Cục Thuế Hà Nội: Gia hạn nộp thuế 500 tỷ đồng

Theo Tạp chí Thuế

(Tài chính) Mặc dù đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, nhưng để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ, ngay trong quý I/2013, Cục Thuế Hà Nội đã gia hạn nộp thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và Thu nhập DN (TNDN) với tổng số tiền trên 500 tỷ đồng. Đối với ngành Thuế Thủ đô, biện pháp này có thể làm hụt thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ góp phần ổn định nguồn thu về lâu dài và tăng thu trở lại khi cộng đồng các DN vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh (SXKD).

 Cục Thuế Hà Nội: Gia hạn nộp thuế 500 tỷ đồng
Trong quý I/2013, Cục Thuế Hà Nội đã gia hạn nộp thuế GTGT và TNDN với tổng số tiền trên 500 tỷ đồng. Nguồn: Internet
Nỗ lực đưa ưu đãi thuế đến DN...
 
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, đầu năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP (Nghị quyết 02) về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu, trong đó có các giải pháp giãn, giảm thuế.  Xác định đây là chính sách hỗ trợ để các DN vực dậy SXKD, tạo nguồn thu lâu dài cho ngân sách nhà nước (NSNN) nên Cục Thuế Hà Nội đã dành ưu tiên hàng đầu cho việc chuyển tải ngay Nghị quyết 02 đến DN, đảm bảo các đơn vị thuộc diện ưu đãi được thụ hưởng chính sách đầy đủ và nhanh nhất.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến cho biết, để những ưu đãi giãn, giảm thuế sớm đến được với DN, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02, Cục Thuế Hà Nội đã biên soạn lại những nội dung cơ bản và các thông tư hướng dẫn, đảm bảo thông tin ngắn gọn, dễ hiểu. Trên cơ sở những thông tin đã được biên soạn, Cục Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người nộp thuế nắm bắt được chủ trương chính sách và các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ. Tất cả hồ sơ, thủ tục, điều kiện được hưởng ưu đãi đều được cơ quan thuế các cấp thông báo công khai tại bộ phận “một cửa” và chuyền tải bằng nhiều hình thức đến các DN trên địa bàn.

Theo đó, Cục Thuế đã gửi email, gửi thư qua đường bưu điện, truyền đạt trực tiếp tại các lớp tập huấn, hướng dẫn cho DN. Nội dung của Nghị quyết 02 còn được quán triệt tới toàn thể cán bộ trong ngành để nghiên cứu nắm bắt và hướng dẫn DN kịp thời. Mỗi bộ phận, cán bộ đều được phân công nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo những nội dung của Nghị quyết 02 thực sự đi vào cuộc sống. Đây cũng được xem là một tiêu chí trong bình xét, đánh giá thi đua của từng bộ phận và mỗi cán bộ trong năm. 
 
Cùng với các biện pháp tuyên truyền, để đảm bảo các biện pháp ưu đãi thuế đến đúng địa chỉ, Cục Thuế Hà Nội còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với người nộp thuế có kê khai miễn, giảm, gia hạn về thuế. Thông qua sàng lọc, kiểm tra, rà soát từ hệ thống cơ sở dữ liệu, cơ quan thuế thực hiện đôn đốc, nhắc nhở những DN thuộc diện được hưởng ưu đãi nhưng chưa làm thủ tục, đồng thời ngăn ngừa và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước để cố tình đề nghị hoàn thuế sai, kê khai miễn, giảm thuế không đúng quy định, nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.
 
...được hiện thực hoá tại  cơ quan thuế các cấp
 
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, căn cứ đặc điểm nhiệm vụ của từng địa bàn, các Chi cục Thuế đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch giải pháp, với quyết tâm cao nhất là đưa Nghị quyết 02 đi vào cuộc sống và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Ba Đình Trần Thanh Linh cho biết; ngay sau khi nhận được chỉ đạo, Chi cục Thuế đã niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, đồng thời gửi nội dung Nghị quyết 02 và các thông tư hướng dẫn thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu NSNN tới 100% DN bằng thư điện tử. Cơ quan thuế cũng đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Quận uỷ Ba Đình thực hiện các tin, bài tuyên truyền về Nghị quyết 02 và phát trên hệ thống đài truyền thanh của 14 phường và cổng thông tin điện tử của quận Ba Đình.

Trong công tác hỗ trợ, 5 tháng đầu năm 2013, ngành Thuế Ba Đình đã trả lời trực tiếp trên 1.400 cuộc điện thoại giải đáp vướng mắc về thuế, hướng dẫn tại cơ quan thuế cho trên 1.150 lượt DN. Chi cục Thuế đã gia hạn thuế GTGT cho 2.048 DN với tổng số tiền trên 41,2 tỷ đồng và gia hạn thuế TNDN cho 714 DN với số tiền tương ứng gần 5.5 tỷ đồng, qua đó bước đầu đã hỗ trợ tích cực cho các DN trên địa bàn vực dậy SXKD.
 
Với nỗ lực đưa chính sách giãn, giảm thuế theo Nghị quyết 02 của Chính phủ đến DN, Chi cục Thuế Thanh Xuân đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến nội dung văn bản đến toàn thể công chức và người nộp thuế thông qua việc tổ chức 02 lớp tập huấn cho các DN về nội dung cũng như các tiêu chí để được hưởng chính sách giãn, giảm, thuế theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Cùng với đó, Chi cục Thuế đã sắp xếp nâng cao chất lượng cán bộ, đặc biệt ở bộ phận “một cửa” để tất cả các vướng mắc của người dân, DN được giải đáp một cách thoả đáng và nhanh nhất.
 
Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN nên chỉ trong quý I/2013, Cục Thuế Hà Nội đã gia hạn nộp thuế GTGT cho 11.792 DN với tổng số thuế là 435,340 tỷ đồng; gia hạn nộp thuế TNDN cho 3.733 lượt hồ sơ với số thuế TNDN gia hạn là 61,8 tỷ đồng. Cục Thuế đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện rà soát các trường hợp thuộc diện được hoàn thuế bảo vệ môi trường theo Thông tư số 30 hướng dẫn Nghị quyết số 02 của Chính phủ để có biện pháp hỗ trợ DN thực hiện kê khai và nộp hồ sơ hoàn thuế trước 30/06/2013.
 
Đã tiếp sức cho DN vượt qua khó khăn
 
Gần 5 tháng sau khi Nghị quyết 02 được ban hành, các DN trên địa bàn Hà Nội đã tiếp cận được những ưu đãi thuế của Chính phủ và có thêm nguồn vốn để duy trì và khôi phục hoạt động SXKD. Chị Trần Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Kế toán Tổng công ty du lịch và thương mại Sông Hồng quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: là đơn vị kinh doanh đa ngành nghề, trong đó chủ đạo là xăng dầu, chính vì vậy, hàng tháng công ty phải nộp NSNN từ 300-400 triệu đồng. Từ đầu năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 và ngay sau đó công ty đã được Chi cục Thuế Thanh Xuân hướng dẫn để được giãn thuế GTGT và TNDN. Với số thuế được giãn, giảm cộng với vốn tự có, DN đã mạnh dạn tái đầu tư vào 3 dây chuyền đỗ xe ôtô thông minh nhập khẩu từ Hàn Quốc trị giá trên 7 tỷ đồng. Hy vọng trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục có những bước đi thích hợp, trong đó xem xét ưu tiên giảm tiền thuê đất cho các công trình phục vụ công cộng như dự án bãi đỗ xe ôtô thông minh của Công ty, từ đó khuyến khích DN mạnh dạn đầu tư để khôi phục hoạt động SXKD và đóng góp nhiều hơn cho NSNN.
 
Phó Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế VietSea - bà Nguyễn Thanh Thảo (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, là một DN thuộc diện nhỏ và vừa chuyên tổ chức sự kiện, doanh thu của đơn vị mỗi năm khoảng 20 tỷ đồng. Từ 2012 đến nay, khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động  của DN, làm giảm nguồn thu và ảnh hưởng tới đời sống của cán bộ công nhân viên toàn công ty. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02, DN đã được tuyên truyền, hỗ trợ làm các thủ tục để được giãn thuế GTGT và TNDN với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Số tiền thuế được giãn, giảm đã hỗ trợ tích cực cho DN trong việc hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh và nghiên cứu phát triển thêm những sản phẩm mới.