Đảng bộ Bộ Tài chính với việc tăng cường và đổi mới công tác dân vận

Trần Minh Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận (Đảng ủy Bộ Tài chính)

(Tài chính) Công tác dân vận có vai trò quan trọng, tác động mạnh mẽ đến việc xây dựng, củng cố và nâng cao vị trí của tổ chức cơ sở đảng nói chung, giúp hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị nói riêng. Xác định được tầm quan trọng này, Đảng bộ Bộ Tài chính luôn thực hiện nghiêm túc mọi chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận, lồng ghép với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao…

Các tổ chức đoàn thể của Bộ Tài chính phối hợp xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách
Các tổ chức đoàn thể của Bộ Tài chính phối hợp xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách
Quán triệt và thực hiện chủ trương của Đảng về công tác Dân vận, nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chương trình hành động số 16-CTr/ĐUK ngày 18/8/2013 của Đảng ủy Khối các cơ quan TW, Đảng bộ Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận, xem đó là trách nhiệm chính trị, cụ thể:

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động về vai trò, vị trí của công tác dân vận trong tình hình mới.

Xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là trách nhiệm của cấp ủy, của đồng chí bí thư cấp ủy, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải làm công tác dân vận.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương Đảng về công tác dân vận, ban hành kế hoạch, chương trình hành động, phân công các ủy viên phụ trách công tác dân vận, các tổ chức quần chúng: Công đoàn, thanh niên, hội cựu chiến binh. Đối với Đảng ủy Bộ Tài chính, đã ban hành: Quy chế làm việc của Ban Dân vận, nhiệm kỳ 2010 – 2015; Chương trình công tác thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, nhiệm kỳ 2010-2015; phân công các thành viên của Ban phụ trách công tác dân vận tại các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc; Quy chế công tác dân vận nhiệm kỳ 2010 -2015. Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành Quyết định số 116/QĐ-TCCB, ngày 18/01/2011 về kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và Quyết định số 974/QĐ-BTC ngày 29/4/2011 về ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của Bộ Tài chính.

Ngày 06/11/2013 Đảng ủy Bộ Tài chính đã ban hành Chương trình hành động số 206-CTr/ ĐU thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới (Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và triển khai kế hoạch “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận” (Năm Dân vận - 2014).

Qua việc triển khai thực hiện, hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố và kiện toàn; vai trò lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị được khẳng định, công tác quản lý nhà nước được tăng cường; hoạt động của các đoàn thể được đổi mới, vai trò làm chủ của người lao động trong tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được phát huy.

Đảng ủy Bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phổ biến, quán triệt tới các đơn vị trong hệ thống và cán bộ, công chức về những quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát huy quyền làm chủ, mở rộng dân chủ trực tiếp; quy trình, quy chế tiếp công dân, nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và tổ chức tập huấn, trao đổi nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cơ quan đơn vị trong Bộ đã thực hiện nghiêm túc Quy chế công tác dân vận, phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách công tác dân vận; cấp uỷ Đảng, thủ trưởng và các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong ngành Tài chính đã chỉ đạo tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 65-KL/TW ngày 4/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ.

Qua đó đã có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết và vai trò tích cực của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; các cơ quan, đơn vị đã tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua các biện pháp cụ thể như thành lập và kiện toàn nhân sự Ban chỉ đạo quy chế dân chủ ở Bộ và các hệ thống dọc; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc được đề ra. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị cùng với việc sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả đạt được để rút kinh nghiệm tiến hành tốt hơn trong giai đoạn sau.

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với hoạt động của các tổ chức quần chúng trong cơ quan Bộ được tăng cường: Đảng ủy Bộ đã Ban hành Quyết định số 37-QĐ/ĐU ngày 16/5/2011 về thành lập Ban chỉ đạo Năm thanh niên 2011, chỉ đạo các tổ chức đảng, các tổ chức quần chúng trong cơ quan triển khai sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 629 – NQ/ĐU của Đảng uỷ Bộ về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với công tác thanh niên”; Chỉ đạo Đoàn thanh niên Bộ chuẩn bị các nội dung để tổ chức Đại hội nhiệm kỳ; Chỉ đạo Công đoàn tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ theo kế hoạch; Làm việc với Thường trực Hội Cựu chiến binh cơ quan Bộ về công tác tổ chức và hoạt động của Hội Cựu chiến binh trong thời gian tới.

Nhìn chung, công tác dân vận của Đảng bộ Bộ Tài chính trong thời gian qua đạt được kết quả tích cực. Đã chủ động phối hợp với các đoàn thể nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, công chức; tham mưu giúp cấp uỷ ban hành chương trình hành động, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; tham mưu cho cấp uỷ tổ chức quán triệt Kết luận 65-KL/TW ngày 4/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, đạt kết quả tốt. Các cấp uỷ Đảng từng bước đổi mới phương pháp lãnh đạo, định hướng nội dung hoạt động, tạo điều kiện để các đoàn thể làm tròn chức năng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Ðể không ngừng nâng cao hiệu quả công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục triển khai Nghị quyết 25-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) một cách thiết thực, cụ thể; Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và hành động trên các lĩnh vực công tác. Theo đó, đề nghị tập trung thực hiện tốt một số vấn đề chủ yếu sau đây:

Một là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tạo sự chuyển biến rõ nét trong xây dựng, chỉnh đốn Ðảng để nhân dân tin tưởng, noi theo.

Hai là, tăng cường và đổi mới công tác dân vận của các cơ quan, đơn vị, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp (tập trung vào các lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc). Đẩy mạnh việc thực hiện chương trình tổng thể “Cải cách thủ tục hành chính - theo Chiến lược cải cách hiện đại hóa ngành Tài chính và từng lĩnh vực giai đoạn 2011-2020”; Niêm yết công khai minh bạch các thủ tục hành chính, các chế độ chính sách, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện các thủ tục hành chính thông qua hệ thống tự động hóa thông tin điện tử. Coi đây là khâu đột phá trong chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác dân vận.

Ba là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh. Nội dung hoạt động phải thiết thực, chất lượng; đặt trọng tâm vào vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên và hội viên. Việc phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “Dân vận khéo” sát với nhiệm vụ chính trị, thực tế của cơ quan, đơn vị. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, các nhân tố mới. Ðồng thời, tích cực tham gia thực hiện việc giám sát và phản biện xã hội; Tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền trong thời gian tới.

Bốn là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác dân vận. Cấp ủy Đảng các cấp có cơ chế phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện công tác dân vận, trong đó có việc thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Ðảng về công tác dân vận; việc thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc chính đáng trong nhân dân.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 4 – 2014