Cục Thuế Long An hoàn thành 66,2% dự toán thu quý I/2013

Theo Tạp chí Thuế

Năm 2012, vượt lên nhiều diễn biến kinh tế xã hội ảnh hưởng không thuận đến nhiệm vụ huy động nguồn lực, Cục Thuế Long An đã hoàn thành vượt 2,4% so với dự toán pháp lệnh và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục nối dài những thành tích trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành. Nhưng với Cục trưởng Cao Văn Tạo, quan trọng hơn là kết quả này sẽ tiếp thêm động lực và những kinh nghiệm quý để ứng phó hiệu quả với năm ngân sách 2013 - một năm được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức.

Cục Thuế Long An hoàn thành 66,2% dự toán thu quý I/2013
Thành phố Tân An (tỉnh Long An)
Những thách thức đó, theo Cục trưởng Cao Văn Tạo bao gồm cả những khó khăn từ điều kiện khách quan như: thiên tai dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả nguyên vật liệu tiếp tục tăng, hầu hết hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ vẫn đang trong giai đoạn gắng gượng để phục hồi, thị trường xuất khẩu chưa ổn định, thị trường bất động sản chưa thoát khỏi tình trạng đóng băng, hàng hoá tồn kho còn lớn; cả những khó khăn từ chủ quan như: nguồn nhân lực còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng, một số cơ chế chính sách và quy trình quản lý còn những bất cập, kinh nghiệm quản lý trong một số lĩnh vực còn khuyết thiếu, chưa theo kịp với thực tế phát sinh. Tất cả những tiêu đề này sẽ là những bài toán khó mà Cục Thuế Long An phải tìm cách giải để có được đáp số đúng là: hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2013.
 
Quyết tâm trả bài đúng hạn, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế đã quán triệt và “sốc lại” tinh thần cho toàn thể cán bộ công chức bằng việc phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013, trước mắt là hoàn thành vượt mức dự toán thu thuế môn bài và quý I. Để tạo nền tảng cho việc triển khai nhiệm vụ, từ cuối năm trước, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng quản lý và chi cục Thuế tổ chức điều tra doanh số, thuế Giá trị gia tăng và thuế thu nhập đối với hộ kinh doanh cá thể, làm cơ sở lập bộ thuế môn bài, thuế Giá trị gia tăng và tính thuế Thu nhập doanh nghiệp (DN). Riêng với thuế môn bài, Long An yêu cầu các đơn vị ra quân, tổ chức thu gọn ngay trong tháng đầu năm.

Cục Thuế cũng chỉ đạo các chi cục Thuế thường xuyên báo cáo đánh giá công tác thu ngân sách và đề xuất giải pháp với Ủy ban Nhân dân các cấp để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách. Đặc biệt, cơ quan Thuế các cấp phải theo dõi liên tục để nắm sát đúng tình hình biến động về số lượng người nộp thuế(NNT), về số thu ngân sách, từ đó phối hợp với các cơ quan liên quan tác động kịp thời thu vào ngân sách các khoản thuế phát sinh. 
 
Cục trưởng Cao Văn Tạo cho biết, rút kinh nghiệm về phương pháp động viên nguồn lực trong giai đoạn kinh tế khó khăn, Cục Thuế đã yêu cầu các Chi cục Thuế liên tục nghiên cứu, tìm kiếm các biện pháp để đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ cả chiều rộng và chiều sâu, giúp các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng chính sách thuế, đảm bảo tất cả NNT đều được phục vụ và hưởng lợi từ dịch vụ hỗ trợ của cơ quan Thuế.

Với 3 chức năng còn lại, Cục Thuế đặt ra yêu cầu: đảm bảo kiểm soát dữ liệu kê khai thuế, tạo cơ sở tin cậy, chính xác để các bộ phận chức năng khác khai thác quản lý; tập trung nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ khai thuế, thực hiện tốt công tác phân tích rủi ro để đảm bảo số lượng thanh tra DN đạt tỷ lệ 1,6% trên tổng số DN đang hoạt động trên toàn tỉnh, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra đối với các DN có dấu hiệu chuyển giá, các DN thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản, các DN nhiều năm chưa được thanh tra và các đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế; đồng thời chủ động, linh hoạt hơn với các biện pháp quản lý nợ thuế theo hướng nắm chắc các DN có nợ lớn, dây dưa, để phối hợp kịp thời với các cơ quan liên quan xử lý ngay những khoản nợ khó thu của DN bị thu hồi mã số thuế, nâng cao tính hiệu quả công tác cưỡng chế thu nợ, nhất là DN do Cục Thuế quản lý.
 
Nhằm tăng thêm hiệu ứng từ các kế hoạch giải pháp, Cục Thuế Long An cũng giành sự quan tâm, đầu tư thoả đáng để tiếp tục thực hiện tốt công tác “một cửa”, “một cửa liên thông”, công tác cải cách hành chính và quy trình quản lý ISO 9001:2008; củng cố, nâng cấp kịp thời hạ tầng kỹ thuật và phần mềm hỗ trợ kê khai để mở rộng diện DN kê khai qua mạng Internet. Đặc biệt, năm 2013 được Cục Thuế xác định là năm tạo chuyển biến căn bản về công tác quản lý nội Ngành nhằm chuẩn hoá trình độ cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo yêu cầu “minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới”, đưa Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam phát huy hiệu quả trong thực tiễn. 
 
Năm 2013, dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng với tinh thần quyết tâm và chủ động với nhiệm vụ, đến hết tháng 2, Cục Thuế Long An ước đã hoàn thành 87% dự toán thu thuế môn bài cả năm với 26,505 tỷ đồng, và hoàn thành 66,2% dự toán thu thuế quý I với 745 tỷ đồng. Kết quả tích cực này chứng tỏ kế hoạch giải pháp mà Cục Thuế Long An lựa chọn đang đi đúng hướng và dần phát huy tác dụng tích cực.