Cơ quan thuế, hải quan luôn là bạn đồng hành của doanh nghiệp

PV.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã khẳng định như vậy tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2016 do Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 28/11.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Vũ Ngọc Anh; Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi; Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng và hơn 400 doanh nghiệp đại diện cho các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, Bộ Tài chính luôn xác định cơ quan thuế, cơ quan hải quan là bạn đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ đó tìm ra các giải pháp tốt nhất để giải quyết khó khăn, tồn tại của doanh nghiệp liên quan đến cơ chế, chính sách về thuế và hải quan.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và lãnh đạo các đơn vị chức năng trả lời vướng mắc của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và lãnh đạo các đơn vị chức năng trả lời vướng mắc của doanh nghiệp.

Với phương châm đó, Hội nghị lần này nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, đồng thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm.

Qua đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.

"Ý kiến của doanh nghiệp cũng chính là những gợi ý giúp các cơ quan nhà nước nghiên cứu, tiếp thu và chỉnh sửa những quy định không còn phù hợp, giúp hoàn thiện hơn hệ thống chính sách của mình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững." - Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đã và đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế, hải quan.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cùng lãnh đạo Tổng Cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã thẳng thắn giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của các Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; hoá đơn điện tử; ưu đãi, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; thủ tục kê khai hải quan điện tử; miễn, giảm thuế nhập khẩu...

Đồng thời, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan cũng đã chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp những chính sách Thuế mới được ban hành năm 2016, thủ tục hành chính mới về hải quan...