Chi cục Dự trữ Nhà nước Đắc Lắc:

Điểm sáng trong phong trào xây dựng vùng kho an toàn, xanh, sạch, đẹp

Hồng Sâm

Vào những ngày đầu tháng 8 năm nay, tôi may mắn được đến làm việc với Chi cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) Đắc Lắc trực thuộc Cục DTNN khu vực Nam Tây Nguyên. Mặc dù đến với vùng nắng gió nhưng tôi thấy lòng mình thật ấm áp vì đã có những ngày gần gũi và trải nghiệm đầy xúc động trước những sự đổi thay đáng khích lệ của vùng kho dự trữ quốc gia ở vùng đất Tây Nguyên này…

Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Chi cục Dự trữ Nhà nước Đắc Lắc (Cục DTNN khu vực Nam Tây Nguyên).
Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Chi cục Dự trữ Nhà nước Đắc Lắc (Cục DTNN khu vực Nam Tây Nguyên).

Chất lượng dự trữ quốc gia luôn được đặt lên hàng đầu

Chi cục DTNN Đắc Lắc, kể từ ngày thành lập đến nay luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua xây dựng vùng kho an toàn – xanh – sạch – đẹp của Cục DTNN khu vực Nam Tây Nguyên nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Thời gian qua, Chi cục luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đồng thời luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành phát động.

Vùng kho của Chi Cục ở địa bàn vắng vẻ, có nhiều đường dân sinh, xa khu đô thị, trong khi đó, toàn Chi cục chỉ có vỏn vẹn 13 cán bộ, công chức vì vậy việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho vùng kho dự trữ là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Mặc dầu vậy, ý thức được trách nhiệm được giao là phải quản lý tốt cả về số lượng và chất lượng hàng dự trữ quốc gia (DTQG) luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu nên lãnh đạo Chi cục đã phát huy sự năng động, sáng tạo, động viên từng cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, mỗi người làm việc bằng hai, bằng ba, thủ kho kiêm luôn công việc bảo vệ.

Mặc dù phải kiêm nhiệm công việc vất vả và có khó khăn do diện tích vùng kho rất rộng, hàng dự trữ để ở nhiều kho khác nhau, tuy nhiên trong thời gian qua, chưa có một trường hợp nào để xảy ra hiện tượng mất mát hay hư hỏng tài sản và hàng dự trữ quốc gia tại đây.

Anh Chi cục trưởng tâm sự: “Những năm trước, các điểm kho của Chi cục khá sập xệ, xuống cấp vì đều được tiếp nhận từ hệ thống kho được xây dựng từ trước những năm 1980.

Thế nhưng, những năm gần đây, được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN, vùng kho của Chi cục DTNN Đăc Lắc không ngừng được nâng cấp như ngày hôm nay”.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tuyệt đối hàng và tài sản, Chi cục đã lắp đặt hệ thống camera cho vùng kho nhằm hỗ trợ thêm công tác bảo vệ. Hệ thống camera luôn đảm bảo có người trực 24/24 nhằm phát hiện kịp thời các tình huống phát sinh và đưa ra giải pháp phù hợp.

Hệ thống này được lắp đặt đầy đủ từ văn phòng Chi cục đến các kho và các vườn cây, sân bãi, đảm bảo quan sát toàn bộ khu vưc kho để đảm bảo an ninh.

Ngoài việc tự đảm bảo an ninh thông qua bảo vệ và hệ thống camera giám sát, Chi cục luôn xây dựng mối quan hệ tốt với người dân địa phương và lực lượng an ninh trên địa bàn đóng quân nên công tác bảo vệ hàng và tài sản luôn được đảm bảo.

Đây là một kết quả rất đáng khích lệ của tập thể cán bộ, công chức trong bối cảnh Chi cục còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực cũng như điều kiện trang thiết bị làm việc,…

Hết lòng vì nghề

Theo chân anh Chi cục trưởng và các anh chị ở Chi cục DTNN Đắc Lắc đi tham quan trụ sở và vùng kho, ngoài sự khang trang, hiện đại của điểm kho Tuyến 1, tôi đặc biệt ấn tượng với cảnh quan xung quanh. Nơi đây vẫn giữ được màu xanh mát với cả vườn cây xanh do các anh chị thủ kho ươm trồng.

Từ những khoảng đất trống trong Chi cục nhưng đã giúp cho đơn vị vừa được bảo vệ môi trường, cảnh quan xung quanh kho, vừa tự túc được rau xanh….

Có thể nói, nhờ có sự quy hoạch và sáng tạo trong việc tận dụng đất trống để trồng cây mà vùng kho luôn có bầu không khí mát mẻ, sạch đẹp quanh năm. Bên cạnh đó, hệ thống kho luôn được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cả bên trong và bên ngoài.

Tâm sự về điều này, anh Chi cục trưởng chia sẻ: Việc đảm bảo sạch sẽ bên trong các kho là sự tuân thủ nghiêm nghặt quy chuẩn bảo quản của hàng DTQG, nhất là mặt hàng gạo sẽ tránh được ẩm mốc, chuột, bọ gây hại. Sạch sẽ bên ngoài vừa tạo môi trường cảnh quan đẹp, vừa đảm bảo cách ly với các các yếu tố làm ảnh hưởng tới chất lượng hàng DTQG.

Điều đó vừa giúp tận dụng được tối đa những lợi ích của cây trồng mang lại, đồng thời làm tốt công tác bảo vệ môi trường, tạo điều kiện nâng cao sức khỏe cho cán bộ Chi cục khi ho được tiếp xúc và gần gũi với thiên nhiên hơn vào những lúc nghỉ ngơi, thư giãn bởi vì có nhiều cán bộ do nhà xa hàng trăm cây số phải ở lại chi cục sau giờ làm việc.

Tôi bắt chuyện với một chị thủ kho đang trực tại đây. Chị năm  nay 50 tuổi và đã có 24 năm thâm niên với nghề. Không chút băn khoăn chị tâm sự: Mọi người cứ bảo làm thủ kho buồn, thì cũng buồn thật, nhưng chị thấy rất yêu công việc này. Vào thời điểm mùa vụ, công tác nhập xuất khá bận và vất vả nhưng rồi cũng quen.

Bên cạnh nỗ lực thi đua xây dựng vùng kho an toàn – xanh – sạch – đẹp, Chi cục DTNN Đắc Lắc đã không ngừng nỗ lực, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị đươc giao.

Với vai trò là kho tuyến I trên khu vực Tây Nguyên, trong những năm qua, công tác cấp phát hàng DTQG đảm bảo các nhiệm vụ chính trị luôn được Chi cục thực hiện với hiệu quả cao nhất do luôn bám sát với kế hoạch và tình hình thực tế của khu vực.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Chi cục đã nhập hàng nghìn tấn tấn gạo, nhiều vật tư, thiết bị cứu hộ, cứu nạn như: máy bơm chữa cháy rừng, phao tròn, phao áo.

Cũng trong thời gian đó, Chi cục đã kịp thời xuất gạo hỗ trợ người dân trong dip Tết nguyên đán và cứu đói giáp hạt cho hai tỉnh Gia Lai và Đắc Nông gần 900 tấn gạo; hoàn thành xuất sắc việc xuất gần 1.000 tấn gạo để hỗ trợ cho học sinh nghèo kỳ II năm học 2016 – 2017 cho hai tỉnh Gia Lai và Đắc Lắc; đồng thời.

Những việc làm khẩn trương và kịp thời của Chi cục đã làm vơi đi phần nào những khó khăn của người dân trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 cũng như vào mùa giáp hạt, ngoài ra còn mang lại cơ hội cắp sách đến trường cho trẻ em nơi đây.

Các anh, các chị thủ kho cho biết thêm, đợt vừa rồi xuất gạo hỗ trợ học sinh, mặc dù các địa phương phân bổ gạo chậm so với lịch học, thế mà cùng một lúc Chi Cục vẫn kịp giao gạo đúng hẹn với các em học sinh. Lúc ấy, chúng tôi làm ngày làm đêm, không chỉ là cán bộ trực tiếp mà cả cán bộ gián tiếp. Mười hai giờ đêm hay một giờ sáng xuất quân đi các tỉnh xa xôi của vùng đất Tây Nguyên là chuyệan thường tình.

Chia sẻ với phóng viên TBTCVN, Chi cục trưởng Chi cục DTNN Đắc Lắc khẳng định: Để đảm bảo đạt chuẩn “vùng kho an toàn, xanh, sạch, đẹp” cũng như hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao, trong thời gian tới Chi cục sẽ tiếp tục thưc hiện đúng quy trình bảo quản hàng DTQG theo các quy chuẩn kỹ thuật đã được ban hành để đảm bảo an toàn cả về số lượng và chất lượng hàng DTQG.

Đồng thời, bổ sung các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ kịp thời công tác kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng hàng nhập, xuất kho và bảo quản. Duy trì công tác đảm bảo an ninh, lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát tại các khu vực trọng yếu. Chú trọng đến công tác vệ sinh cũng như đảm bảo cảnh quan môi trường xung quanh được thêm xanh – sạch – đẹp.