Cục Thuế Đắk Lắk: Tiếp sức cho doanh nghiệp

ND.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COCID-19, để hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, đồng thời, đảm bảo công tác thu NSNN, Cục Thuế Đắk Lắk tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tiếp sức cho doanh nghiệp.

Lũy kế 8 tháng năm 2021 số thu thuế, phí và lệ phí do Cục Thuế Đắk Lắk thực hiện ước thu được 3.362 tỷ đồng, bằng 79,4% dự toán pháp lệnh.
Lũy kế 8 tháng năm 2021 số thu thuế, phí và lệ phí do Cục Thuế Đắk Lắk thực hiện ước thu được 3.362 tỷ đồng, bằng 79,4% dự toán pháp lệnh.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk Bùi Văn Chuẩn cho biết, thời gian qua, để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp (DN), người nộp thuế, Cục Thuế đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời qua hệ thống thuế điện tử, trang thông tin điện tử, qua điện thoại, hộp thư điện tử về các chính sách hỗ trợ.

Điển hình như hướng dẫn các quy định của: Nghị định số 52/2021 gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021; Thông tư số 47/2021 của Bộ Tài chính về mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…

Tính đến hết tháng 7/2021 Cục Thuế Đắk Lắk đã tiếp nhận giải quyết gia hạn cho 384 người nộp thuế với số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn là 173,3 tỷ đồng theo Nghị định số 52/2021 của Chính phủ.

Cùng với đó, Cục Thuế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính thuế, đảm bảo hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế của mình mọi lúc, mọi nơi.

Cục Thuế cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để triển khai các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ thuộc thẩm quyền, hoặc báo cáo, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo đôn đốc và chống thất thu NSNN tỉnh xử lý kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế duy trì hoạt động.

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế các cấp triển khai linh hoạt các biện pháp, giải pháp thu thuế, phí những tháng cuối năm 2021, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2021.

Theo đó, lũy kế 8 tháng năm 2021 số thu thuế, phí và lệ phí do ngành Thuế tỉnh Đắk Lắk thực hiện ước thu được 3.362 tỷ đồng, bằng 79,4% dự toán pháp lệnh, bằng 75% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2020. Các khoản thu đạt cao so với cùng kỳ, gồm: Thu từ khu vực ngoài quốc doanh tăng 10,1%; lệ phí trước bạ tăng 42,9%; thuế thu nhập cá nhân tăng 26,2%; phí và lệ phí tăng 14,6%.  

Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối tháng 6/2021 diễn biến của dịch bệnh hết sức phức tạp ở các tỉnh phía Nam và trên địa bàn toàn tỉnh dự báo tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân sẽ hết sức khó khăn, với ảnh hưởng trực tiếp nguồn cung hàng hóa đầu vào từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam…

Vì vậy, ngành Thuế đã chủ động tham mưu UBND và Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách từ tỉnh đến huyện các giải pháp thuộc thẩm quyền để chỉ đạo các Sở, ngành liên quan… phối hợp với cơ quan thuế giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các chính sách hỗ trợ của tỉnh, của Chính phủ cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế được hưởng các chính sách hỗ trợ. Qua đó, được DN, người nộp thuế ủng hộ và đánh giá cao.

Bà Phạm Thùy Giang – Kế toán trưởng Công ty Xây dựng Bình Phú, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Thời gian qua dịch COVID–19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp, tỉnh Đắk Lắk thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ; DN, người nộp thuế gặp nhiều khó khăn.

“Tuy nhiên, được ngành Thuế Đắk Lắk hỗ trợ, tuyên truyền hướng dẫn và triển khai kịp thời các chính sách gia hạn, miễn giảm thuế cho các đối tượng người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; qua đó, đã kịp thời hỗ trợ, tiếp sức giảm bớt khó khăn cho cộng đồng DN trên địa bàn Tỉnh” - bà Phạm Thùy Giang nhấn mạnh.

Mặt khác, để đảm bảo tiến độ và số thu theo từng tháng, quý và cả năm, Cục Thuế Đắk Lắk tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế chống thất thu thuế, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, đôn đốc, thu nộp kịp thời vào NSNN.

Cùng với đó, Cục Thuế cũng tập trung quyết liệt đôn đốc xử lý thu nợ đọng thuế; thực hiện rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp một phần số hụt thu ngân sách do dịch bệnh COVID-19 gây ra, như các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán nhà nước…