Đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa và cải cách hành chính thủ tục hải quan bằng hệ thống VNACCS/VCIS

Trang Trần

(Tài chính) Hệ thống thông quan tự động và một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) được vận hành chạy thử từ ngày 15/11/2013 đến đầu năm 2014 và dự kiến quý II/2014 chính thức đưa vào vận hành. Đây là một bước tiến quan trọng của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan Hà Nội nói riêng trong quá trình hiện đại hóa và cải cách hành chính thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN).

VNACCS/VCIS là một bước tiến quan trọng của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan Hà Nội nói riêng. Nguồn: internet
VNACCS/VCIS là một bước tiến quan trọng của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan Hà Nội nói riêng. Nguồn: internet

Nhiều tiện ích cho DN

Tính đến ngày 19/11/2013, Cục Hải quan Hà Nội đã thực hiện đăng ký cũng như ban hành kế hoạch tổ chức, hỗ trợ người sử dụng cho 515 DN và 502 cán bộ công chức thuộc đơn vị tham gia chạy thử hệ thống.

Theo Ban quản lí Dự án VNACCS/VCIS, khi đưa vào vận hành, hệ thống thông quan này sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người sử dụng, đặc biệt là DN.

Đại diện Nhóm Thông quan (Ban quản lí Dự án VNACCS) cho biết, việc áp dụng các điểm mới trong VNACCS sẽ có nhiều ưu điểm, đặc biệt là về nghiệp vụ đăng kí khai báo trước (khai báo tạm), DN có thể chuẩn bị trước và khai báo hải quan trước khi hàng đến, giúp tránh sai sót trong nhập dữ liệu, đơn giản hóa nghiệp vụ khai báo…

Bên cạnh đó, việc giao dịch qua hệ thống sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng chữ ký số để nâng cao an ninh, an toàn trong quá trình trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan và các DN. Các quy trình thủ tục sẽ được đơn giản hóa vì đây là hệ thống thông quan tự động có sự tham gia của nhiều bộ, ngành chức năng, cơ quan hữu quan.

Ngoài ra, DN sẽ không phải nộp thư bảo lãnh giấy như trước đây. Đối với trường hợp bảo lãnh thuế, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ tự động kiểm tra số tiền bảo lãnh trước khi quyết định thông quan hoặc giải phóng hàng. Trường hợp sử dụng hạn mức ngân hàng hệ thống cũng sẽ tự động trừ lùi số dư hạn mức đã cấp và cho thông quan hàng hoá.

Đại diện Ban quản lí Dự án VNACCS cho biết, không chỉ có thay đổi về quy trình thủ tục mà khi áp dụng hệ thống cũng có nhiều thay đổi liên quan đến công nghệ thông tin, thay đổi về áp dụng quản lí rủi ro… để đáp ứng việc vận hành thông suốt của một hệ thống thông quan hiện đại như VNACCS/VCIS.

Hệ thống thông quan VNACCS/VCIS mang lại rất nhiều tiện ích cho DN, do vậy, theo lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội, việc tham gia quá trình chạy thử là hết sức quan trọng để DN làm quen và sử dụng thành thạo trước khi áp dụng chính thức vào tháng 4/2014. Đồng thời, Cục sẽ tiếp tục phối hợp với các chi cục hải quan trực thuộc để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ DN chuẩn bị các điều kiện để tham gia VNACCS/VCIS.

Kỹ càng khâu chuẩn bị

Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết: “Việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong giai đoạn hiện nay”.

Theo đó, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ giúp đẩy nhanh quá trình cải cách, hiện đại hoá theo các chuẩn mực quốc tế tiên tiến. Các quy trình thủ tục được đơn giản hóa, chuẩn hóa, áp dụng tối đa công nghệ thông tin nên vừa giảm tải áp lực công việc cho cán bộ, công chức, vừa hỗ trợ tối đa công tác giám sát, quản lý của cơ quan hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu nói chung cũng như hàng hoá kinh doanh theo loại hình tạm nhập, tái xuất nói riêng.

Bằng quyết tâm cao, Cục Hải quan Hà Nội yêu cầu toàn thể cán bộ công chức với mọi nguồn lực, phải dồn sức thực hiện nghiêm túc các công việc do Tổng cục Hải quan đề ra trong quá trình triển khai chạy thử và hướng tới mục tiêu vận hành thành công Hệ thống VNACCS/VCIS trong thời gian tới.

Để chuẩn bị cho việc chạy thử, Cục Hải quan Hà Nội đã tiến hành cung cấp thông tin tài khoản người sử dụng cho hơn 400 DN. Đồng thời, lãnh đạo Cục cũng yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị kịch bản dựa trên kịch bản khung để lựa chọn, kiểm tra và chạy thử phù hợp đặc thù của từng nơi.  

Ngoài ra, Cục Hải quan Hà Nội đã chủ động thành lập Bộ phận thường trực hỗ trợ gồm 41 cán bộ công chức từ các phòng chức năng thuộc Cục và Chi cục nhằm giải đáp những vướng mắc trong quá trình chạy thử hệ thống

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội, về cơ bản Cục Hải quan Hà Nội đã đáp ứng yêu cầu đào tạo cho cán bộ công chức hải quan và DN. Việc kiểm tra, bố trí máy chủ, máy trạm, đường truyền đã hoàn thành để vận hành thử nghiệm hệ thống.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Hồng cho biết, để hệ thống máy trạm, máy chủ, đường truyền có thể cùng lúc hoạt động song song hai nhiệm vụ chạy thử nghiệm hệ thống VNACCS/VCIS và làm thủ tục hải quan hàng ngày cho DN, Cục Hải quan Hà Nội vẫn cần trang bị thêm máy chủ, máy trạm để hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố khi vận hành.

Trong quá trình triển khai, đơn vị vẫn gặp phải một số vướng mắc như: Lỗi sử dụng Acount & Token do Tổng cục cung cấp để khai thử; lỗi khi thực hiện đổi tài khoản hoặc mật khẩu không trùng khớp; cập nhật các tiêu chí phân tích trên hệ thống…

Về vấn đề này, các thành viên trong Ban Triển khai Dự án VNACCS/VCIS khẳng định, do tiếp cận với một hệ thống hoàn toàn mới nên việc phát sinh vướng mắc là không thể tránh khỏi. Vì vậy, để việc chạy thử hệ thống diễn ra thông suốt, Cục Hải quan Hà Nội cần tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động DN tham gia. Đồng thời, đơn vị cần trực tiếp gửi thư mời đến chủ DN để từ đó DN thấy rõ trách nhiệm, lợi ích khi tham gia chạy thử hệ thống.