Bước lo xa của Bộ Tài chính

Theo Đầu tư Chứng khoán

Ngày 3/5/2013, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã chính thức khởi công xây dựng Trung tâm Dữ liệu dự phòng (TTDLDP). Đây là dự án trọng điểm nằm trong chiến lược hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng và thị trường tài chính nói chung.

Vì sao TTDLDP được đặt tại TP. Hồ Chí Minh mà không phải là Hà Nội hoặc một nơi nào khác, thưa ông?

Bước lo xa của Bộ Tài chính - Ảnh 1
Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HOSE
Trong chiến lược phát triển TTCK đã được Thủ tướng ký ban hành, yêu cầu rất rõ là phải xây dựng TTCK theo hướng hiện đại hóa công nghệ thông tin (CNTT), cơ sở vật chất, phát triển đồng bộ và thống nhất. Trên cơ sở định hướng này, tháng 4/2008, Bộ Tài chính và Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã ký biên bản ghi nhớ với nhiều nội dung, trong đó, Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cam kết giúp đỡ, tạo điều kiện để HOSE xây dựng trụ sở và TTDLDP. Để đi đến giai đoạn khởi công TTDLDP, rất nhiều công tác chuẩn bị về hồ sơ, thủ tục và kỹ thuật đã được thực hiện.

Ngày 13/9/2011, Bộ Tài chính đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho TTDLDP. Ngày 26/2/2013, Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã đồng ý cho HOSE thuê 5.000 m2 đất ở Công viên Phần mềm Quang Trung với thời gian 50 năm. Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng đã cấp giấy phép xây dựng (ngày 25/4/2013) để HOSE triển khai dự án trên lô đất số 32A này với mật độ xây dựng là 38% diện tích, gồm khối nhà chính 9 tầng và khối nhà phụ trợ.

Việc chọn TP. Hồ Chí Minh để xây dựng trung tâm này cũng như triển khai các dự án hiện đại hóa hệ thống hạ tầng công nghệ khác của TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chung nằm trong chiến lược tổng thể, nhằm phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính của cả nước và khu vực.

Nguồn vốn đầu tư TTDLDP được lấy từ đâu và toàn bộ tiền này đều dành cho xây dựng dự án?

300 tỷ đồng vốn đầu tư cho dự án đến từ nguồn vốn điều lệ của HOSE. Chúng tôi không vay tiền để đầu tư. Riêng chi tiết đầu tư, HOSE dự kiến chi khoảng 150 tỷ đồng cho xây dựng Trung tâm, 150 tỷ đồng còn lại dùng để mua sắm, trang bị các thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất cần thiết cho Trung tâm. Tiêu chuẩn của một TTDLDP là rất cao, nên các thiết bị đều là loại đặc biệt và được nhập khẩu.

Dự kiến khi nào có thể đưa Trung tâm vào hoạt động, thưa ông?

Chúng tôi quyết tâm hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất. Vì thế, việc xây dựng sẽ được đẩy nhanh, làm 3 ca và ước tính mất 10 tháng để hoàn thành. Dự kiến, khoảng cuối quý I/2014, Trung tâm sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Khi chính thức hoạt động, Trung tâm sẽ có ý nghĩa ra sao đối với sự phát triển của HOSE và TTCK?

TTDLDP được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 3+ (cao nhất là 4), với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, đây là trung tâm dữ liệu có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam . Đây sẽ là trung tâm dịch vụ CNTT với nhiều chức năng đa dạng như lưu trữ dữ liệu cho HOSE, cho các đơn vị của Bộ Tài chính tại phía Nam và cho các công ty chứng khoán, định chế tài chính. Đây cũng là cơ sở để triển khai các dịch vụ hạ tầng CNTT để phát triển năng lực hoạt động cho các thành viên thị trường, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và cung cấp các dịch vụ công ty chứng khoán khác cho TTCK.

Một ý nghĩa khác là sự ra đời của trung tâm này sẽ giúp HOSE, HNX, Trung tâm Lưu ký chứng khoán có nơi phòng tránh rủi ro, thảm họa. Ngoài ra, các đơn vị của Bộ Tài chính như Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước… cũng phòng bị được những mất mát dữ liệu nếu có thiên tai. Có thể nói, sự ra đời của TTDLDP là bước lo xa của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Cùng với việc khởi công xây dựng TTDLDP, HOSE đã triển khai nhiều dự án như xây dựng tòa nhà văn phòng và mua sắm hệ thống công nghệ thông tin mới. Đây có phải là bước chuẩn bị hạ tầng cho việc sáp nhập hai sở Giao dịch chứng khoán thành một Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam duy nhất?

Việc đầu tư và xây dựng đồng bộ ba dự án kể trên không ngoài mục đích nhằm thực hiện kế hoạch đồng bộ hóa cơ sở vật chất của HOSE nói riêng và TTCK nói chung trong tiến trình phát triển và hội nhập, đảm bảo cho hoạt động của thị trường được liên tục, ổn định, theo các tiêu chuẩn quốc tế, tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, đưa HOSE trở thành một sở Giao dịch chứng khoán hiện đại trong khu vực và trên thế giới.