Cục thuế TP.Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai hệ thống nộp thuế điện tử

PV.

(Tài chính) Nhằm tạo điển kiện thuận lợi cho người nộp thuế, tiết kiệm chi phí, thời gian và đảm bảo tính chính xác, an toàn, bảo mật, Cục thuế TP. Hà Nội đã và đang tăng cường triển khai mở rộng hệ thống thuế điện tử tới các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thay cho hình thức nộp thuế trực tiếp tại quầy giao dịch như hiện nay.

Hệ thống thuế điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho NNT. Nguồn: Internet
Hệ thống thuế điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho NNT. Nguồn: Internet

Cụ thể, ngày 14/10/2014, Cục thuế TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 52445/CT-TH và Công văn số 52446/CT-TH gửi Ngân hàng đầu tư & phát triển Việt Nam (BIDV), các phòng, các Chi cục Thuế và các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn về việc triển khai mở rộng nộp thuế điện tử. Theo đó, Cục thuế TP. Hà Nội đã phối hợp với BIDV triển khai hệ thống nộp thuế điện tử thông qua Cổng thông tin Tổng cục Thuế http://kekhaithue.gdt.gov.vn đối với các tổ chức, DN trên địa bàn thay cho hình thức nộp thuế trực tiếp tại quầy giao dịch như hiện nay.

Lợi ích đối với người nộp thuế (NNT): Thực hiện thủ tục nộp thuế đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24h/7 ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet. Được ngân hàng  xác nhận kết quả giao dịch ngay sau khi gửi giấy nộp tiền điện tử qua mạng.

Bên cạnh đó, NNT tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, NNT có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế để xem, in, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử đã nộp; giám sát và quản lý giao dịch nộp thuế, theo dõi tình hình thực hiện nộp NSNN qua tài khoản; được sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác của ngân hàng thương mại.

NNT có đủ các điều kiện sau đây được áp dụng thực hiện Chương trình Hỗ trợ nộp thuế điện tử qua mạng Internet: Đang hoạt động và đã thực hiện khai thuế điện tử qua Cổng thông tin http://kekhaithue.gdt.gov.vn của Tổng cục Thuế; Có mở tài khoản thanh toán tại NHTM đã ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách với Kho bạc Nhà nước và Cục Thuế TP.Hà Nội - giai đoạn hiện tại là BIDV, tiếp tục mở rộng đối với các ngân hàng khác trong thời gian tới.

Cục Thuế TP.Hà Nội và BIDV sẽ hỗ trợ NNT thuế hoàn thiện các thủ tục đăng ký tại các chi nhánh, phòng giao dịch của hệ thống BIDV hoặc ngay tại trụ sở DN.

Về thủ tục đăng ký khai thuế điện tử, NNT đăng ký khai thuế điện tử theo 2 bước sau: 

Bước 1: Đăng ký với cơ quan Thuế

NNT đăng nhập Cổng thông tin http://kekhaithue.gdt.gov.vn bằng user khai thuế điện tử, chọn chức năng nộp thuế - Đăng ký nộp thuế điện tử - nhập các thông tin về điện thoại, email, serial chứng thư số... (Có thể đăng ký thêm thiết bị chứng thư số dùng riêng cho nộp thuế điện tử; hoặc sử dụng chung thiết bị chứng thư số hiện đang dùng để khai thuế điện tử hàng tháng).  

Bước 2: Đăng ký với ngân hàng

NNT tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng BIDV tại Cổng thông tin Tổng cục Thuế (http://kekhaithue.gdt.gov.vn) hoặc tại Cổng thông tin điện tử của BIDV (http://www.bidv.com.vn).

NNT điền đầy đủ các thông tin, ký đóng dấu nộp tại chi nhánh ngân hàng BIDV nơi mở tài khoản, hoặc liên lạc để Chi nhánh Ngân hàng BIDV nơi NNT mở tài khoản cử cán bộ đến DN thu nhận và trực tiếp hỗ trợ hoàn thành thủ tục đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản cho dịch vụ nộp thuế điện tử.

Sau khi chi nhánh BIDV xác nhận đăng ký, NNT sẽ nhận được thông báo hoàn thành đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử qua email đã đăng ký kèm với mật khẩu đăng nhập cho dịch vụ nộp thuế điện tử. Thời gian thực hiện nộp thuế điện tử bắt đầu từ tháng 10/2014.

Về thao tác nộp thuế điện tử: NNT đăng nhập Cổng thông tin http://kekhaithue.gdt.gov.vn bằng user khai thuế điện tử, chọn chức năng nộp thuế - Lập giấy nộp tiền điện tử, ký số và gửi đến Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế.

Hệ thống NHTM sẽ tự động nhận, kiểm tra các thông tin trên giấy nộp tiền của NNT và thực hiện trích nợ tài khoản NNT để chuyển tiền vào NSNN khi thông tin trên giấy nộp tiền của NNT là hợp lệ và tài khoản NNT đủ số dư.

Ngay sau khi NHTM hoàn thành việc trích nợ tài khoản NNT, NNT sẽ nhận được thông báo xác nhận hoàn thành giao dịch nộp thuế điện tử và chứng từ nộp thuế điện tử có chữ ký số của NHTM.

NNT có thể tham khảo video clip hướng dẫn toàn bộ quy trình thao tác nộp thuế điện tử tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn, phần Video - Hướng dẫn nộp thuế điện tử.

Ngoài ra, NNT có thể tìm hiểu thêm các thông tin liên quan tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế http://kekhaithue.gdt.gov.vn, Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Đầu tư phát triển http://www.bidv.com.vn ; liên hệ với Phòng/Chi cục Thuế quản lý trực tiếp hoặc Chi nhánh Ngân hàng BIDV nơi NNT mở tài khoản để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời theo số điện thoại và email đã được thông báo./.