Chưa xử phạt doanh nghiệp không nộp thuế điện tử

Theo chinhphu.vn

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí cho biết Bộ Tài chính chưa có chế tài đối với việc không thực hiện nộp thuế điện tử.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Từ 1/12, doanh nghiệp phải nộp thuế theo phương thức điện tử khi các ngân hàng dừng thu thuế tiền mặt tại quầy. Theo ông Nguyễn Đại Trí, sau 10 ngày triển khai, số lượng chứng từ và số tiền nộp thuế điện tử đã tăng nhiều so với mức trung bình.

Cụ thể trong tháng 11/2015, có 55,62% doanh nghiệp nộp qua hình thức điện tử. Còn từ 01/12/2015 đến 07/12/2015, có 65,79% doanh nghệp đã nộp qua hình thức điện tử.

Tuy nhiên, tỷ lệ tăng lên chưa phản ánh thực tế hiệu quả của việc dừng thu tiền mặt tại quầy ngân hàng do chưa đến thời hạn nộp thuế trong tháng 12/2015 (ngày 20/12/2015).

Cũng theo ông Nguyễn Đại Trí, Bộ Tài chính chưa có chế tài đối với việc không thực hiện nộp thuế điện tử.Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015.

“Khi quy định về thanh toán không dùng tiền mặt được siết chặt sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tự nguyên nộp thuế điện tử”, ông Trí nhấn mạnh khi trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp hôm 9/12.

Doanh nghiệp kêu hàng loạt vướng mắc

Cũng tại sự kiện này, các doanh nghiệp đã phản ánh vẫn còn hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong quá trình nộp thuế điện tử, dù phương thức này được ghi nhận là thuận lợi hơn các hình thức nộp thuế khác, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tại Hà Nội cho biết số tiền thuế nộp mỗi lần có khi 5-10 tỷ đồng nhưng hiện nay giao dịch điện tử tại Internet Banking của các ngân hàng lại giới hạn định mức không quá 3 tỷ đồng. Doanh nghiệp buộc phải chuyển khoản số tiền còn lại bằng cách ủy nhiệm chi vào ngày hôm sau. “Điều này rất mất thời gian và thậm chí còn mất cả cơ hội kinh doanh vì chậm một ngày có thể xe không được thông quan để đưa về giao đúng lịch cho khách hàng”, vị này cho biết.

Có trường hợp doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh nộp thuế vào Kho bạc Nhà nước từ vào tối hôm trước nhưng tới sang hôm sau ngân hàng mới trích nợ. Thắc mắc thì ngân hàng trả lời là thời gian giao dịch khai thuế và nộp thuế điện tử sau giờ COT, nên giao dịch sẽ được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Tuy nhiên, khách hàng từng được tập huấn tại Tổng cục Thuế là bất cứ khi nào công ty cũng có thể nộp thuế điện tử.

Doanh nghiệp cũng đặt câu hỏi về việc Tổng cục Thuế chỉ hỗ trợ kê khai thuế qua mạng bằng trình duyệt Internet Explorer mà không hỗ trợ thêm các trình duyệt khác cũng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là trong việc tải và gửi file XML. Có doanh nghiệp phản ánh phải làm đi làm lại hàng chục lần kể cả trong thời gian thấp điểm (khuya các ngày đầu tháng) và hiện tại tôi đang gặp trục trặc là mỗi khi nhấn vào nút Nộp tờ khai là trình duyệt bị treo.

“Đã 5 ngày nay tôi không thể nào gửi được, cũng như không thể nào hiểu được lý do và cách khắc phục”, đại diện doanh nghiệp hỏi và yêu cầu lời giải thích.

Tương tự, một doanh nghiệp khác phàn nàn thuế điện tử “rất khó nộp, khó hiểu với lỗi máy tính, lỗi password, lại chạy trên Internet Explorer lỗi và ít người dùng”... “Đặc biệt, mỗi lần truyền nộp thuế và báo cáo thuế mất 550.000 đồng, nhân với 4 lần một năm là 2,2 triệu, rất khó cho doanh nghiệp nhỏ thiếu thiết bị, cán bộ chuyên ngành kế toán và tin học”, đại diện doanh nghiệp “than” với lãnh đạo Tổng cục Thuế.

Vấn đề phí nộp thuế cũng là câu chuyện được nhiều doanh nghiệp đặt ra.

Nộp thuế điện tử không phí

Trả lời về định mức nộp 3 tỷ đồng, ông Nguyễn Đại Trí cho biết việc xử lý này là theo quy định về quản lý rủi ro của ngân hàng. Ông đề nghị doanh nghiệp phản ánh cụ thể việc giới hạn định mức như trên đang diễn ra tại các ngân hàng nào để Tổng cục Thuế làm việc trực tiếp với ngân hàng nhằm nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này.

Về vướng mắc của doanh nghiệp với trình duyệt khó, ông Trí cho biết hiện nay trang hỗ trợ kê khai của Tổng cục Thuế đã hỗ trợ ba trình duyệt phổ biến nhất là Internet Explore, Firefox và Chrome. Ông khẳng định trang khai thuế và nộp thuế của Tổng cục Thuế hiện nay đã đạt mức khá tốt về năng lực đáp ứng. “Khó tìm thấy trang web nào của Việt Nam có thể đáp ứng cho trên 500.000 khách hàng tập trung truy cập trong một vài ngày cao điểm trong mỗi tháng”, ông Trí nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Thuế thừa nhận hiện nay hầu hết doanh nghiệp không gặp khó khăn về kỹ thuật trong việc khai thuế và đề nghị doanh nghiệp nào gặp trục trặc khi khai và nộp điện tử, thậm chí nếu làm vài lần không thành công thì có thể liên hệ với trung tâm hỗ trợ thuế điện tử của Tổng cục Thuế để được hỗ trợ kịp thời.

Về trường hợp ngân hàng chậm trích nợ dù doanh nghiệp đã nộp thuế, tham gia trả lời, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc VietinBank cho biết việc này liên quan đến chuyển khoản liên ngân hàng, khi Vietinbank phải chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng đến tài khoản Agribank. Hệ thống chuyển khoản liên ngân hàng hiện tại có quy định thời gian Cut Off Time (COT - thời điểm ngừng giao dịch trong ngày của ngân hàng). Việc kết nối giữa Tổng cục Thuế và Vietinbank được thực hiện 24/7 và online realtime, tuy nhiên việc chuyển tiền phải phụ thuộc vào hệ thống liên ngân hàng.

Với trường hợp khách hàng chuyển tiền từ tài khoản Vietinbank đến tài khoản kho bạc mở tại Vietinbank thì việc này được thực hiện ngay lập tức, dù sau giờ COT. Tổng cục Thuế ghi nhận thời điểm nộp thuế là thời điểm ngân hàng cắt chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế, không phụ thuộc vào thời điểm số tiền thuế được ghi nhận tại tài khoản của Kho bạc Nhà nước.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đại Trí nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng việc nộp thuế điện tử qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế là không mất phí.Ông đề nghị độc giả cho biết rõ thông tin mỗi lần nộp thuế mất 550.000 đồng cho ai và vào những nội dung gì.

“Thực tế hiện nay chúng tôi cho rằng việc nộp thuế qua cổng thông tin điện tử rất đơn giản, chỉ cần có một máy tính kết nối Internet và chữ ký số (để đảm bảo tính an toàn cho bạn) là có thể thực hiện”, ông Trí nói.

Tuy nhiên, doanh nghiệp đặt câu hỏi tiếp rằng vẫn phải mất phí mua chữ ký số; gia hạn chữ ký số là 1,6 triệu đồng một năm và phí chuyển tiền...

Theo ông Trí, việc sử dụng chữ ký số là theo quy định của Luật giao dịch điện tử cho các dịch vụ điện tử nói chung. Phí sử dụng chữ ký số nộp cho đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số, khoản này không do Tổng cục Thuế thu. Chưa kể, chữ ký số này doanh nghiệp có thể dùng cho nhiều giao dịch điện tử khác nữa chứ không chỉ để nộp thuế điện tử.

Doanh nghiệp tiếp tục phản hồi rằng mức phí 1,6 triệu đồng là quá cao. Ông Nguyễn Đại Trí cho biết Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị nghiên cứu giảm phí cho thuê bao dịch vụ chứng thực chữ ký số nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi cũng rất mong doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với ngành thuế để cùng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, đem lại lợi ích chung cho cộng đồng doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Trí nói khi kết thúc buổi đối thoại.