Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường vốn giữa Việt Nam - Lào

Tạ Quang Đông

(Tài chính) Ngày 12/12/2014, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đã diễn ra Hội thảo Chia sẻ Kinh nghiệm Phát triển Thị trường Vốn của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và UBCK Lào đồng tổ chức.

Phó Thủ tướng CHDCND Lào, Chủ tịch UBCK Lào, Bun-pon Bút-tạ-nạ-vông, đã tới dự và chỉ đạo hội thảo. Hội thảo có sự tham gia của hơn 50 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, cùng các địa phương của Lào.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Vắt-tha-na Đa-la-loi, Phó Thống đốc Ngân hàng Lào (BoL), kiêm Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Lào (LSCO), nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của hội thảo, một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa UBCK Lào và UBCKNN Việt Nam. Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào của đoàn công tác UBCKNN, do Chủ tịch Vũ Bằng dẫn đầu.

Hai bên đã ký kết Biên bản họp song phương, trong đó UBCKNN Việt Nam nhất trí sẽ tiếp tục hỗ trợ UBCK Lào trong hoạt động phát triển thị trường chứng khoán – xây dựng quy định về thanh toán, bù trừ, lưu ký, quản trị công ty, tăng cường hội nhập khu vực ASEAN và quốc tế. Hội thảo là dịp tốt để giới thiệu với lãnh đạo của các Bộ ngành và địa phương Lào tầm quan trọng của thị trường vốn, thị trường chứng khoán – kênh dẫn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Tại hội thảo, đại diện UBCKNN Việt Nam đã có các bài thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm với các đại biểu tham dự. TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Chứng khoán, thuyết trình về vai trò của thị trường vốn trong phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Ông Sơn nêu thêm các mục tiêu phát triển thị trường vốn Việt Nam, giới thiệu quá trình hình thành và phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam, và các giải pháp phát triển thị trường.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường trái phiếu chính phủ, một lĩnh vực mà các bạn Lào, đặc biệt là Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBCK Lào, hiện rất quan tâm. Ông nói về vai trò của thị trường này tại Việt Nam, thực tiễn phát triển thị trường, cùng các bài học kinh nghiệm.

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Phát hành Chứng khoán, giới thiệu với đại biểu Lào về tầm quan trọng của công tác quản trị công ty, và cách thức nâng cao quản trị công ty, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đem lại lợi ích cao hơn cho cổ đông và nhà đầu tư.

Để các đại biểu nắm rõ hơn về thị trường chứng khoán Lào, bà Xải-xa-mỏn Chăn-tha-chắc, Phó Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Lào, đã có bài phát biểu về tình hình xây dựng và phát triển thị trường này. Cùng với các bài thuyết trình của phía UBCKNN Việt Nam, bài phát biểu này là tiền đề để các đại biểu đặt câu hỏi, làm rõ thêm một số vấn đề - rất nhiều câu hỏi đã được nêu lên: về vai trò của thị trường chứng khoán trong phát triển kinh tế quốc dân, định hướng, nguyên tắc phát hành trái phiếu chính phủ, cách thức quản lý công tác phát hành loại trái phiếu này, vai trò của tổ chức định mức tín nhiệm, phát hành trái phiếu chính phủ dựa trên ngân sách hay nhu cầu đầu tư, tỷ trọng so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP), điều kiện niêm yết, cách thức thu hút doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, cách xác định/mức độ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong các ngành như khai khoáng… .

Các diễn giả Việt Nam đã trả lời cụ thể các câu hỏi mà phía bạn Lào đặt ra, được phía bạn đánh giá cao,  coi đây là những kinh nghiệm quý báu của một quốc gia đi trước. Kết thúc hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Lào (BoL), kiêm Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Lào (LSCO), Vắt-tha-na Đa-la-loi, cảm ơn đoàn đại biểu Việt Nam, và bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của UBCKNN trong nhiều nhóm vấn đề phát triển thị trường chứng khoán trong thời gian tới./.