Cục Thuế Hải Phòng: Quyết tâm thu vượt dự toán được giao

PV.

(Tài chính) Năm 2014, Cục Thuế Hải Phòng được giao thu 9.000 tỷ đồng (trong đó 500 tỷ đồng tiền sử dụng đất), 10 tháng năm đầu năm, số thu ngân sách nội địa của Thành phố đạt 7.839,4 tỷ đồng, bằng 87,1% dự toán và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2013. Kết quả này là tiền đề để Cục thuế TP. Hải Phòng phấn đấu thu vượt mức đề ra…

10 tháng năm đầu năm, số thu ngân sách nội địa của Cục Thuế Thành phố Hải Phòng đạt 7.839,4 tỷ đồng
10 tháng năm đầu năm, số thu ngân sách nội địa của Cục Thuế Thành phố Hải Phòng đạt 7.839,4 tỷ đồng

Kết quả thu tăng khá

Đạt được kết qua thu tăng khá trong những tháng đầu năm 2014 là do nhiều yếu tố, trong đó, những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức của toàn Cục thuế Thành phố là không thể phủ nhận.

Kinh tế Hải Phòng trong những tháng đầu năm 2014 có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng khá rõ nét, tạo nguồn thu cho ngân sách. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng gần gấp đôi so với kế hoạch, số ngành công nghiệp tăng trưởng cũng nhiều hơn, xuất khẩu tăng cao, sản lượng hàng qua cảng vượt mức chỉ tiêu… là những yếu tố quan trọng đóng góp vào số thu ngân sách. Trong khu vực doanh nghiệp, tăng cao nhất là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức tăng 7% so với cùng kỳ; khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng hơn 9% và doanh nghiệp địa phương tăng hơn 5%. Các khoản thu từ đất đạt khá cao như: thu tiền sử dụng đất 10 tháng đạt 468,4 tỷ đồng, bằng 93,7% dự toán, tăng 5,8%.

Khu vực các quận, huyện 10 tháng qua cũng có số thu cao hơn, đạt 90,2% dự toán. Trong đó có nhiều địa phương có chuyển biến rõ rệt, số thu tăng cao như: Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Kiến An, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, Cát Hải, Tiên Lãng, Kiến Thụy, Đỗ Sơn...

Ngoài các yếu tố phục hồi, tăng trưởng của nền kinh tế thành phố; các giải pháp chủ quan cũng có tác động rất tích cực. Cụ thể là nhiều khoản thu đã được rà soát và tăng thu, nhất là các khoản phí và lệ phí như: phí sử dụng lề đường, bến bãi, mặt đất, mặt nước, phí trông giữ xe, phí tham quan… Việc quyết liệt trong hoàn tất thủ tục và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá đất xen kẹt, hợp thức hóa đất 03 phù hợp quy hoạch đã tăng thêm số thu vào ngân sách.

Cục Thuế dự báo, số thu tiền sử dụng đất năm nay sẽ đạt 600 tỷ đồng, tăng 20% so với dự toán pháp lệnh và tăng 55,7% so với năm 2013. Các ngành, các cấp cũng chú trọng hơn trong tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Riêng ngành Thuế, không chỉ phối hợp chặt chẽ với các địa phương đơn vị liên quan mà còn riết róng trong chỉ đạo thu với nhiều giải pháp thiết thực. Ngành đã ban hành 24 văn bản chỉ đạo điều hành thu ngân sách, đôn đốc nhiều khoản thu khó khăn như: thu thuế ngoài quốc doanh; thanh tra, kiểm tra thuế; chống nợ đọng thuế, thu phí, lệ phí, thu lệ phí trước bạ, quản lý hoàn thuế… Nhờ vậy, các khoản thu này tăng rõ rệt.

Mặc dù, đạt kết quả tăng khá, theo Cục Thuế, khó khăn vẫn lớn bởi nhiều doanh nghiệp có số thu lớn năm nay giảm hẳn. Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương 10 tháng mới đạt 72,7% dự toán và bằng 96% so với cùng kỳ do giảm số thu từ Trung tâm thông tin di động khu vực 5 (giảm 121 tỷ đồng); từ Công ty TNHH MTV DAP Vinachem (giảm 34,6 tỷ đồng); từ Công ty cổ phần vận tải xăng dầu VIPCO (giảm 57,5 tỷ đồng)… Số thu từ Petec Hải Phòng năm nay cũng giảm gần 40 tỷ đồng…

Các dự án đấu giá đất còn vướng về thủ tục hoặc chưa hoàn tất cũng còn khá nhiều trong khi thời gian còn lại của năm 2014 không nhiều, các bước tổ chức đấu giá và thu tiền cũng cần nhiều thời gian. Số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có lợi nhuận chưa nhiều và chưa có những đột phá mới, số doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh, đóng mã số thuế cũng không ít. Đây tiếp tục là thách thức trong công tác thu ngân sách 2 tháng cuối năm và năm 2015.

Trong khi đó, yêu cầu của thành phố là không những phải hoàn thành dự toán được giao mà còn đáp ứng yêu cầu chi ngày càng cao, đặc biệt là nhu cầu chi cho đầu tư phát triển. Bởi lẽ, số thu ngân sách trong những năm qua mới chủ yếu đáp ứng cho nhu cầu chi thường xuyên (chiếm hơn 70%), chi cho đầu tư phát triển rất hạn chế, rất nhiều dự án buộc phải cắt giảm, hoặc giãn, hoãn… Vì vậy, thu ngân sách cần được quan tâm thường xuyên với các giải pháp cụ thể, hiệu quả mới có thể đáp ứng yêu cầu.

Quyết tâm thu vượt dự toán

2014 là năm triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật thuế GTGT, TNCN, TNDN; tiếp tục thực hiện ưu đãi miễn, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ… Đây là những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động thu ngân sách của Hải Phòng. Trước tình hình đó, Cục thuế Hải Phòng xác định rõ những thuận lợi, thách thức, tập trung cao, quyết liệt cho công tác thu ngân sách ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Công tác triển khai nhiệm vụ năm đã được lãnh đạo Cục thuế chỉ đạo các đơn vị bàn bạc kỹ về biện pháp, cách làm để đạt hiệu quả cao.

Cùng với đó, Cục chỉ đạo rà soát lại các nguồn thu trên địa bàn, tập trung quản lý thuế khu vực doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ. Đối với các hộ kinh doanh, cục chỉ đạo các đơn vị phối hợp với hội đồng tư vấn thuế điều tra, rà soát lại, lập danh bạ quản lý thuế môn bài, điều tra doanh thu khoán lại thuế theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu tăng thu từ khu vực hộ khoán 15- 20%..., từ đó kết quả 9 tháng mới khả quan như vậy…

Tuy những tháng đầu năm, việc thu ngân sách cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ, nhưng trong những tháng còn lại của năm, Cục Thuế vẫn tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa mới hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trên cơ sở đó, ngành tiếp tục đặt việc thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng là nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, triển khai nhiều biện pháp cụ thể để nắm sát các khoản và thu kịp thời vào ngân sách, đặc biệt chú ý tới công tác chống thất thu thuế, không để có số nợ đọng mới phát sinh. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc tập trung kiểm tra hồ sơ khai thuế, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ; kiểm tra các hộ kinh doanh để chống thất thu thuế.

Bên cạnh đó, Cục thuế không ngừng phối hợp với các quận, huyện kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế và tìm giải pháp thích hợp để đẩy nhanh tỷ lệ thu ngân sách. Cục chỉ đạo tăng cường rà soát, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ kê khai, thực hiện đôn đốc các doanh nghiệp nộp báo cáo quyết toán thuế và báo cáo tài chính đúng thời gian quy định, nộp thuế theo thực tế phát sinh và theo số liệu quyết toán thuế; theo dõi và đôn đốc kịp thời các khoản giãn thuế đến thời hạn nộp vào ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, ngành thuế theo dõi sát sao tình hình biến động kinh tế, xã hội, những nhân tố ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, kịp thời tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách.