Cải cách hành chính thuế, hải quan: Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

PV.

Sáng ngày 27/11/2017, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2017. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì, thu hút gần 600 doanh nghiệp (DN) tham dự.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai chủ trì Hội nghị. Nguồn: internet
Thứ trưởng Vũ Thị Mai chủ trì Hội nghị. Nguồn: internet

Đây là hội nghị thường niên của Bộ Tài chính và VCCI nhằm thực hiện “Quy chế đối thoại với người nộp thuế và người khai hải quan” ban hành kèm theo Quyết định số 3597/QĐ-TCT ngày 04/11/2014 của Bộ Tài chính, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 và Nghị quyết số 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia các năm qua và giai đoạn 2016-2020.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, hải quan

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ DN phát triển. 

Theo đó, riêng trong lĩnh vực thuế, Bộ Tài chính đã rà soát, chuẩn hóa 300 thủ tục hành chính; Thực hiện khai thuế điện tử đối với hơn 622.600 DN, đạt 99,64% trên tổng số DN đang hoạt động. Tổng cục Thuế đã phối hợp với 46 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối điện tử đối với cơ quan thuế, hiện đã có 96% số DN thực hiện nộp thuế điện tử với số tiền 392.160 tỷ đồng; Triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử tại 63 tỉnh, thành với 2.155 DN khai hoàn thuế điện tử với tổng số hồ sơ tiếp nhận là 5.295 hồ sơ, số tiền đề nghị hoàn là hơn 30.000 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính đã tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các đơn vị hải quan. Đến nay, đã có trên 8,86 triệu tờ khai xử lý trên hệ thống VNACCS/VCIS với khoảng 74.600 DN tham gia, hơn 573.000 hồ sơ xử lý qua Cơ chế một cửa quốc gia với sự tham gia của hơn 14.700 DN. Tổng cục Hải quan cũng đã triển khai cổng thanh toán điện tử tại tất cả các cục hải quan, đề án “nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu 24/7”… nhằm tạo thuận lợi đối đa cho người nộp thuế.

Nhờ đó, tại Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2018 của Ngân hàng Thế giới, môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, tăng thêm 14 bậc và xếp hạng 68/190 nền kinh tế được đánh giá (tăng 81 bậc), trong đó chỉ số về nộp thuế được đánh giá năm thứ 4 liên tiếp là một trong những chỉ số có tác động tích cực nhất đến môi trường kinh doanh chung của Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao

Phát biểu tại hội nghị, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá, thời gian qua, Bộ Tài chính luôn đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan theo tinh thần của Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển DN và Nghị quyết số 19/NQ-CP những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. 

Ông Khương cho biết, trước Hội nghị đối thoại lần này, VCCI đã tiến hành lấy ý kiến khảo sát, tập hợp ý kiến, kiến nghị của DN và chuyển về cho các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan xem xét giải quyết. Khảo sát của VCCI trên 22.000 DN cũng cho thấy, cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao những cải cách mạnh mẽ về chính sách pháp luật thuế, hải quan thời gian qua. Bộ Tài chính luôn có những đánh giá, tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp và người dân, qua đó giúp các cơ quan Thuế và Hải quan tăng cường rà soát và cải tiến phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp. 

Hội nghị đối thoại thường niên của Bộ Tài chính với doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan đã giúp DN tiếp cận chính sách, pháp luật mới về thuế và hải quan đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực thi chính sách. Qua đó, tạo thuận lợi cho hoạt động của DN, cũng như tăng cường quan hệ hợp tác giữa DN với các cơ quan thuế, hải quan.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, thời gian tới, ngành Tài chính sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, trọng tâm là lĩnh vực thuế, hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển DN, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của DN theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trước mắt, Bộ Tài chính phấn đấu đạt mục tiêu môi trường kinh doanh bằng mức trung bình ASEAN -4, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu còn 70 giờ, hàng hóa nhập khẩu còn 90 giờ, triển khai hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử đạt tối thiểu 70% về số thủ tục và 70% về số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử giải quyết trong quý IV/2017…