Kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2014):

Cục Thuế Sơn La chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, thu ngân sách nhà nước

Đồng chí Nguyễn Quang Việt - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La

(Tài chính) Cùng với chặng đường 69 năm phát triển của ngành Thuế cả nước, kể từ ngày thành lập đến nay (1/10/1990 – 1/10/2014), các thế hệ cán bộ công chức Cục Thuế Sơn La luôn đoàn kết, nỗ lực vươn lên, bám sát định hướng của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh làm tốt công tác tham mưu, quản lý và tổ chức thu đúng, thu đủ, thu được lòng dân, góp phần tăng ngân sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Những thành tích đáng tự hào

Ngày đầu mới thành lập, toàn Cục Thuế tỉnh Sơn La chỉ có 200 cán bộ với số thu chưa đầy 10 tỷ đồng. Song, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước và tỉnh nhà, Cục Thuế Sơn La ngày càng lớn mạnh và trưởng thành. 24 năm qua số thu ngân sách luôn vượt dự toán Bộ Tài chính giao từ 10 %- 20 %, cơ cấu thu có những chuyển biến tích cực (năm 2008 vượt  22,5%, năm 2009 tăng 48%, năm 2010 vượt 26,3%, năm 2011 vượt 12%, năm 2012 vượt 14%, năm 2013 vượt 23%).

Đặc biệt, năm 2010 Cục Thuế tỉnh Sơn La đã lọt vào top 5 về tốc độ thu. Năm 2011 là năm đầu tiên số thu trên toàn tỉnh đạt 4 con số, Cục thuế Sơn La đã vinh dự được tham gia câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng. Năm 2013, số thu trên toàn tỉnh Sơn La đã cán mốc 2.000 tỷ đồng, bằng 16,8 lần so với năm 2000. Đây cũng chính là năm Cục thuế Sơn La vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba về thành tích 5 năm 2008 – 2012. Nối tiếp truyền thống, trong 8/2014 số thu trên toàn tỉnh ước đạt 90% chỉ tiêu pháp lệnh (1774/1960 tỷ đồng), phấn đấu năm 2014 thu ngân sách địa phương đạt con số 2.500 tỷ đồng.

Cục Thuế Sơn La chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, thu ngân sách nhà nước  - Ảnh 1

Năm 2013 là năm số thu trên toàn tỉnh Sơn La cán mốc 2.000 tỷ đồng và là Cục Thuế vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba về thành tích 5 năm 2008 – 2012. Nguồn: sonla.gdt.gov.vn

Song hành với sự tăng trưởng về số thu ngân sách hàng năm, 24 năm qua, cơ cấu bộ máy được hoàn thiện theo hướng "Tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả", chuyên môn hoá cao, chuyên nghiệp, chuyên sâu đảm bảo theo 4 chức năng chính đó là: Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế; hướng dẫn quản lý kê khai và kế toán thuế; quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về thuế.

Đến nay, toàn Cục thuế có 12 phòng chức năng và 12 Chi cục thuế các huyện, thành phố với 50 đội thuế. Đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới. Tổng số cán bộ công chức là 608 người, trong đó: Trình độ đại học 325 đồng chí, chiếm 54,2%; thạc sỹ và đang đào tạo trên 30 đồng chí và gần 40 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 2 đồng chí đã được bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp, nhiều cán bộ được bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước, ngoại ngữ; 29 đồng chí được bồi dưỡng tiếng dân tộc Thái, trên 90% số cán bộ được bồi dưỡng và có chứng chỉ tin học cơ bản.

Trong những năm qua, Cục Thuế Sơn La đã tích cực, chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách; đẩy mạnh công tác tuyên tuyền phổ biến chính sách pháp luật thuế bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng; tổ chức tập huấn, đối thoại và “tuần lễ lắng nghe ý kiến Người nộp thuế” duy trì và phát triển trang thông tin điện tử cục Thuế; tổ chức giao lưu trực tuyến với người nộp thuế theo định kỳ hàng tháng, qua đó đã kịp thời giải đáp, trao đổi những vướng phát sinh trong triển khai thực hiện pháp luật thuế.

Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, cán bộ công chức luôn phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, bình quân hằng năm có khoảng 30 sáng kiến cải tiến và giải pháp hữu ích được được Hội đồng xét sáng kiến ngành Thuế công nhận áp dụng có hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thu thuế ngày càng phát triển mạnh với 488 máy trạm và 24 máy chủ, đặc biệt là việc sử dụng mạng LAN, nối mạng với Ngân hàng, Kho Bạc, mạng internet và các phần mềm ứng dụng trong quản lý thu thuế và quản lý các lĩnh vực khác của ngành. Từ năm 2009 đã triển khai Dự án kê khai thuế qua mạng (iHTKK), tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai thực hiện việc nộp thuế qua mạng trong thời gian tới. Việc thực hiện quản lý chất lượng trong giải quyết thủ tục hành chính về thuế đã được quan tâm chú trọng theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001: 2008…

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Cục Thuế Sơn La luôn chú trọng tham gia công tác xã hội, bình quân hàng năm Cục thuế Sơn La đã chi từ 200 – 300 triệu đồng cho hoạt động như: Phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn; thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, ủng hộ quỹ vì người nghèo...  Công tác xây dựng đảng và các hoạt động đoàn thể cũng được toàn ngành chú trọng và phát triển toàn diện.

Thi đua lập thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Phát huy thành tích đã đạt được tập thể cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh Sơn La tiếp tục cùng nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian và chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho các tổ chức, cá nhân và tăng cường kỷ cương kỷ luật về lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế. Đơn giản hoá thủ tục đăng ký, cấp mã số thuế, kê khai, mua hoá đơn, nộp thuế, giảm số giờ và số lần thực hiện nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả chương trình hiện đại hoá công tác thu nộp thuế, đặc biệt là việc kê khai thuế qua mạng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để cùng các doanh nghiệp triển khai đề án nộp thuế điện tử trong năm 2015; tăng cường triển khai kết nối thông tin với các cơ quan chức năng liên quan; công khai thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục chính sách pháp luật thuế nhằm tạo ra hiệu ứng tốt cho nỗ lực cải cách và hiện đại hoá của toàn ngành.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng để tiếp tục nối dài truyền thống tốt đẹp của ngành, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác thuế và trong việc xây dựng và phát triển ngành, tích cực thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động xã hội khác. Nghiêm túc thực hiện những giá trị và chuẩn mực “ Minh bạch - Chuyên nghiệp – Liêm chính - đổi mới”...

Dù những khó khăn, thách thức phía trước còn nhiều, song truyền thống đoàn kết năng động, sáng tạo toàn ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, ngày càng khẳng định vị thế của mình, viết tiếp những trang vàng truyền thống của ngành.