Gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ ngư dân tỉnh Hà Tĩnh:

Cấp phát đầy đủ, đảm bảo chất lượng, giao tận tay người dân

HS.

Hỗ trợ gạo cho ngư dân, diêm dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển là việc làm hết sức ý nghĩa, góp phần cụ thể hóa chính sách an sinh xã hội của Đảng và Chính phủ. Ngành Dự trữ Nhà nước vinh dự được đưa hạt gạo của Chính phủ đến với người dân các tỉnh miền Trung để vượt qua thời điểm khó khăn này.

Quy trình xuất cấp gạo DTQG được Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã được triển khai theo đúng quy định.
Quy trình xuất cấp gạo DTQG được Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã được triển khai theo đúng quy định.

Chia sẻ khó khăn với người dân các tỉnh miền Trung

Thực hiện Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường và Quyết định số 1138/QĐ-TTg ngày 25/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ nêu trên và theo đề nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) xuất cấp 5.895,37 tấn gạo để tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ cho ngư dân, diêm dân bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Cấp phát đầy đủ, đảm bảo chất lượng, giao tận tay người dân - Ảnh 1
  Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh: " Gạo DTQG xuất, giao cho UBND các huyện thị theo quyết định phân bổ của UBND tỉnh Hà Tĩnh luôn được kiểm tra đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời, đủ số lượng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của Nhà nước".

Với tinh thần khẩn trương, quyết tâm giao gạo kịp thời để giải quyết một phần khó khăn cho ngư dân, diêm dân bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường; đồng thời, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với người dân vùng biển từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Thừa Thiên Huế, các Cục DTNN khu vực được giao nhiệm vụ xuất gạo đã có nhiều giải pháp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra chất lượng gạo trước khi xuất kho.

Ngay cả kế hoạch xuất kho, vận chuyển, giao nhận gạo cũng được xây dựng một cách cụ thể, chi tiết nhằm bảo đảm gạo dự trữ quốc gia (DTQG) đến với người dân vùng biển kịp thời, đúng đối tượng, định mức và theo quyết định phân bổ, tiếp nhận của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh cho biết: Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận 3.058,37/5.895,37 tấn gạo; số gạo còn lại 2.837 tấn, UBND tỉnh Hà Tĩnh có kế hoạch nhận tiếp trong thời gian từ ngày 15/9/2016 để hỗ trợ cho ngư dân địa phương.

“Việc xuất cấp gạo DTQG được Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định, quy trình về xuất cấp hàng DTQG hỗ trợ các địa phương và kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của UBND tỉnh Hà Tĩnh”, bà Nguyễn Thị Thu Hằng nói.

Hoạt động hỗ trợ gạo cho người ngư dân, diêm dân tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường được coi là việc làm hết sức ý nghĩa, góp phần cụ thể hóa chính sách an sinh xã hội mang đầy tính nhân văn của Đảng và Chính phủ.

Gạo hỗ trợ luôn đảm bảo chất lượng,

Ông Nguyễn Xuân Thông, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh cho biết: Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc việc xuất cấp hơn 3.058,37 tấn gạo của Đảng, Chính phủ hỗ trợ ngư dân, diêm dân tỉnh Hà Tĩnh bị thiệt hại do cá chết bất thường.

Các đợt cấp gạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh tổ chức kiểm tra việc tiếp nhận, cấp phát gạo tại các địa phương.

“Gạo DTQG xuất hỗ trợ đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đủ số lượng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của Nhà nước”, ông Nguyễn Xuân Thông cho hay.

Bà Nguyễn Thị Loan - Một ngư dân tỉnh Hà Tĩnh được nhận gạo hỗ trợ cũng cho biết: Không chỉ nhận đủ số lượng mà gạo DTQG ăn rất ngon. Với niềm tin Đảng, Chính phủ luôn đồng hành với người dân thì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng cố gắng vượt qua khó khăn này.

Trao đổi với chúng tôi về quy trình gạo nhập và xuất kho, ông Phạm Việt Hà, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý hàng dự trữ, Tổng cục DTNN cho biết: Để đảm bảo chất lượng gạo, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh cũng như các Cục DTNN khu vực trên khắp mọi miền tổ quốc luôn phải thực hiện nghiêm chỉnh quy định về bảo quản hàng DTQG theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với gạo.

Gạo nhập kho phải đảm bảo về chất lượng gạo DTQG do Bộ Tài chính quy định như: Gạo vụ Đông xuân Nam bộ, tỷ lệ 15% tấm, độ ẩm không quá 14%, tạp chất không quá 0,2%. Tổng cục DTNN thực hiện kiểm tra đối với toàn bộ số gạo nhập kho tại tất cả 100% các Cục DTNN khu vực và Chi cục DTNN.

Hiện nay, với công nghệ bảo quản kín đang áp dụng đối với lương thực, thì sau thời gian lưu kho theo quy định, gạo DTQG xuất kho cho các địa phương luôn được đảm bảo về chất lượng.

Đối với ngành DTNN, chất lượng gạo dự trữ là thể hiện trình độ kỹ thuật, công nghệ bảo quản, năng lực và đó là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, quan trọng nhất của toàn Ngành, cũng như từng đơn vị.

Có thể khẳng định rằng, gạo DTQG khi xuất cấp cho người dân đều được kiểm tra kỹ. Ở mỗi điểm giao nhận, các bên đều trực tiếp lấy mẫu gạo đánh giá chất lượng thông qua đánh giá cảm quan, kiểm tra thực tế các bao gạo giao nhận, trên cơ sở đó các đơn vị DTQG tiến hành lập biên bản giao nhận với địa phương. Chính vì vậy, qua các đợt xuất cấp, chất lượng gạo luôn được người dân và địa phương đánh giá cao.

“Còn về phía của địa phương, công tác tiếp nhận, quản lý và sử dụng gạo DTQG cũng được phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan như: Phòng lao động thương binh và xã hội, phòng tài chính kế hoạch, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn và UBND các xã hoặc các trường học. Toàn bộ số gạo xuất, cấp đều được có danh sách kèm theo được lập từ cơ sở”, ông Phạm Việt Hà nhấn mạnh.