Cục Thuế Cao Bằng thực hiện giải pháp để khơi thông nguồn thu

PV.

(Tài chính) Nhiệm vụ thu ngân sách của năm nói chung và quý II/2013 nói riêng đang là thách thức không nhỏ đối với Cục Thuế Cao Bằng. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu mà Tổng cục Thuế đề ra, ngành Thuế Cao Bằng chỉ tập trung cho việc tìm kiếm các giải pháp để khơi thông nguồn thu.

Cục Thuế Cao Bằng thực hiện giải pháp để khơi thông nguồn thu
zngành Thuế Cao Bằng tập trung cho việc tìm kiếm các giải pháp để khơi thông nguồn thu. Nguồn: Internet
Vượt khó, quý I tăng 13% so với cùng kỳ năm trước

Hết quý I/2013, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt 147 tỷ đồng, trong đó số thu do ngành Thuế quản lý thực hiện 144 tỷ đồng, đạt 18% dự toán năm, tăng 13% so với thực hiện cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của Cục Thuế, đây là kết quả tạm chấp nhận bởi 3 tháng đầu năm, kinh tế địa bàn vẫn chìm trong giai đoạn khó khăn, tăng trưởng thấp, do vậy hầu hết các nguồn thu đều ảnh hưởng và đạt thấp so với dự toán, nhất là các khoản động viên từ các thành phần kinh tế.

Cụ thể: thu từ khu vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) nhà nước trung ương mới đạt 19% dự toán, giảm 20%; DN nhà nước địa phương đạt 14% dự toán, giảm 32%; thuế môn bài thu được 3,5 tỷ đồng, đạt 84% so với dự toán.  
 
Quý II/2013: Phấn đấu đạt mức 172 tỷ đồng

Theo nhận định của lãnh đạo Cục Thuế Cao Bằng, với tình hình hiện nay, việc phấn đấu để hoàn thành dự toán thu ngân sách quý II/2013 đã được Tổng cục Thuế giao 172 tỷ đồng, tăng 19,5% so với thực hiện quý I quả là một thách thức không hề nhỏ.

Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu mà Tổng cục Thuế đề ra, ngành Thuế Cao Bằng chỉ tập trung cho việc tìm kiếm các giải pháp để khơi thông nguồn thu.

Theo đó, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị thu lập kế hoạch, thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc, khai thác hiệu quả từng nguồn thu, sắc thuế; rà soát lại toàn bộ các hộ kinh doanh, các DN trên địa bàn để thu dứt điểm thuế môn bài trong quý II; đồng thời tiến hành đánh giá mức độ ảnh hưởng đến nguồn thu năm 2013 để kịp thời đưa ra những giải pháp thích hợp bù đắp hụt thu, đảm bảo hoàn thành tiến độ thu trong 6 tháng đầu năm. 
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế yêu cầu các phòng quản lý, chi cục thuế triển khai có hiệu quả các biện pháp chống thất thu ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; rà soát các đối tượng nhạy cảm để đưa vào diện thanh tra, kiểm tra trong năm 2013, tập trung vào các địa chỉ DN khai lỗ, nợ thuế lớn, DN nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra, DN được hưởng chính sách ưu đãi thuế; kể cả các lĩnh vực kinh doanh khai thác khoáng sản, dược phẩm, thiết bị y tế, du lịch, dịch vụ, bưu chính viễn thông.
 
Quyết liệt trong thực hiện các biện pháp quản lý, nhưng Cục Thuế Cao Bằng vẫn ưu tiên triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định việc miễn giảm, gia hạn nộp thuế theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực; đồng thời làm tốt công tác tham mưu với UBND Tỉnh, các cấp, các ngành để thúc đẩy tiến độ động viên nguồn lực.

Lãnh đạo Cục Thuế Cao Bằng cho biết, ngay trong tháng đầu của quý II/2013, Cục Thuế sẽ tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại với người nộp thuế trên diện rộng nhằm tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho DN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao hiệu quả quản lý thuế, phấn đấu 6 tháng đầu năm thu đạt tối thiểu 45% dự toán Bộ Tài chính giao.