Cục trưởng Nguyễn Văn Trường: “Cam kết giải quyết kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp”

Văn Trường

(Tài chính) Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trường - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội tại Hội nghị đối thoại Hải quan với doanh nghiệp với chủ đề “Tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu: Thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN và chính sách cơ chế tài chính theo Luật Thủ đô”, diễn ra sáng 2/7/2014. Đây là hội nghị có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Cục trưởng Nguyễn Văn Trường khen thưởng cho các DN chấp hành tốt pháp luật hải quan. Ảnh: Ngọc Linh
Cục trưởng Nguyễn Văn Trường khen thưởng cho các DN chấp hành tốt pháp luật hải quan. Ảnh: Ngọc Linh

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Trường, mục đích của hội nghị này là nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) không những hiểu rõ chủ trương, chính sách mới trong hoạt động xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực hải quan, mà còn là cơ hội để Hải quan Thủ đô tiếp tục đối thoại, lắng nghe và tháo gỡ vướng mắc cho DN trong quá trình triển khai thủ tục hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS.

Đánh giá về kết quả triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS trong 3 tháng qua, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội, bà Nguyễn Phương Trung cho biết, đến nay số lượng DN tham gia đăng ký thủ tục hải quan tại đơn vị gần như không thay đổi.

“Mặc dù giai đoạn đầu nhiều DN còn gặp khó khăn do chưa quen với việc khai báo trên Hệ thống VNACCS/VCIS, nhưng sau một thời gian ngắn số lượng DN tham gia đã đi vào ổn định. Tính từ ngày 1/4 - 30/6/2014, Hải quan Thủ đô đã thực hiện tiếp nhận 160.563 tờ khai của 5.274 DN trên Hệ thống VNACCS/VCIS”, bà Trung, nói.

 Bà Trung cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS như: vướng mắc trong khai báo, quy trình thủ tục hải quan, lỗi một số cấu phần trong hệ thống phần mềm, hay việc khai báo nợ C/O đối với tờ khai báo trên Hệ thống VNACCS…

Trước những khó khăn, vướng mắc mà DN đã, đang gặp phải ở trên trong quá trình vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho rằng, mặc dù giai đoạn đầu triển khai dữ liệu hải quan chưa ổn định, dẫn đến vướng mắc, ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục hải quan, nhưng đến nay Hệ thống này đã vận hành ổn định, đúng mục tiêu đã đề ra.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ giải đáp vướng mắc kịp thời cho DN, không máy móc các vấn đề về thủ tục hải quan, không để ách tắc trong thông quan hàng hóa”, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh.

Gần 300 DN tham dự Hội nghị đã được nghe Hải quan Hà Nội giải đáp thỏa đáng những vướng mắc, khó khăn mà các DN đang gặp phải trong hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt, nhanh chóng.

Cũng tại Hội nghị này, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường đã khen thưởng cho các DN chấp hành tốt pháp luật hải quan trong thời gian qua.

*Một nội dung quan trọng khác đã được Cục Hải quan Hà Nội đưa ra tại Hội nghị. Đó là, Cục đã giới thiệu, phổ biến cho các DN Luật Hải quan sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 23/6/2014 với nhiều nội dung liên quan đến cải cách hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Qua đó, phổ biến chủ trương, chính mới đáp ứng yêu cầu Luật Thủ đô, đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua việc lưu thông hàng hóa, làm thủ tục hải quan, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho DN.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ giải đáp vướng mắc kịp thời cho DN, không máy móc các vấn đề về thủ tục hải quan, không để ách tắc trong thông quan hàng hóa”.
Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường