Cục Thuế Hà Tĩnh tôn vinh 165 doanh nghiệp nộp thuế tốt

Đức Thống - Cục Thuế Hà Tĩnh

(Tài chính) Ngày 9/10, Cục Thuế Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị tuyên dương 165 tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế và trao các danh hiệu thi đua cho tổ chức, cá nhân ngành Thuế năm 2012. Đây là hoạt động nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trong việc thực hiện chính sách thuế và đang tiếp tục vị trí xung kích trên mặt trận kinh tế của mình vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã tham gia chủ trì Hội nghị và phát biểu ý kiến.

Cục Thuế Hà Tĩnh  tôn vinh 165 doanh nghiệp nộp thuế tốt
Cục Thuế Hà Tĩnh tuyên dương 165 tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế và trao các danh hiệu thi đua cho tổ chức, cá nhân ngành Thuế năm 2012. Nguồn: htcustoms.gov.vn
Thống kê cho thấy, đến cuối năm 2012, Hà Tĩnh có 511 DN ngừng hoạt động, giải thể, trong đó có 392 DN ngừng hoạt động, 86 DN đã đóng mã số thuế đang làm thủ tục giải thể theo luật, 33 DN đã làm xong thủ tục giải thể xóa tên trong danh sách hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia, số lao động mất việc làm tăng cao. Một số dự án triển khai chậm nguồn vốn chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ đặc biệt là dự án mỏ sắt thạch khê,nhà máy thép vạn lợi, Khu Kinh tế cầu treo…

Tuy nhiên, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, cùng với sự lãnh đạo,chỉ đạo điều hành quyết liệt, tập trung vào các khâu đột phá, trọng tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, chủ động tổ chức thực hiện của các ngành, các địa phương, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, nhân dân cả Tỉnh và sự vượt khó vươn lên của các DN, doanh nhân nên đã vượt qua thời khắc khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng và có ý nghĩa to lớn, góp phần ổn định, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

Theo đó, kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao (đạt 14%); chuyển dịch cơ cấu kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng - dịch vụ; các công trình trọng điểm tiếp tục triển khai và đạt hiệu quả; an sinh xã hội đảm bảo, quốc phòng - an ninh, chính trị - xã hội ổn định.

Với vai trò là lực lượng nồng cốt, chủ lực xung kích trên mặt trận kinh tế, cộng đồng DN, hộ kinh doanh Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vị trí của mình và có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng. Trong điều kiện kinh doanh cũng như tình hình tài chính là hết sức khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, các doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh đã chấp hành tốt chính sách thuế, khắc phục khó khăn, cân đối nguồn tài chính để nộp kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước.

9 tháng đầu năm 2013 tổng số thu ngân sách từ thuế và phí trên địa bàn toàn Tỉnh đã đạt 3.050 tỷ đồng, bằng 107 % dự toán năm Trung ương giao, bằng 73% dự toán năm HĐND tỉnh giao, tăng 51% so với cùng kỳ. Cục thuế Hà Tĩnh là 1 trong 19 tỉnh đã được Tổng Cục Thuế tặng giấy khen và tiền thưởng. Đây sẽ là năm có số thu Ngân sách từ thuế và phí đạt cao nhất từ trước đến nay, nhờ vậy làm tăng thêm nguồn lực tài chính góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tất cả các sắc thuế đều tăng thu cao so với kế hoạch và so với cùng kỳ.

Tính đến nay, các DN trên địa bàn Hà Tĩnh đã giải quyết việc làm cho hơn 2,8 vạn lao động, kim ngạch xuất khẩu đạt 100 triệu USD/năm, nộp ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước, góp phần tăng thu Ngân sách nội địa trên địa bàn Hà Tĩnh. Tổng số thuế và phí thu trên địa bàn năm 2012 đạt 3.042 tỷ đồng, bằng 176% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 82 % Kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao, tăng 38% so với cùng kỳ.

Với những thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, năm 2012, Hội nghị đã tuyên dương 165 DN, hộ kinh, trong đó 18 tổ chức, cá nhân được Bộ Tài chính tặng Bằng khen, 30 tổ chức, cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 48 tổ chức, cá nhân được Tổng cục thuế tặng Giấy khen và 69 tổ chức, cá nhân được Cục thuế tĩnh Hà Tĩnh tặng Giấy khen.

Cũng tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã trao tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân ngành thuế vì có những thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của các DN, doanh nhân và đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Nhờ đó kết quả thu ngân sách không những tăng thu về số tuyệt đối mà chất lượng nguồn thu cũng tăng lên.

Tuy nhiên, để hoàn thành kế hoạch của Tỉnh giao, những tháng còn lại của năm 2013 cũng còn không ít khó khăn, ngành Thuế Hà Tĩnh đang cần rất nhiều sự hợp tác, đồng hành của các tổ chức cá nhân người nộp thuế trong Tỉnh, để cùng ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của Tỉnh nhà trong năm 2013 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND Tỉnh cũng cho rằng, nhiệm vụ thu ngân sách 2013 vẫn còn nặng nề, đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Thuế mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và người nộp thuế trên địa bàn.

Phát biểu và kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu: Thời gian tới, các DN, đơn vị cần tiếp phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm gắn với việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước; tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức của người nộp thuế; tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp khai thác nguồn thu thuộc các lĩnh vực, triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi, đôn đốc nợ đọng thuế hiệu quả; Cán bộ ngành thuế không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, trau dồi phẩm chất, đạo đức, tác phong đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao. Đồng thời, thường xuyên quan tâm tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN ổn định, phát triển thực hiện chính sách thuế.