Đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Hàn Quốc

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Một số kiến nghị, đề xuất quan trọng tập trung vào những nội dung như các quy định về hạn chế nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng; về đơn giản hoá và giải quyết nhanh chóng thủ tục thanh toán thuế nhập khẩu; về thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra đối với hợp đồng cung cấp dịch vụ; về việc hoàn thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN)… đã được các DN Hàn Quốc nêu và được lãnh đạo Bộ Tài chính cũng như đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ giải đáp cụ thể tại Hội nghị “Đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Hàn Quốc” diễn ra ngày 28/6/2013 tại Hà Nội. Đây là Hội nghị đối thoại thường niên lần thứ 6.

Đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Hàn Quốc
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Tổng cục Thuế; Tổng cục Hải quan và đại diện lãnh đạo các vụ, cục có liên quan thuộc Bộ Tài chính; các cơ quan thuế, hải quan địa phương và hơn 200 DN Hàn Quốc tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Jun Daejoo đồng chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của các DN Hàn Quốc trong việc phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người lao động của Việt Nam trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các DN hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, đặc biệt là các DN xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 62 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó các DN xuất khẩu của Hàn Quốc dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng 32%. Với những đóng góp đáng kể của các DN đối với nền kinh tế Việt Nam, Bộ Tài chính Việt Nam có trách nhiệm hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc của cộng đồng DN nói chung và các DN Hàn Quốc nói riêng. Thứ trưởng cũng hy vọng, với những thành tích đã đạt được, thời gian tới số lượng DN Hàn Quốc được ưu tiên về thủ tục hải quan sẽ được tăng lên từ 8-10 DN so với hiện nay đã có 2 DN được ưu tiên. 

Đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Hàn Quốc - Ảnh 1

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Jun Daejoo phát biểu tại Hội nghị

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Jun Daejoo cho biết, các vấn đề liên quan đến luật thuế luôn luôn có tầm quan trọng với hoạt động của các DN, thông qua giải đáp những vướng mắc của các DN Hàn Quốc tại Hội nghị này, Chính phủ Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để đưa ra những sáng kiến hữu ích cho quá trình phát triển chính sách thuế của quốc gia. Sự kiện này giúp cho hoạt động kinh doanh của các DN Hàn Quốc có mặt tại Hội nghị có thể phát triển thịnh vượng trong một nền kinh tế vững chắc. 

Tại Hội nghị, đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã báo cáo tóm tắt về những chính sách, thủ tục về thuế và hải quan mới ban hành trong năm 2013, cũng như vừa được Quốc hội ban hành, sửa đổi, bổ sung về thuế TNDN, GTGT, Thu nhập cá nhân bắt đầu thực hiện năm 2013.

Đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Hàn Quốc - Ảnh 2

Toàn cảnh Hội nghị

Một số nội dung quan trọng như những quy định về hạn chế nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng; về đơn giản hoá và giải quyết nhanh chóng thủ tục thanh toán thuế nhập khẩu; về thuế GTGT đầu ra đối với hợp đồng cung cấp dịch vụ; về ưu đãi đối với phần đầu tư mở rộng của dự án; về việc hoàn thuế TNDN… đã được các DN Hàn Quốc đề nghị được giải đáp cụ thể.

Nhiều DN cũng đã đưa ra kiến nghị như giảm thiểu các trường hợp không công nhận Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi FTA do Hàn Quốc cấp; kiến nghị tăng cường đào tạo tinh thần dịch vụ khách hàng đối với DN làm dịch vụ thông quan; xây dựng mới mức thuế xuất khẩu đối với hàng hoá sản xuất mới tại Việt Nam; kiến nghị xem xét không áp dụng thuế GTGT đối với hoạt động tặng bánh tồn kho dư thừa trong quá trình bán hàng của cửa hàng bánh; sửa đổi luật thuế TNDN theo phương án hàng quý chỉ thực hiện khai doanh thu, lợi nhuận, còn thuế TNDN sẽ đóng một lần vào ngày 30/3 của năm sau sau khi quyết toán cuối năm…

 Đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Hàn Quốc - Ảnh 3

Đại diện công ty Hyosung Vietnam đặt câu hỏi tại Hội nghị

Trước những thắc mắc, kiến nghị của các DN, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã cung cấp đầy đủ thông tin và trả lời chi tiết, cụ thể các vấn đề mà DN đề nghị xem xét cũng như nhấn mạnh một số vấn đề mà các DN cần lưu ý. Cụ thể, theo quy định, DN được quyền yêu cầu cơ quan hải quan phải thông báo trước bằng văn bản cho DN về giá, mã xuất xứ hàng hoá trước khi DN thực hiện hồ sơ hải quan để thực hiện thủ tục hải quan được thuận lợi.

Vì lợi ích chung của DN và cơ quan thuế, Thứ trưởng đề nghị các DN, nhất là đối với DN quy mô lớn có hoạt động liên kết tại Việt Nam như công ty Sam sung, LG, Usan, Huyndai….. phối hợp với cơ quan thuế triển khai quy định về hoạt động trả trước để xác định trước được những chỉ tiêu quan trọng đối với DN trong hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Thứ trưởng cũng đề nghị, trong thời gian tới, các DN Hàn Quốc tiếp tục phản ánh kịp thời những vướng mắc cho cơ quan thuế, hải quan tại địa phương và cam kết Bộ Tài chính sẵn sàng hợp tác, lắng nghe ý kiến của DN để giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong khuôn khổ của pháp luật.