng như phối hợp chung để đạt được mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và bao trùm.
Bộ trưởng các nền kinh tế APEC hoan nghênh sự tham gia tích cực của các tổ chức quốc tế và các diễn đàn phù hợp trong APEC, và khuyến khích các tổ chức này tiếp tục cung cấp hỗ trợ để giúp các nền kinh tế thành viên đạt được các mục tiêu của CAP. Đồng thời, các Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp của Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC và Diễn đàn Tài chính châu Á – Thái Bình Dương vào việc triển khai CAP, bao gồm cả những khuyến nghị về cơ sở hạ tầng thị trường tài chính và tài chính vi mô.
Theo Tuyên bố chung, các Bộ trưởng đã thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của việc huy động các nguồn đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng và của cơ sở hạ tầng chất lượng tốt đối với tăng trưởng kinh tế bền vững. Mặc dù nhận thức vai trò của đầu tư công trong các nền kinh tế APEC, việc đa dạng hóa các nguồn lực tài chính và thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng là giải pháp quan trọng góp phần đáp ứng nhu cầu cao về nguồn vốn đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng.
Bên cạnh đó, vấn đề xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) cũng có tác động không nhỏ đến các nền kinh tế thành viên APEC. Theo đó, cần tăng cường hợp tác trong khu vực nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cách tiếp cận và các thông lệ tốt nhất trong việc xây dựng chính sách, pháp luật và quản lý thuế, nhằm giải quyết những thách thức về BEPS trong khu vực, đồng thời nâng cao tính chắc chắn, minh bạch và công bằng của hệ thống thuế.
Việc hoàn thiện thể chế, chính sách tài chính về bảo hiểm rủi ro thiên tai trước những tác động ngày càng tăng của thiên tai và những nghĩa vụ dự phòng của các nền kinh tế trong khu vực cũng được các Bộ trưởng Tài chính APEC đồng thuận. Các chiến lược tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai hiệu quả, bao gồm cả giải pháp quản lý rủi ro tài chính đối với tài sản công, sẽ giảm thiểu và chuyển giao rủi ro, qua đó hỗ trợ tốt hơn và kịp thời cho công tác phục hồi và tái thiết khi xảy ra thiên tai.

Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế APEC cũng gửi lời cảm ơn và đánh giá cao về sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Việt Nam trong công tác đăng cai tổ chức Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. Tiếp theo thành công của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần thứ 24, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần thứ 25 sẽ được tổ chức tại Papua New Guinea vào tháng 10/2018.