Kho bạc Nhà nước Nghệ An:

Công tác kiểm soát thu, chi ngân sách đảm bảo an toàn, hiệu quả

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nghệ An, công tác khóa sổ quyết toán năm 2013 của ngành KBNN Nghệ An đã được hoàn tất và đảm bảo an toàn, hiệu quả và giải quyết kịp thời các khoản chi thường xuyên liên quan đến vốn đầu tư xây dựng cơ bản, phúc lợi xã hội trên địa bàn.

Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Nghệ An. Nguồn: internet
Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Nghệ An. Nguồn: internet

Trong năm 2013, để tập trung thu nộp các khoản thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN), KBNN Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế và hải quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thu NSNN. Qua đó, đã cung cấp, trao đổi kịp thời thông tin về kết quả thu nộp của các đối tượng nộp thuế, tạo sự công khai minh bạch trong công tác thu nộp, giúp cho cơ quan thu có các giải pháp chỉ đạo điều hành kịp thời.

Bên cạnh đó, KBNN Nghệ An đã phối hợp với các ngân hàng thương mại để giúp người nộp thuế có điều kiện lựa chọn địa điểm, phương thức nộp thuế, đã rút ngắn thời gian, giảm chi phí khi làm nghĩa vụ với NSNN. Ngoài ra, KBNN Nghệ An còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án thực hiện thu thuế giá trị gia tăng 2% giá trị công trình xây dựng cơ bản hoàn thành khi thanh toán vốn đầu tư qua KBNN, góp phần chống thất thu, bổ sung nguồn thu cho ngân sách hàng chục tỷ đồng.

Cũng trong năm 2013, KBNN Nghệ An đã thực hiện kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN ước đạt 18.000 tỷ đồng. Qua công tác kiểm soát chi, KBNN Nghệ An đã từ chối thanh toán gần 3,8 tỷ đồng; đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn chương trình mục tiêu ước đạt 85% kế hoạch. Thông qua công tác kiểm soát chi vốn đầu tư, KBNN Nghệ An đã từ chối thanh toán 13 tỷ đồng.

Trong điều kiện thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, để đáp ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, KBNN Nghệ An đã tập trung chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ; Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo điều hành ngân sách của Bộ Tài chính.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo chặt chẽ và kiên quyết từ chối hoặc tạm dừng thanh toán các khoản chi không đủ điều kiện như: Dự toán chi thường xuyên chưa có phương án tiết kiệm 10%; mới bổ sung dự toán mua sắm ô tô; vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa thực hiện theo đúng quy định quản lý vốn đầu tư… Đồng thời, đơn vị tổ chức thanh toán, chi trả kịp thời những khoản chi có tính chất tiền lương và các khoản chi chính sách xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, KBNN Nghệ An đã tập trung rà soát, đánh giá tình hình quản lý vốn của các dự án đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Tài chính. Trong năm 2013, KBNN Nghệ An đã thu hồi tạm ứng vốn kế hoạch năm 2012 trở về trước với số tiền ước đạt 899 tỷ đồng. Đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan tài chính triển khai thực hiện quản lý, kiểm soát chi theo lộ trình thực hiện dự án TABMIS; phối hợp với các ngân hàng trong quản lý, cung ứng tiền mặt, tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt và triển khai thực hiện thanh toán song phương điện tử.