Cục Thuế TP. Hà Nội: Đáp ứng nhanh nhất yêu cầu của người nộp thuế

Hà Anh

Nhờ mở thêm địa điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Hội trường A1, Khách sạn La Thành (Hà Nội), đồng thời tăng cường thêm lực lượng hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, trong hai ngày 23-24/3/2017, Cục Thuế TP. Hà Nội đã giải quyết hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện cho người nộp thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội chỉ đạo tại điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Hội trường A1, Khách sạn La Thành (Hà Nội).
Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội chỉ đạo tại điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Hội trường A1, Khách sạn La Thành (Hà Nội).

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có kinh nghiệm từ những mùa quyết toán trước, trong mùa quyết toán thuế năm nay Cục Thuế đã xây dựng những kịch bản chi tiết cụ thể với các điểm tiếp nhận hồ sơ, cũng như thực hiện hỗ trợ trong công tác kế toán và nộp quyết toán thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. Hà Nội mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Hội trường A1 Khách sạn La Thành, Hà Nội - Một địa điểm tiếp đón người nộp thuế mới thuận tiện, rộng rãi khang trang với những bàn tiếp đón và cán bộ phục vụ nhiệt tình chu đáo.

Cùng với đó, Cục Thuế cũng trang bị đầy đủ máy tính, trang thiết bị, wife free, đường truyền đảm bảo phối hợp với nhau thành một quy trình khép kín, để đáp ứng nhanh nhất những yêu cầu của người nộp thuế.

Đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Cục Thuế mở rộng diện uỷ quyền nộp quyết toán thuế TNCN. Theo đó, các cá nhân sẽ uỷ quyền quyết toán thuế TNCN cho các đơn vị chi trả và cơ quan thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những doanh nghiệp có số lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN nhiều. Qua đó, sẽ giảm lượng người nộp thuế trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan thuế.

Một điểm mới trong đợt quyết toán thuế năm nay là Cục Thuế TP. Hà Nội phối hợp với đại lý thuế trong “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”. Theo đó, từ ngày 23/3 - 1/4/2017, tại Khách sạn La Thành, Cục Thuế TP. Hà Nội phối hợp với một số đại lý thuế tham gia hỗ trợ doanh nghiệp tại các bàn tiếp nhận hồ sơ và các bàn hướng dẫn người nộp thuế.

Thông qua việc phối hợp này góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của đại lý thuế trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế; đồng thời thúc đẩy xã hội hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế theo chủ trương của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, tính đến ngày 24/3/2017 - ngày thứ 2 Cục Thuế TP. Hà Nội tăng cường tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN tại Khách sạn La Thành, lượng người đến làm thủ tục quyết toán thuế đông hơn, nhưng mọi thủ tục đều được giải quyết một cách trình tự, thuận lợi, nhanh chóng, đúng quy định. Đáng chú ý là không có cá nhân, doanh nghiệp nào phải chờ đợi lâu.

Được biết, tại điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Khách sạn La Thành, mỗi ngày Cục Thuế TP. Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 700 hồ sơ quyết toán thuế của các cá nhân nộp trực tiếp. 

Tính đến nay, sau 3 tuần triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp nhận và giải đáp 2.850 lượt người nộp thuế; đã có khoảng 1/4 số hồ sơ được quyết toán thuế, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.