Cục thuế Phú Thọ: Triển khai có hiệu quả nộp thuế điện tử

N. Ánh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ cũng như các chính sách của Bộ Tài chính về cải cách thủ tục hành chính thuế, Cục thuế tỉnh Phú Thọ đã không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả cải cách thủ tục hành chínhthuế đặc biệt là công tác kê khai, nộp thuế điện tử.

Cục thuế tỉnh Phú Thọ đã không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thuế. Nguồn: internet
Cục thuế tỉnh Phú Thọ đã không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thuế. Nguồn: internet

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, Cục thuế tỉnh Phú Thọ đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Theo đó, Cục thuế tỉnh đã chủ động, tích cực phổ biến, tuyên truyền sâu rộng chủ trương cải cách; các chính sách pháp luật về thuế mới được sửa đổi, bổ sung theo nội dung, kế hoạch cải cách của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Thuế đến toàn thể người nộp thuế trên địa bàn đặc biệt là những chính sách mới về kê khai, nộp thuế điện tử.

Công tác nộp thuế điện tử đã được Cục Thuế tỉnh Phú Thọ chính thức triển khai đến người nộp thuế từ đầu tháng 9/ 2014. Nhờ đó, thay vì người nộp thuế phải đến trực tiếp kho bạc hoặc ngân hàng để nộp tiền thuế thì nay, với dịch vụ nộp thuế điện tử, người nộp thuế chỉ việc thực hiện truy cập vào cổng thông tin điện tử theo địa chỉ http://kekhaithue.gdt.gov.vn để nộp thuế mọi lúc của tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ.

Nhằm tiến tới 100% các doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị hành chính, tổ chức khác giao dịch với với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử,ngay từ đầu năm 2015, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử cho Tổ chỉ đạo và Tổ triển khai của Cục Thuế, lãnh đạo các phòng, một số đội trưởng đội thuế thuộc chi cục thuế các huyện, thành, thị. Qua đó, giúp cho cán bộ thuế nắm chắc về nội dung, thao tác thuần thục các bước của quy trình nộp thuế điện tử; từ đó hướng dẫn, hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng nộp thuế điện tử được nhanh chóng, chính xác.

Sau mỗi buổi tập huấn về nộp thuế điện tử, các đơn vị thuế đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn rộng rãi, hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ và thực hiện nộp thuế điện tử.Nhằm đảm bảo cho người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử được nhanh chóng, chính xác, an toàn và bảo mật, Cục Thuế cũng thường xuyên phổ biến đến các tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn các phương án đảm bảo an toàn nộp thuế điện tử để người nộp thuế tham khảo như: đăng ký Chứng thư số dành riêng cho dịch vụ nộp thuế điện tử; phân cấp trong nội bộ để thực hiện nộp thuế điện tử; mở thêm tài khoản tại ngân hàng thương mại chuyên dùng cho nộp thuế điện tử...

Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử, Cục thuế yêu cầu tất cả các cán bộ thuế hỗ trợ thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử cho người nộp thuế tại cơ quan thuế, hướng dẫn người nộp thuế làm các thủ tục để đăng ký với ngân hàng thương mại, tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế. Ngoài ra, các vướng mắc, phát sinh đều được Cục thuế giải đáp kịp thời đến người nộp thuế và công đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, Cục còn tổng hợp và đưa lên Website ngành thuế để các doanh nghiệp tham khảo, tự xử lý khi có vướng mắc tương tự.

Nhờ đó, tính đến ngày 30/10/2015, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có 3.648 người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, có 3.460 người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử thành công với ngân hàng, có 1.687 người nộp thuế thực nộp thuế điện tử vào ngân sách nhà nước. Với kết quả này, Cục thuế Phú Thọđãđược Tổng cục Thuế trao Giấy khenvề thành tích cao trong triển khai nộp thuế điện tử, góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế.

Có thể nói cho đến nay, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế theo Nghị quyết số 19 của Chính phủ tại ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đạt hiệu quả thiết thức, được người nộp thuế và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Việc triển khai nộp thuế điện tử thành công trên địa bàn tỉnh góp phần tích cực vào quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi, giảm thời gian, kinh phí, thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế.