Đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tổng cục Thuế cho biết, hiện cơ quan Thuế các cấp đã đồng loạt vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại sau sự cố liên quan đến vụ gây rối tại một số tỉnh, thành phố để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: baohaiquan.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: baohaiquan.vn

Động thái đầu tiên của ngành Thuế chính là việc thành lập Tổ thường trực hỗ trợ DN bị thiệt hại tại Tổng cục Thuế và một số cục thuế nơi có DN bị ảnh hưởng như: Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, nhiệm vụ của Tổ thường trực là nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các khó khắn vướng mắc về chính sách thuế đối với DN bị thiệt hại. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất nơi có DN bị ảnh hưởng để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho DN ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo đời sống của người lao động...

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng quán triệt cơ quan Thuế các cấp đẩy mạnh đơn giản hoá, hiện đại hoá thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế như: Thủ tục hoàn thuế, truy thu thuế, hỗ trợ DN mua hoá đơn... Cụ thể, cơ quan Thuế thực hiện bán hóa đơn cho DN bị thiệt hại không có khả năng in hóa đơn và cung cấp miễn phí trong vòng 1 năm phần mềm tự in hoá đơn cho các DN bị thiệt hại. Mặt khác, cơ quan Thuế tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp kịp thời các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến người nộp thuế đang lưu trữ tại cơ quan Thuế để hỗ trợ trường hợp DN bị hư hỏng, mất, thiệt hại về tài liệu, hồ sơ, hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán.

Đồng thời, thực hiện gia hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với các tờ khai thuế phải nộp sau thời điểm bị thiệt hại; Chủ động rà soát số thuế nợ tại thời điểm 30/4/2014 của các DN bị thiệt hại và tạm dừng việc tính tiền chậm nộp đối với số thuế nợ này; hỗ trợ đến các DN thực hiện các thủ tục cần thiết để gia hạn, giải quyết ngay các hồ sơ xin gia hạn nộp thuế. 

Cơ quan Thuế các cấp thực hiện ưu tiên giải quyết ngay hồ sơ hoàn thuế GTGT của DN bị thiệt hại bằng biện pháp thực hiện hoàn thuế trước kiểm tra sau đối với hồ sơ hoàn thuế của các DN nhằm kịp thời giải quyết khó khăn về vốn cho các DN. Ngoài ra, Tổng cục Thuế cam kết tạm dừng kế hoạch thanh tra đối với DN  bị thiệt hại mà trước đó đã có kế hoạch thanh tra.