Cục thuế Quảng Bình và giải pháp thu ngân sách

Huy Hiếu

(Tài chính) Tình hình kinh tế trong nước tiếp tục khó khăn, doanh nghiệp (DN) vẫn chưa có những chuyển biến tích cực trong sản xuất kinh doanh... Điều này cho thấy việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách là không dễ dàng.

Cục thuế Quảng Bình và giải pháp thu ngân sách
Ngành Thuế Quảng Bình luôn chú trọng tôn vinh gương điển hình nộp thuế. Nguồn: internet

N lc thu ngân sách

Sáu tháng đầu năm 2013 tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, công tác thuế 6 tháng đầu năm 2013 của Quảng Bình vẫn đạt được kết quả tương đối khả quan.

Tính đến ngày 30/6/2013 tổng số thu ngân sách trên địa bàn do ngành Thuế quản lý đã thu được 741,6 tỷ đồng, đạt 41,2% dự toán Tỉnh giao, đạt 76,6% so với dự toán 6 tháng đầu năm tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó số thu trong cân đối ngân sách 604 tỷ đồng đạt 36,5% dự toán pháp lệnh, tăng 10% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, nếu trừ thu tiền sử dụng đất đạt 43,6% dự toán năm, tăng 28,9% năm so với cùng kỳ.

Gii pháp hoàn thành kế hoch

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, ngành Thuế Tỉnh tập trung vào 3 vấn đề cơ bản:

Triển khai đồng bộ các giải pháp khai thác nguồn thu

Để thực hiện chủ trương trên, Cục Thuế Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, làm rõ những khoản còn thất thu, các khoản thu tiềm năng, từ đó đề ra giải pháp cụ thể, đề xuất với chính quyền địa phương, các ngành liên quan phối hợp triển khai thực hiện.

Ngành tăng cường hướng dẫn và giám sát việc kê khai nộp thuế hàng tháng, phấn đấu đạt trên 95% DN nộp hồ sơ thuế đúng hạn. Bên cạnh đó, thực hiện thu thu tiền sử dụng đất được 133,8 tỷ đồng, đạt 38,8% dự toán 6 tháng, đạt 23% dự toán năm và giảm 29% tăng so với cùng kỳ. Vì vậy, những tháng cuối năm, ngành Thuế Tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương và các ngành liên quan tạo quỹ đất, trong đó chú trọng quỹ đất giá rẻ bán cho người có thu nhập thấp...

Đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai tốt pháp luật thuế

Lãnh đạo Cục Thuế luôn đề cao công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật bổ sung, sửa đổi Luật Quản lý Thuế, Luật thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành trong năm 2013; các chính sách sửa đổi, bổ sung về thuế Giá trị gia tăng, Tiêu thị đặc biệt, Thu nhập DN... được đặc biệt chú trọng để người nộp thuế hiểu và tự giác thực hiện.

Nuôi dưỡng nguồn thu

Cục Thuế Quảng Bình cũng xác định sẽ phải đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn cho DN để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài. Mới đây, ngày 02/7/2013 Cục Thuế Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị đối thoại với DN lần thứ 1 năm 2013. Đây là hoạt động thường niên của ngành thuế, nhằm giải đáp vướng mắc về các chính sách thuế, thủ tục hành chính…; Phổ biến các chính sách thuế; Tuyên dương, khen thưởng các DN...

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 7 - 2013