Cục Hải quan An Giang thu vượt 33% so với chỉ tiêu

Phùng Tuấn

(Tài chính) Theo Cục Hải quan An Giang, tính đến ngày 15/10/2012, toàn Cục đã thu nộp ngân sách nhà nước trên 64 tỷ đồng, vượt 33% so với chỉ tiêu phấn đấu, tăng 179% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, tổng số thu của Cục Hải quan An Giang đạt 64.340 tỷ đồng, trong đó thuế VAT là 56.663 tỷ, thuế xuất khẩu là 264 tỷ, thuế nhập khẩu: 6.891 tỷ, thuế tiêu thụ đặc biệt: 178 tỷ, thuế bảo vệ môi trường: 215 tỷ và thu khác là 129 tỷ.

Lý giải về thành tích này, Cục Hải quan An Giang cho biết: Số thu tại đơn vị tăng là do tình hình nhập khẩu gỗ nguyên liệu tại Chi cục HQCK cảng Mỹ Thới tăng đột biến. Chỉ tính riêng số thu của Chi cục này đã chiếm hơn 83% tổng số thu toàn đơn vị (đạt 53.838 tỷ đồng). Tuy nhiên, tình hình nhập khẩu gỗ nguyên liệu không có tính ổn định, thường tăng giảm thất thường cho nên dự báo năm 2013 sẽ khó khăn trong công tác thu ngân sách.

Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, để có được kết quả trên, Cục Hải quan An Giang đã phải thường xuyên yêu cầu tất cả các đơn vị tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách, hạn chế các trường hợp gian lận, trốn thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ; tránh tình trạng giảm, hoàn, không thu thuế sai đối tượng. Tăng cường công tác quản lý giá tính thuế.

Lãnh đạo Cục Hải quan An Giang cũng chỉ đạo các Chi cục hải quan cửa khẩu (HQCK) thường xuyên chủ động rà soát, phối hợp với Kho bạc để nộp các khoản thu theo đúng quy định và hướng dẫn của TCHQ. Đồng thời, tập trung kiểm tra việc thực hiện miễn thuế các dự án đầu tư năm 2011; tăng cường công tác kiểm tra việc thanh khoản hàng tạm nhập tái xuất, hàng sản xuất xuất khẩu của các Chi cục HQCK.

Bên cạnh đó, phải kể đến đóng góp đáng kể của công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hoạt động hiệu quả của lực lượng kiểm tra sau thông quan. Trong năm, toàn Cục đã phát hiện bắt giữ 99 vụ vi phạm hành chính và buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa; tổng trị giá 21.748 triệu đồng.

Công tác kiểm tra sau thông quan cũng được chú trọng, tính đến ngày 15/10, Cục Hải quan An Giang đã hoàn thành kiểm tra sau thông quan 08 doanh nghiệp với số thu nộp ngân sách là 870.988.246 đồng.

Dự kiến đến cuối tháng 12/2012 sẽ kết thúc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp với 03 công ty đang tiến hành với số thu là 120 triệu đồng, đạt 120% so với kế hoạch được giao.

Với kết quả thu ngân sách như hiện nay, dự báo số thu trong những tháng cuối năm sẽ đạt 190% chỉ tiêu được giao.