Chi cục Thuế Diễn Châu: Điểm sáng của ngành Thuế xứ Nghệ

PV.

(Tài chính) Những năm qua, Chi cục Thuế Diễn Châu, Nghệ An đã có nỗ lực lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Thành tích trong thu ngân sách, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của Chi cục là điểm sáng của ngành Thuế xứ Nghệ.

Ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng cho Chi cục Thuế Diễn Châu
Ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng cho Chi cục Thuế Diễn Châu

Thu ngân sách hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp tích cực

Diễn Châu là huyện ven biển có nhiều tiềm năng phát triển của tỉnh Nghệ An. Những năm qua, diện mạo kinh tế - xã hội của huyện đã không ngừng khởi sắc, “thay da, đổi thịt”. Đóng góp hiệu quả vào sự thay đổi tích cực đó có thành tích không nhỏ của Chi cục Thuế Diễn Châu. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn huyện mà Chi cục đã triển khai hiệu quả hàng loạt chính sách thuế của Nhà nước như kịp thời triển khai giảm, giãn, miễn thuế, tháo gỡ khó khăn cho hàng trăm DN; Tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế đến hàng vạn hộ gia đình... Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng tin học, hỗ trợ người nộp thuế…

Điển hình cho những thành công nói trên là năm 2012 vừa qua. Dù phải đối mặt với khó khăn kinh tế chung, ảnh hưởng tới lớn tới công tác thu NSNN nhưng Chi cục Thuế Diễn Châu vẫn có nhiều giải pháp vượt khó thành công. Bởi vậy, tổng thu NSNN trên địa bàn được Chi cục thực hiện đạt 132 tỷ đồng, bằng 113% dự toán pháp lệnh, đạt 100% dự toán HĐND huyện giao. Một số sắc thuế đạt khá như: Thuế Công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thuế sử dụng đất. Ngoài ra, công tác kiểm tra thuế đã tăng thu được 5,4 tỷ đồng, chống thất thu thuế ngân sách tăng 8,2 tỷ đồng, thu nợ đọng thuế năm 2011 hơn 19 tỷ đồng…

Không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong thu NSNN mà Chi cục Thuế Diễn Châu còn làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách, pháp luật về thuế cho người nộp thuế và nhân dân trên địa bàn. Trong năm 2012, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 13/NQ - CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, Chi cục đã kịp thời triển khai đúng địa chỉ, đúng đối tượng, góp phần giúp cộng đồng DN đứng chân trên địa bàn vượt qua khó khăn.

Điểm sáng cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ

Bên cạnh thành công của thu NSNN, Chi cục Thuế Diễn Châu đã không ngừng cải cách hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào kê khai thuế.

Hiện nay Chi cục Thuế Diễn Châu đã thực hiện một cách chuyên nghiệp nhiều ứng dụng về công nghệ thông tin trong quản lý thuế. Cụ thể:

Thứ nhất, đối với công tác lập bộ thuế: Cập nhật tờ khai mã vạch và nhận qua ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế qua mạng Internet (iHTKK), qua đó theo dõi các loại tờ khai thuế GTGT, thu nhập DN, tài nguyên, tiêu thụ đặc biệt, phí, lệ phí, các quyết định truy thu thuế… từ đó đôn đốc các đơn vị nộp chậm hồ sơ khai thuế và xử lý vi phạm về kê khai đúng qui trình khai thuế.

Thứ hai, về cập nhật chứng từ thuế: Chi cục đã duy trì tốt việc nhận chứng từ thu nộp thuế từ Kho bạc Nhà nước để cập nhật dữ liệu thu nộp thuế vào ứng dụng quản lý thuế để phân tách, chỉnh lý kịp thời các loại chứng từ, đảm bảo cân đối số thu, số nộp đúng qui định.

Hầu hết các ứng dụng trên đã được Chi cục sử dụng một cách có hiệu quả, phục vụ tốt công tác quản lý thuế, tiết kiệm chi phí về thời gian và nhân lực cả cho người nộp thuế và cơ quan thuế, giảm thiểu công đoạn kê khai và chuẩn hoá dữ liệu, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ về nhận, trả và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ của người nộp thuế.

Tính đến hết quý I/2013, huyện Diễn Châu mới có 152/333 DN  thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, với số tiền thu được là 8,2 tỷ đồng, còn 181 DN chưa kê khai qua mạng. Bởi vậy, vừa qua, Chi cục Thuế Diễn Châu đã mở lớp tập huấn công tác kế toán kê khai thuế qua mạng cho gần 350 DN trên địa bàn.

Theo ông Ngô Gia Tinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Diễn Châu, cũng trong đợt tập huấn này, Chi cục đã tổ chức đối thoại, giải đáp những thắc mắc của các DN về vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế, nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của các DN trên địa bàn. Hầu hết các DN tham gia khóa học đã tăng thêm hiểu biết về chính sách, pháp luật thuế mới, thể hiện tinh thần tự giác, ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp NSNN tốt hơn.

Khép lại những thành công lớn trong công tác thu NSNN năm 2012, mở ra chương trình hành động trong năm 2013 đầy triển vọng, Chi cục Thuế Diễn Châu vinh dự là một trong 3 đơn vị của tỉnh Nghệ An được UBND Tỉnh tặng Bằng khen và số tiền thưởng 20 triệu đồng, đồng thời được Cục Thuế tỉnh Nghệ An thưởng 20 triệu đồng.

Tại lễ trao trưởng, ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã biểu dương những nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN của cho tập thể cán bộ, công chức Chi cục Thuế Diễn Châu và tin tưởng tập thể cán bộ, công chức Chi cục sẽ nỗ lực hơn nữa để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nặng nề hơn trong năm 2013.