Cục Hải quan Lạng Sơn: Biến quyết tâm thành hành động vượt khó trong năm 2013

Hải Phan

(Tài chính) Vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách từ kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế, nhiều năm qua, Cục Hải quan Lạng Sơn đã luôn nỗ lực duy trì số thu ngân sách nhà nước ấn tượng. Năm 2012, đơn vị còn ghi dấu ấn trong đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại hiệu quả trên “mặt trận” giao thương phía Bắc, làm tiền đề cho nỗ lực vượt khó của mỗi cán bộ, công chức trong năm 2013.

Hải quan Cửa khẩu Cốc Nam đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu qua biên giới trong năm 2012
Hải quan Cửa khẩu Cốc Nam đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu qua biên giới trong năm 2012

Dấu ấn vượt khó trong năm 2012

Kết thúc năm 2012 đầy khó khăn, thử thách nhưng Cục Hải quan Lạng Sơn vẫn có tổng thu ngân sách nhà nước đạt 2.416,8 tỷ đồng. Bên cạnh nhiệm vụ chính trị quan trọng nói trên, Hải quan Lạng Sơn còn là chốt chặn quan trọng, góp phần giữ an toàn an ninh biên giới, tạo điều kiện cho phát triển giao thương quốc tế, cho hoạt động đối ngoại và phát triển du lịch…

Những đóng góp của đơn vị trong các lĩnh vực nói trên thật ấn tượng khi chỉ riêng năm qua, toàn Cục đã làm thủ tục cho 749.588 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị và Ga Đường sắt Đồng Đăng. Các đơn vị thuộc Cục cũng đã làm thủ tục cho 119.834 bộ tờ khai hải quan với giá trị kim ngạch đạt 4.867 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực kiểm soát, kiểm tra, phòng chống buôn lậu, thu thập thông tin - quản lý rủi ro và kiểm tra sau thông quan được tăng cường, chú trọng nên đạt hiệu quả cao.

Tính cả năm 2012, các đơn vị thuộc Cục đã bắt giữ được 648 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, giá trị ước tính đạt 15,7 tỷ đồng. Một số vụ trọng án cũng được phát hiện, bóc gỡ nhờ công lao của các cán bộ, chiến sỹ Hải quan như ngày 13/8/2012, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cốc Nam đã phối hợp với tổ công tác Công an huyện Cao Lộc kiểm tra, bắt giữ Trần Văn Trọng (sinh năm 1961), vận chuyển bốn bánh hê-rô-in và hơn 10 nghìn viên ma túy tổng hợp qua địa bàn.

Ở lĩnh vực chống buôn lậu, có thể kể ra một số vụ việc điển hình, gây tiếng vang lớn đó là vụ bắt giữ trên 3 tấn pháo nổ và công cụ hỗ trợ bình xịt hơi cay, súng bắn điện, dao kiếm trị giá trên 500 triệu đồng; Bắt giữ 7 vụ doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực tạm nhập - tái xuất, tịch thu trên 3 tỷ đồng giá trị hàng hóa, trong đó 3.700 chiếc lốp ôtô đã qua sử dụng, gần 90 tấn hàng đông lạnh các loại.

Dựa trên các vụ buôn lậu và gian lận thương mại bị phát hiện, Cục Hải quan Lạng Sơn trong phạm vi thẩm quyền đã chuyển cơ quan công an khởi tố hình sự 2 vụ về hành vi làm giả hồ sơ, chứng từ để hợp thức hóa hàng tạm nhập - tái xuất, kịp thời thể hiện sự răn đe đối với loại tội phạm kinh tế này...

Tại một số địa bàn phức tạp, tội phạm buôn lậu hoạt động mạnh như Tân Thanh, Cốc Nam, để đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại hiệu quả, trong năm 2012, ngoài việc quản lý chặt ở trong cửa khẩu, giám sát chặt ở cổng biên giới, các chi cục Hải quan đã phải bố trí bộ phận hùng hậu giám sát, thường xuyên kiểm tra chặt chẽ 24/24.

 Xác định địa bàn phòng chống buôn lậu chủ yếu là những khu vực xung quanh hai bên cánh gà cửa khẩu, Chi cục Hải quan Cốc Nam và Tân Thanh đã chủ động xây dựng kế hoạch chống buôn lậu qua các lối mòn, trong đó xác định trọng tâm là những khu vực xung quanh hai bên cánh gà cửa khẩu, đồng thời lên phương án chi tiết cho từng địa bàn, mặt hàng trọng điểm để tổ chức triển khai hiệu quả.

Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm rất cao của cán bộ Hải quan Lạng Sơn trong chủ động phòng ngừa cũng như tấn công tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao…

Quyết tâm lớn trong năm 2013

Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết trong năm 2013, nhiệm vụ trên giao cho Hải quan Lạng Sơn trong thu ngân sách nhà nước vẫn rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế còn đối mặt với không ít khó khăn. Mặc dù vậy, từ lãnh đạo đến mỗi cán bộ, công chức ngay từ đầu năm đều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngay từ đầu năm tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Trước hết, các chi cục sẽ phải quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc các doanh nghiệp khẩn trương thanh lý hợp đồng gia công, sản xuất xuất khẩu đã đến hạn và chuyển nộp ngân sách nhà nước số thuế tạm thu đối với các hợp đồng quá hạn theo quy định.

Cán bộ, công chức hải quan phải theo dõi, bám sát địa được phân công, nắm chắc tình hình khai báo giá tính thuế, trường hợp phát hiện những diễn biến bất thường phải kịp thời báo cáo, đề xuất biện pháp quản lý, tránh gây thất thu cho ngân sách.

Với “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”, mỗi cán bộ, công chức Cục Hải quan Lạng Sơn đang nỗ lực truyền tải quan điểm của ngành Hải quan đến khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các quy trình, thủ tục hải quan. Với hàng loạt chương trình hành động đang được triển khai, tin tưởng rằng Cục Hải quan Lạng Sơn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong năm 2013 này…