Đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn Nhà nước

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tại hội nghị của HNX tổ chức ngày 19/12/2013 về tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2013 và triển khai chương trình công tác năm 2014 nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác cho năm tới.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo  tại hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Tăng trưởng đột phá về quy mô huy động vốn

Tham dự hội nghị có sự hiện diện của Thứ trưởng Trần Xuân Hà, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng, cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, UBCKNN, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP. Hà Nội, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Hồ Chí Minh, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, Hiệp Hội Trái phiếu Việt Nam, cùng toàn thể cán bộ nhân viên Sở GDCK Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở GDCK Hà Nội đã nêu bật kết quả đáng ghi nhận trên cả 03 thị trường trái phiếu, cổ phiếu niêm yết và UPCoM cùng với những đổi mới trong công tác tổ chức điều hành của Sở GDCK Hà Nội trong năm 2013.

Trong đó, điểm sáng trên thị trường trái phiếu là sự tăng trưởng đột phá về quy mô huy động vốn cho ngân sách nhà nước, quy mô giao dịch và tỷ lệ thanh khoản. Điểm sáng trên thị trường cổ phiếu niêm yết là việc nâng cấp, phát triển hệ thống công nghệ lên phiên bản 5 với năng lực xử lý gấp 20-30 lần so với phiên bản cũ; nâng cao chất lượng doanh nghiệp niêm yết thông qua việc cải thiện chất lượng quản trị công ty; rút ngắn thời gian công bố thông tin của doanh nghiệp.

Đặc biệt trong năm qua, bên cạnh vận hành và phát triển các thị trường hiện có, Sở cũng tập trung phát triển các sản phẩm mới như các bộ chỉ số mới, sản phẩm ETF, các sản phẩm phái sinh...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng nhấn mạnh trong năm tới Sở phải tiếp tục nghiên cứu và tích cực triển khai các công tác chuẩn bị để có thể sớm đưa sản phẩm ETF và các sản phẩm phái sinh vào vận hành.

Nỗ lực đổi mới tổ chức điều hành

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã biểu dương các thành tích của Sở GDCK Hà Nội đạt được trong năm 2013, được thể hiện trên các mặt như: Kết quả huy động vốn cho ngân sách nhà nước vượt mức kế hoạch, chương trình nâng cao chất lượng công ty niêm yết, các kết quả nghiên cứu và triển khai sản phẩm mới … và đặc biệt là các nỗ lực đổi mới công tác tổ chức điều hành của Sở.

Thứ trưởng chỉ đạo, trong năm 2014, Sở  GDCK Hà Nội cần phát huy các thành tích đã đạt được đồng thời phải coi việc đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm; tiến hành rà soát danh sách các công ty đã phát hành ra công chúng sau 01 năm để đưa vào giao dịch tập trung nhằm tăng hàng hóa cho thị trường và tích cực tham gia tái cơ cấu thị trường chứng khoán.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Trần Văn Dũng đã phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, UBCKNN và mong muốn Sở GDCK Hà Nội tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cấp quản lý, các đơn vị liên quan và thành viên thị trường để có thể tạo được nhiều bước đột phát trong hoạt động của Sở nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.