Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh:

Chặng đường dài thầm lặng, tự hào và vững bước đi lên

Hồng Sâm

(Tài chính) Nhân dịp Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, phóng viên Tạp chí Tài chính đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Phố Giang, Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghệ Tĩnh về những thành tích đơn vị đã đạt được trong suốt thời gian qua.

Chặng đường dài thầm lặng, tự hào và vững bước đi lên - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Phố Giang, Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh
Phóng viên: Xin bà giới thiệu một vài nét về Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh?

Bà Nguyễn Thị Phố Giang, Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh: Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh là đơn vị trực thuộc Tổng cục DTNN, Bộ Tài chính. Được thành lập từ năm 1956, lúc đó có tên là Ban đại diện dự trữ vật tư tỉnh Nghệ An, Ban đại diện dự trữ vật tư tỉnh Hà Tĩnh, thuộc Cục quản lý Vật tư DTNN (nay là Tổng cục DTNN).

Thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức, các Ban đại diện được chuyển thành Ban 51, cùng với lực lượng dự trữ của Bộ nội thương tại khu vực Nghệ - Tĩnh là Tổng kho II. Ban 51 trực thuộc Cục quản lý Vật tư DTNN và Tổng kho II trực thuộc Bộ Nội thương được hợp nhất thành Tổng kho A37. Năm 1988 đổi thành Chi cục Dự trữ Nghệ Tĩnh. Năm 2004, đổi thành Dự trữ quốc gia khu vực Nghệ Tĩnh. Ngày 20/8/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 106/2009/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục DTNN trực thuộc Bộ Tài chính, theo đó, Dự trữ quốc gia khu vực Nghệ Tĩnh được nâng cấp lên thành Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh. 

Hoạt động trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh - một trong những vị trí chiến lược trọng yếu và là trung tâm kinh tế chính trị của bắc Miền Trung, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh có chức năng trực tiếp quản lý nguồn lực DTNN và quản lý nhà nước về DTNN trên địa bàn. Hiện tại, cục có 5 phòng nghiệp vụ và 8 Chi cục DTNN đóng tại địa bàn các huyện, thị và thành phố thuộc 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trong những năm qua, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch được Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN giao, là đơn vị dẫn đầu trong Tổng cục DTNN về kết quả tổ chức thực hiện chỉ tiêu kế hoạch nhập, xuất hàng hoá. Xin bà cho biết rõ hơn về kết quả này?

Trong nhập, xuất lương thực, đơn vị luôn lấy phương châm tiết kiệm, nguồn vốn cho ngân sách Nhà nước (NSNN). Thực hiện giá mua thấp hơn giá trần, giá bán cao hơn giá sàn quy định, các năm qua, đã tiết kiệm cho NSNN nhiều tỷ đồng tiền vốn, mua tăng được hàng ngàn tấn lương thực (năm 2008 tiết kiệm mua tăng 800 tấn thóc đưa vào dự trữ, năm 2010 tiết kiệm 4 tỷ đồng tiền vốn). Việc mua gạo được thực hiện qua đấu thầu, mua thóc chủ yếu theo phương thức mua trực tiếp mọi đối tượng.

Công tác đấu thầu gạo dự trữ đã được đơn vị  tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình luật định và hàng năm đều mua hoàn thành 100% kế hoạch kể cả lượng bổ sung. Đặc biệt là năm 2011, 2012, 2013 là năm được giao chỉ tiêu kế hoạch mua lương thực với số lượng lớn. Điều kiện cơ sở vật chất, kho tàng chưa được quy chẩn, chủ yếu được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước nên đã xuống cấp nghiêm trọng trong khi đó địa bàn đơn vị đứng chân lại thuộc vùng khí hậu khắc nghiệt, phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai, bão lũ; thực hiện nhiệm vụ trong đấu thầu mua gạo đã gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến việc tăng giá đột biến đã đẩy khách hàng vào tình trạng thua lỗ nặng nề và việc bỏ dở hợp đồng xảy ra với nhiều đơn vị trong Ngành, hoặc việc chậm vốn thanh toán cũng làm cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, giãn tiến độ nhập kho...

Tập thể lãnh đạo Cục đã thống nhất biện pháp, có giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn; giao chỉ tiêu kế hoạch sớm gắn với lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị; giải quyết yêu cầu cấp thiết về kho chứa hàng hoá; kịp thời giải quyết tốt các mối quan hệ; ưu tiên, tạo điều kiện giải phóng nhanh phương tiện, hàng hóa nhập kho cho khách hàng, giúp giảm chi phí vận tải, bến bãi; tập trung lãnh đạo việc chủ động triển khai, tổ chức thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch được Tổng cục DTNN giao (tại đơn vị, không xảy ra tình trạng khách hàng bỏ dở hợp đồng đã ký). Đây là một thành tích rất lớn của tập thể lãnh đạo Cục và toàn thể CBCC Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh, được lãnh đạo Tổng cục DTNN, Bộ Tài chính ghi nhận, đánh giá rất cao.

Trong xuất cấp hàng hoá vật tư, đơn vị luôn lấy phương châm khẩn trương, kịp thời, cấp bách với tinh thần đầy trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân làm tiêu chí tổ chức thực hiện, đảm bảo đủ về số lượng, tốt về chất lượng, nhất là với tinh thần phục vụ hết mình, tinh thần trách nhiệm cao của CBCC. Xuất gạo cứu trợ bão lụt, giao thông đi lại bị chia cắt;  xuất cấp gạo hỗ trợ giáp hạt, Tết Nguyên đán  thường vào thời điểm cuối năm âm lịch Tết đến cận kề; thời tiết mưa rét, phương tiện vận tải khó khăn... Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt và tinh thần quyết tâm cao nhất vì nhân dân phục vụ, tập thể lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị xuất cấp nhanh nhất; động viên CBCC lao động không kể ngày, giờ nghỉ, hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ. CBCC các Chi cục trực 24/24 để sẵn sàng khi có phương tiện giao nhận; lao động miệt mài không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ và ngay cả những ngày giáp Tết cận kề, đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đem gạo đến với nhân dân sớm nhất, mang lại cái Tết ấm no cho nhân dân, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của đảng và Nhà nước.

Với tổng lượng 6 năm qua, đơn vị thực hiện xuất cấp không thu tiền gần 92 ngàn tấn gạo, giá trị trên 700 tỷ đồng cho nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh (và làm đầu mối các đơn vị giao gạo trên địa bàn hàng chục ngàn tấn) đã góp phần cùng chính quyền địa phương ổn định đời sống người dân, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Thưa bà, được biết, trong công tác bảo quản hàng hoá, tiếp cận công nghệ bảo quản mới, bảo vệ an toàn tài sản và công tác PCLB giảm nhẹ thiên tai, cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ?

Trong những năm qua, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã tích cực trong việc áp dụng công nghệ bảo quản mới. Thực hiện bảo quản yếm khí đối với thóc nhập kho tăng dần hàng năm (năm 2011, đạt 95% tổng số thóc nhập kho được bảo quản bằng phương pháp yếm khí, từ năm 2012, 2013, là 100% và thực hiện bảo quản yếm khi đối với thóc đóng bao ngày càng tăng), phương pháp bảo quản này mang lại hiệu quả kinh tế cao, kéo dài thời gian bảo quản, lượng hao hụt giảm, chất lượng thóc khi xuất kho tốt, được khách hàng ưa chuộng.

Phát huy sáng kiến trong đội ngũ CBCC, áp dụng vào lĩnh vực bảo quản. Các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong bảo quản hàng hoá được phát động và duy trì. Nhiều đơn vị đã có những sáng kiến hay, có hiệu quả cao được áp dụng trong bảo quản như: Đảm bảo an toàn trang thiết bị, công cụ lao động; phương pháp lập hồ sơ công việc nhanh và khoa học; lập sổ theo dõi, quản lý chất lượng, thực hành tiết kiệm; sáng kiến trong kê lót kho chứa thóc, giải pháp chống đọng sương, bốc nóng v.v. Trong những năm qua, không xảy ra mất an toàn, an ninh trật tự được giữ vững.

Trong công tác PCLB giảm nhẹ thiên tai, khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. tập thể lãnh đạo Cục đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trong công tác xây dựng phương án phòng chống, chuẩn bị phương tiện, hậu cần, nhân lực, vật tư; phối hợp với chính quyền địa phương để chủ động thực hiện hỗ trợ khi có bão, lũ xảy ra, đảm bảo an toàn hàng hoá vật tư dự trữ được Nhà nước giao quản lý. Những năm qua, điển hình có năm bão to, lũ lớn tràn về (năm 2010, 2013), tập thể lãnh đạo Cục đã bám sát hiện trường, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc; động viên CBCC tích cực phòng, chống, vật lộn với thiên tai, chằng chống mái kho, hiên kho, dồn chuyển vật tư hàng hoá, kịp thời xử lý sau mưa bão, đã giảm được đến mức thấp nhất ảnh hưởng do lũ, lụt gây ra, bảo vệ an toàn hàng ngàn tấn lương thực được giao quản lý.

Bí quyết để đạt được thành tích trên là gì, thưa bà?

Những năm qua, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Có được thành tích đó trước hết là nhờ sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục DTNN, Lãnh đạo Bộ tài chính, sự phối hợp, giúp đỡ của Chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, cùng với sự năng động, sáng tạo vận dụng một cách linh hoạt chủ trương, hướng dẫn của Tổng cục DTNN, của Bộ Tài chính vào thực tiễn điều kiện tại đơn vị trong từng nhiệm vụ cụ thể; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tập thể Lãnh đạo Cục cùng với sự đồng tâm hợp lực, toàn tâm, toàn ý, cố gắng hết mình của trên 200 cán bộ công chức và người lao động trong toàn Cục. Những thành tích của Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã góp phần thực hiện tốt chức năng của DTNN cũng như góp phần nâng cao vị thế của Ngành Dự trữ trong nền kinh tế nước nhà, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Xin cảm ơn bà!

CÁC HÌNH THỨC ĐÃ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG TỪ NĂM 2008- 2013:

-         Được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2007)

-         Được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen (năm 2011)

-         Đượctặng Bằng khen Bộ Tài chính (năm 2012)

-         Được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen (năm 2013)

-         Được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2013) và nhiều hình thức khen thưởng khác.